24 giờ ″chơi hết công suất, vui không muốn về″ ở Cần Thơ
     
Nếu chỉ có 24h ngắn ngủi ở Cần Thơ, bạn hãy đi chơi theo lịch trình này để tận dụng được tối đa thời gian và khám phá được thật nhiều về vùng đất "gạo trắng nước trong".
 
Sự ưu đãi của thiên nhiên trù phú, với thế mạnh lớn về chợ nổi và du lịch miệt vườn... Cần Thơ là điểm đến đầy thú vị với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
 
6h sáng: Thăm quan chợ nổi Cái Răng
 
Đây là điểm tham quan "bắt buộc" phải đến của du lịch Cần Thơ và cũng là một trong những chợ nổi trên sông nổi tiếng nhất miệt sông nước. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu trên chợ là các loại nông sản, trái cây, đồ gia dụng... với điểm nhấn một cây "bẹo" treo trước mũi ghe, thuyền ba lá. Trên cây bẹo treo gì tức là nhà thuyền bày bán thức đó, không cần phải rao bán như các chợ truyền thống khác.
 
 
Chợ hoạt động từ 5h sáng, tấp nập kéo dài đến 9h mới vãn. Du khách sẽ phải mua vé công ty du lịch, hoặc làm giá trực tiếp với người dân tại Bến Ninh Kiều, trung tâm thành phố, nơi xuất phát đến chợ chừng 30 phút thuyền máy. Giá cả dao động từ 300-700.000đ/ thuyền tùy số lượng người, bao gồm cả thời gian tham quan chợ nổi lẫn đi sâu vào các nhà vườn cây ăn trái.
 
 
 
Một trong những điểm đặc biệt hấp dẫn nhất ở chợ nổi Cái Răng chính là việc bạn sẽ được thưởng thức bữa sáng ngay trên chợ nổi, trên chính ghe thuyền của mình. Từ hủ tíu, bún thịt nướng, cháo huyết lòng heo, bánh hỏi...thậm chí cả cafe, nước dừa...với giá cả rất hợp lý.
 
 
8h30 sáng: Thăm quan miệt vườn ăn trái
Cần Thơ được trời phú cho đất đai màu mỡ với khí hậu thuận lợi quanh năm, nên đây cũng được coi là một trong những vựa trái cây lớn nhất cả nước. Sau khi ăn sáng xong bạn hãy thỏa thuận với chủ thuyền cho xuôi dòng sông Cần Thơ đến với huyện Phong Điền. Đặc biệt làng du lịch Mỹ Khánh, là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn với nhiều chủng loại trái cây đặc sắc: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, vú sữa...
 
 
Ngoài thưởng thức đã đời trái cây, bạn sẽ có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian tập thể tại Mỹ Khánh như đua heo, làm điền chủ, tát mương bắt cá, bơi thuyền ba lá, tham quan làng nghề truyền thống, thưởng thức đờn ca tài tử....
 
 
10h30: Ghé thăm thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Tọa lạc tại xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền, thiền viện Trúc Lâm Phương Nam nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 15km, và chỉ cách làng du lịch Mỹ Khánh chưa đầy 500m. Với diện tích gần 4ha, đây là ngôi chùa lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với kiến trúc vô cùng độc đáo.
 
 
Ngôi chánh điện, nhà thờ Tổ được xây dựng theo kiến trúc văn hóa Lý - Trần. Lầu chuông, lầu trống được xây dựng theo tháp chuông Chùa Keo ở Thái Bình. Đặc biệt, có rất nhiều hạng mục được làm hoàn toàn bằng gỗ lim nhập nguyên khối. Riêng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni thờ trong chánh điện được làm bằng đồng, nặng 3,5 tấn; đại hồng chung nặng 1,5 tấn.
11h30 trưa: Thưởng thức đặc sản "Bánh xèo Bảy Tới"
Nằm trên đường Cái Sơn Hàng Bàng, quận Ninh Kiều, bánh xèo Bảy Tới cùng với bánh xèo Mười Xiềm (quận Bình Thủy) là 2 địa điểm bán bánh xèo nổi tiếng nhất Cần Thơ.
 
 
Bánh xèo ở đây được rán vàng ươm, vỏ mỏng và giòn. Nhân bánh tùy theo sở thích của du khách, có thể thịt vịt băm, thịt bò hay thịt lợn ba rọi... và ăn kèm với rất nhiều loại rau sống như cải bẹ xanh, rau diếp cá, húng quế, tía tô, xà lách, lá bằng lăng, lá lốt, đọt chùm ruột...
 
14h chiều: Thăm nhà cổ Bình Thủy
 
Nằm trên phố người Hoa kiều Bùi Hữu Nghĩa thuộc phường Bình Thủy, đây là ngôi nhà cổ thu hút rất đông du khách gần xa đến thăm quan, bởi bề dày lịch sử cũng như vẻ đẹp được ngợi ca là "ngôi nhà cổ đẹp nhất của miền Tây". Ngôi nhà thuộc họ Dương, được xây dựng từ năm 1870 với kiến trúc Á - Âu kết hợp, gồm 5 gian với toàn bộ vật liệu nhập từ Pháp, ngày nay đã trở thành di tích đặc biệt cấp quốc gia.
 
 
 
Nhà cổ Bình Thủy rất có duyên với điện ảnh, đặc biệt sau khi được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim nổi tiếng "Người tình" với sự góp mặt của tài tử Hongkong Lương Gia Huy. Đây cũng từng là phim trường cho các bộ phim Những nẻo đường phù sa, Công tử Bạc Liêu, Cây tre trăm đốt, Tây Đô và Ban mai, Xương rồng Cần Thơ...
 
 
15h30: Vườn cò Bằng Lăng
Ngày nay thuộc địa bàn ấp Thới Thuận 2, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, cách trung tâm bến Ninh Kiều hơn 50km theo lối QL91 nối hai thành phố Cần Thơ và Long Xuyên (tỉnh An Giang). Trong khuôn viên rừng tre trúc ken đặc rộng hơn 2ha, đây được đánh giá là một trong những sân chim lớn nhất còn giữ lại được của đồng bằng sông Cửu Long.
 
 
Được hình thành từ năm 1983, vườn cò Bằng Lăng có đủ các loại cò, thuộc đủ chủng loại khác nhau, từ cò ruồi, cò cá, cò ngà, cò ma, cò xanh, cò lép, cò đúm, cò sen, cò quắm… nặng từ 3-400gr đến cá biệt 1-2kg cũng có. Thời gian đẹp nhất khi đến đây chính là buổi chiều, khi thời khắc hoàng hôn đỏ rực buông xuống từng tán tre trúc, cũng là thời điểm hàng vạn, hàng vạn con cò trở về tổ, tạo ra một khung cảnh ngoạn mục xao động cả một vùng trời.
 
 
18h: Lẩu mắm Dạ Lý
 
Lẩu mắm Dạ Lý là một địa chỉ ẩm thực rất nổi tiếng ở Cần Thơ. Một nồi lẩu mắm thường được ăn kèm với khoảng... 35 loại rau, trong đó có nhiều loại rau đặc trưng sông nước như bông lục bình, cù nèo, rau mác, đọt choại, đọt dớn, cải trời, dây bình bát, rau trai, rau đắng, rau dừa, bông điên điển, càng cua, bông súng, rau muống đồng, môn đúm, bông so đũa...
 
 
Một phần lẩu thường được dọn kèm bún nhưng nhiều người nhận xét rằng ăn rau cũng đủ thơm no rồi, chẳng cần ngó ngàng tới bún tươi nhúng lẩu nữa. Ngoài lẩu mắm, quán còn có các loại gỏi, đồ nhậu đa dạng.
 
 
 
Có một điều cần ghi nhớ khi muốn ăn lẩu mắm Dạ Lý là nên đến sớm, bởi quán chỉ bán đến khoảng 6 giờ chiều là đóng cửa, ngưng nhận khách.
 
20h: Chợ đêm Cần Thơ
 
Nhưng nếu bạn yếu bụng và chưa quen vị mắm đặc trưng của lẩu mắm mà muốn thưởng thức những món ăn nhẹ nhàng khác kết hợp đi mua sắm, thì chợ đêm Tây Đô chính là sự lựa chọn số một tại đây. Nằm cách trung tâm bến Ninh Kiều chừng 300m, khu chợ bao gồm hai phố nhỏ Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh nằm song song với nhau, mở cửa từ 6h chiều đến tận khuya muộn, và không bao giờ ngớt du khách.
 
 
Được quy hoạch rất bài bản với hàng chục quầy hàng kế tiếp gọn gàng theo hình vòng tròn, trải dài qua hai phố. Du khách sẽ lạc bước vào một thế giới đồ ăn đầy màu sắc của chợ đêm Tây Đô. Từ các món nướng (gà nướng, thịt xiên nướng, mề nướng, bạch tuộc nướng, ngô khoai nướng), các món chiên rán (cá viên chiên, gà chiên, các loại rau củ quả chiên), đến các món ăn hiện đại chiều lòng thực khách trẻ (crepe, bánh tráng nướng - trộn, xôi xoài Thái, nước ép trái cây)... khiến bạn không thể dứt ra được bởi sự đa dạng với giá cả vô cùng phải chăng, hợp lý.
 
 
​21h: Cà phê, hóng gió ở bến Ninh Kiều
 
Bến Ninh Kiều là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ. Bạn có thể đi dạo bến rồi ngồi cà phê ở một trong những quán rất xinh trên phố Hai Bà Trưng. Những loại nước ép trái cây ngon sẽ là kết thúc hoàn hảo cho một 24 giờ ở xứ "gạo trắng nước trong" của bạn.
 
 
 
Nam Chấy / Theo Trí Thức Trẻ
TIN LIÊN QUAN