Năm 2017, Cần Thơ nhắm đón 5,5 triệu du khách
     
(TBKTSG Online) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thành phố Cần Thơ tiếp tục chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động du lịch để đón được 5,5 triệu lượt du khách với doanh thu 2.000 tỉ đồng vào năm nay.
 
Buổi họp báo về du lịch Cần Thơ ngày 26-7. Ảnh: Huỳnh Kim
 
Tại buổi họp báo hôm nay, 26-7, về sơ kết công tác du lịch gần 7 tháng qua, ông Lê Minh Sơn, Phó giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ, nhấn mạnh, để đón được 5,5 triệu lượt du khách đến với Cần Thơ năm 2017, ngành du lịch Cần Thơ sẽ làm nhiều việc, trong đó có chấn chỉnh những yếu kém về cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành và du lịch cộng đồng tại địa phương này.
 
Trả lời TBKTSG Online vì sao hoạt động du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) gần đây phát sinh tiêu cực, nhất là từ khi có hộ kinh doanh “cá lóc bay”, ông Sơn khẳng định cái chính là do phường Bùi Hữu Nghĩa lập ra Tổ hợp tác và Ban điều hành để thu tiền từ cả hai đầu, hộ kinh doanh và doanh nghiệp lữ hành.
 
Ông Sơn cho biết ban điều hành này đã bắt tay với các tour lữ hành phân bổ khách đến các hộ dân không đồng đều, lại thu giữ tiền trước và yêu cầu các hộ dân kinh doanh du lịch phải nộp 5% doanh thu hàng tháng, gây mâu thuẫn và mất đoàn kết.
 
“Chúng tôi đã đề nghị và UBND quận Bình Thủy đã dừng hoạt động của Tổ hợp tác và Ban điều hành này”, ông Sơn nói và cho biết ở huyện Phong Điền, hàng chục hộ dân làm du lịch cộng đồng hiệu quả dù không lập tổ hợp tác hoặc ban điều hành.
 
Cũng theo ông Sơn, tới đây ngành du lịch Cần Thơ sẽ hướng dẫn các hộ kinh doanh du lịch ở Cồn Sơn đăng ký kinh doanh, quảng bá sản phẩm và liên kết kinh doanh với nhau không qua trung gian. Địa phương chỉ lo quản lý về an ninh trật tự, giao thông, nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm chứ không can thiệp vào việc kinh doanh của người dân.
 
Về hoạt động lưu trú ở Cần Thơ, ông Sơn cho biết sẽ tiếp tục xử lý việc nhiều khách sạn tự gắn sao; ngoài ra còn có 103 khách sạn chưa đăng ký xếp hạng sao và phá giá phòng nghỉ để cạnh tranh. Về lữ hành, cơ quan chức năng tiếp tục xử lý nhiều hoạt động chui, không đăng ký kinh doanh, không có cơ sở kinh doanh và hướng dẫn viên mà chỉ mở trang web mua bán tour trên mạng.
 
Ông Sơn cũng cho biết do du khách đến Cần Thơ đang tăng, xuất hiện nhiều cò mồi chèo kéo, chặt chém và đề nghị các tổ chức lữ hành không nên hợp tác với họ.
 
Hiện Cần Thơ có 54 doanh nghiệp lữ hành, 268 cơ sở lưu trú (trong đó có 129 khách sạn 1-5 sao, 20 cơ sở homestay và vườn lưu trú) với 6.676 phòng nghỉ.
 
Gần 7 tháng qua, Cần Thơ đã dón 4,584 triệu lượt khách, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 1,184 triệu lượt khách lưu trú (tăng 12%) với 166.000 khách quốc tế (tăng 15%); doanh thu 1.312 tỉ đồng, tăng 15%. Hơn 70% du khách trong số này đã tham quan chợ nổi Cái Răng và đi các tour du lịch sông nước, miệt vườn, tâm linh, sinh thái…
 
http://www.thesaigontimes.vn
TIN LIÊN QUAN