Các loại xôi ngon ở Cần Thơ
     
Cần Thơ thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long – Vựa lúa lớn của cả nước. Người Cần Thơ xưa đã khéo léo tận dụng độ dẻo và thơm ngon của hạt gạo nếp làm nên những món xôi. Xôi từ lâu không chỉ là món ngon dành cho các dịp lễ quan trọng như dân lên tổ tiên mà còn là món ăn vặt ưa chuộng. Sau đây là một số món xôi ngon và phổ biến tại Cần Thơ:
 
 1. Xôi vò
Cũng làm từ hạt nếp ngon nhưng món xôi vò mang một vị ngon riêng biệt khi từng hạt xôi tách rời nhau và được bọc bởi một lớp dậu xanh bùi bùi. Xôi vò có thể dùng chung với chè hoa cau cũng rất ngon.
 
Ảnh: Sưu tầm
2. Xôi gấc.
Xôi gấc hấp dẫn bởi màu đỏ cam bắt mắt của trái gấc chín. Được xem là một món xôi đầy dinh dưởng bởi quả gấc chín chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Ngoài ra xôi gấc còn được ưa dùng trong đám cưới hay đám hỏi bởi màu đỏ được xem là may mắn và thường được tạo hình chữ song hỷ.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
3. Xôi đậu.
Xôi đậu là một trong những món xôi phổ biến nhất. Xôi dẻo thơm, có vị bùi của đậu và béo của nước cốt dừa. Xôi có thể được nấu từ đậu xanh, dậu trắng, đậu đen. Xôi có thể dùng chung với muối đậu và dừa sợi làm cho mùi vị càng hấp dẫn hơn.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
4. Xôi lá cẩm.
Xôi lá cẩm được người miền tây hay dùng trong các dịp thôi nôi , đầy tháng của những đứa trẻ trong gia đình. Xôi có màu tím tự nhiên của lá cẩm và béo ngậy của nước cốt dừa. Xôi thường được dùng riêng hoặc dùng chung với chè trôi nước đều ngon.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
5. Xôi nếp than.
Hạt nếp than bổ dưỡng có độ giòn tự nhiên được kết hợp cùng đậu xanh nghiền nhuyễn và nước cốt dừa tạo nên một món xôi thơm ngon. Xôi còn đưỢc dùng chung với một ít dừa nạo và muối mè hoặc muối đậu.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
6. Xôi bắp.
Xôi bắp được nấu từ hạt bắp già bàu mỏng và nếp dẻo thơm. Khi nấu xôi còn được cho thêm nước cốt dừa cho thêm phần thơm béo và thường ăn kèm cùng muối đậu.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
7. Xôi vị.
Xôi vị được chế biến có phần công phu hơn các loại xôi khác, ngoài ra xôi còn có mùi thơm đặc trưng của tai vị (hay hoa hồi). Xôi vị thường cóp màu xanh của lá dứa hay màu tím của lá cẩm và có thêm một lớp đậu xanh thơm bùi.
 
Ảnh: Sưu tầm
 
8. Xôi Phồng.
Xôi phồng có cách chế biến đặc biệt hơn những loại xôi khác. Hạt nếp được nấu cùng dậu xanh và nhào kỹ sau đó được mang chiên phồng to như quả bóng. Xôi giòn tan và có vị thơm của nếp và đậu. Xôi thường được dùng chung với các món mặn như gà quay,…
 
Ảnh: Sưu tầm
 
9. Xôi sầu riêng
 Mang mùi vị thơm ngon ngậy béo của trái sầu riêng và nước cốt dừa. Xôi là một món ăn sáng hay món ăn vặt buổi chiều phổ biến của người dân miền tây. Khi ăn xôi còn được rắc thêm chút dừa nạo sợi .
 
Ảnh: Sưu tầm
 
10. Xôi mặn.
Xôi mặn được nấu đúng theo tên của nó là một món xôi dùng chung với thịt khìa, lạp xưởng, trứng chiên, dưa chua và cải xá bấu, rưới thêm chút nước sốt. Xôi là một món ăn sáng phổ biến ưa chượng của nhiều người miền tây.
 
Ảnh: Sưu tầm
Du khách tại Cần Thơ có thể dễ dàng tìm các món xôi trên tại các chợ truyền thống hoặc ngay cả trong các siêu thị.
 
 
Nguồn: Công Tràng 










 
TIN LIÊN QUAN