Những món ngon không thể bỏ qua trong mùa nước nổi
     
Mùa nước nổi, sông nước miền Tây đầy ắp đặc sản cá tôm từ thượng nguồn đổ về. Những món ăn không chỉ chứa đựng tinh hoa của đất trời mà còn đầy ắp tấm lòng hào sảng của người dân.

 

Mùa nước nổi, sông nước miền Tây đầy ắp đặc sản cá tôm từ thượng nguồn đổ về. Những món ăn không chỉ chứa đựng tinh hoa của đất trời mà còn đầy ắp tấm lòng hào sảng của người dân.

Đến với miền Tây mùa nước nổi, du khách không chỉ khám phá những thắng cảnh lạ mắt, trải nghiệm lối sống gần gũi của người dân mà còn được thưởng thức những món ăn dung dị nhưng khó quên.

1001 món ngon từ cá linh

Nói đến mùa nước nổi, ai cũng nghĩ ngay đến cá linh. Từ thượng nguồn sông Mekong, loài cá này theo dòng phù sa đến với miền Tây như món quà hào phóng của thiên nhiên. Đây cũng là mùa mưu sinh của bao gia đình sống bằng nghề lưới, đó, đáy, đăng, giăng câu…

Nhung mon ngon khong the bo qua trong mua nuoc noi hinh anh 1
Cá lóc nướng là món ăn đặc sản của miền Tây mùa nước nổi.

Trên thủy trình trôi dạt ấy, cá linh vừa đi vừa lớn, vừa sinh sản. Đầu mùa nước, cá linh bé như đầu đũa nên người dân gọi là cá linh non. Cá chưa lớn nên xương mềm, bụng có mỡ béo ngậy. Cá linh non đầu mùa kho với nước dừa có hương vị ngon tuyệt. Vị béo ngậy của cá quyện với vị thơm ngọt của dừa khiến món ăn trở nên khác biệt. Cá linh kho tiêu trong nồi đất, ăn với cơm trắng, đơn giản mà đậm đà như tình người miền Tây hiếu khách.

Con to bằng ngón tay thì nấu canh chua bông điên điển, kèo nèo, so đũa, bông súng hoặc chiên giòn, chiên bột chấm mắm me hay kho mắm. Món cá linh nhúng giấm bông điên điển rất đáng để du khách thưởng thức. Cá không cần đánh vảy, chỉ cần bỏ vào rổ tre chà nhẹ là được, sau đó bỏ ruột, ướp gia vị gồm chút muối, đường, bột ngọt, tiêu và tỏi băm. Giấm phải là giấm nhà có vị chua thanh đặc biệt.

Nhung mon ngon khong the bo qua trong mua nuoc noi hinh anh 2
Món cá linh nhúng giấm bông điên điển rất đáng để du khách thưởng thức.

Ngoài điên điển, món này phải ăn kèm với bông súng ma mọc dại chỉ dài khoảng 1 m để tăng hương vị cho món ăn. Cá linh cho vào nồi nước đang sôi, cùng các loại rau, để vừa chín tới mới giữ được độ ngọt. Vị ngọt của cá, vị giòn của bông điên điển, bông súng, chất chua thanh của giấm, cay cay của ớt, tiêu hợp thành một mùi hương khó quên.

Ăn cá linh, ngon nhất là ở giữa những căn chòi lá ven sông, nghe gió thổi vi vu, thêm vài câu vọng cổ ngân lên da diết mới đúng chất miền Tây. Cùng người bản xứ thưởng thức nồi cơm gạo mới, canh chua cá linh bông điên điển, nhâm nhi miếng cá giòn tan rồi cạn ly rượu nếp sẽ là những trải nghiệm khó quên cho những ai ghé thăm miền đất này.

Những đặc sản trứ danh 

Chuột đồng nướng lu là đặc sản không phải ai cũng dám thử. Chuột no nê lúa chín nên béo múp míp, được làm sạch và ướp gia vị, sau đó cho vào lu quay đến khi chín vàng. Thịt thơm mềm, da giòn ăn kèm dưa leo, rau răm chấm muối ớt… tạo nên hương vị mới lạ, hấp dẫn.

Bánh xèo bông điên điển là một trong những món ăn không thể bỏ qua. Bánh có vị thơm của bột, nghệ, nước cốt dừa, thịt, tép, bông điên điển… ăn với các loại rau vườn nhà như đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều…

Bông súng mắm kho là sự kết hợp tuyệt vời của loài rau đồng mọc vùng đất trũng đọng nước bùn và các loại mắm linh, mắm sặc ngon nhất. Sau khi lọc hết xương, cho vào sả bằm, tép, cá lóc thịt ba rọi… nêm nếm vừa ăn là nhấc xuống bếp. Vị cay của ớt, the của sả, ngọt của tép, giòn của bông súng khiến món ăn này rất hợp với cơm trắng.

Nhung mon ngon khong the bo qua trong mua nuoc noi hinh anh 3
Thưởng thức các món ăn đặc sản giữa không gian đặc trưng miền sông nước là một trải nghiệm thú vị cho du khách.

Mùa nước nổi, cá rô bí lên ruộng để kiếm những bông lúa rụng nên lớn rất nhanh, to bằng 3-4 ngón tay, gọi là cá rô mề. Thịt cá rô mề ngọt, béo nên có thể chế biến thành nhiều món ngon. Tiêu biểu nhất là nướng, chiên xù, kho mắm, nấu canh chua bông súng hay kho bầu non. Đặc biệt, món cá rô kho trái giác là món ăn độc đáo không thể quên. Thịt cá rô kho trái giác có vị ngọt, béo còn trái giác có vị chua, ngọt, dôn dốt rất lạ miệng.

Ngoài ra, các món ngon từ rắn như: chiên giòn, nấu cháo đậu xanh, xào xả ớt, nướng lèo, hầm sả, gỏi, lẩu… cũng là đặc sản khó quên. Mùa nước, rắn nhiều vô kể, bắt về ăn không hết nên người dân làm khô. Khô rắn bề ngoài rám nắng nhưng bên trong thịt vẫn còn tươi… Ngon nhất là nướng trên than hồng vừa phải để thịt chín cả trong lẫn ngoài, tỏa mùi thơm tự nhiên.

Để khám phá ẩm thực miền Tây mùa nước nổi, độc giả có thể tham khảo nhiều tour du lịch như khởi hành từ Hà Nội vào thứ 7 hàng tuần tới các điểm Cần Thơ – Cà Mau – Bạc Liêu – Sóc Trăng (4 ngày), với giá 6,2 triệu đồng. Du khách cũng có thể chọn tour Cần Thơ – Châu Đốc – Rừng tràm trà sư – Hà Tiên (4 ngày) với giá 5,89 triệu đồng, khởi hành vào các ngày thứ 5, thứ 7 hàng tuần.

Các du khách tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh có thể chọn tour Cần Thơ – Mỹ Tho – Bến Tre (4 ngày), khởi hành vào các ngày 20/10, 17/11, 15/12 với chi phí từ 5,498 triệu đồng.

 

Nguồn: http://news.zing.vn/

TIN LIÊN QUAN