Mùa Vú Sữa đã về…trên quê hương Phong Điền
     
Vú sữa là một loại trái cây đặc sản miền Nam hầu như mọi người đều yêu thích vì mùi vị thơm ngon, thanh ngọt, ăn hoài không chán. Mùa Vú sữa bắt đầu từ tháng 12 dương lịch kéo dài đến qua Tết Nguyên Đán.
 
 
Cây Vú sữa đã được người Việt Nam trồng tử hàng trăm năm trước, nhiều nhất ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau…Có rất nhiều giống vú sữa được trồng như vú sữa Lò Rèn, vú sữa tím, vù sữa vàng…nhưng người tiêu dùng yêu thích giống vú sữa Lò Rèn vì vỏ mỏng, sáng bóng, đẹp, cơm dày, vị thơm, ngọt.
 
Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu (các nước như Campuchia, Philippines, Ấn độ, Thái Lan, Australia chỉ trồng tiêu thụ nội địa).
 
 
Ở Cần Thơ, vú sữa là loại cây được trồng khá phổ biến, đặc biệt ở huyện Phong Điền có đến 800 ha chuyên canh cây vú sữa (trong tổng diện tích 5.700 ha vườn của huyện Phong Điền). Những nơi trồng nhiều loại cây này là thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Giai Xuân và Mỹ Khánh. Bà con nông dân Phong Điền đã phát triển mạnh loại cây vú sữa, nhiều nhất là ở ấp Nhơn Lộc IA, thị trấn Phong Điền, nơi có gần 80% hộ trồng vú sữa. Vú sữa ở Phong Điền có nhiều loại nổi tiếng như vú sữa Lò Rèn, vú sữa tím và nâu tím, vú sữa cà na, vú sữa bơ hồng, vú sữa bắc thảo (màu nâu), vú sữa tứ quý... loại nào cũng thơm ngon.
 
 
Những ngày này, du khách đến Phong Điền sẽ thích thú ngắm nhìn những vườn vú sữa sum suê, rợp bóng dọc theo hai bên đường. Trên cành, từng trái vú sữa tím, vàng, trắng, bóng bẫy, căng mọng, đong đưa như mời gọi. Thời điểm các nhà vườn thu hoạch, người trèo, người hái, người đóng thùng, phân loại, xuồng ghe tấp nập thương lái đến thu mua tại vườn tạo ra một bầu không khí rộn ràng, phấn khởi. Nhiều vườn du lịch Phong Điền mở cửa đón khách du lịch vào tham quan, phục vụ khách thưởng thức vú sữa tại vườn và mua về làm quà cho bạn bè và người thân. Ấn tượng nhất đối với du khách là các loại vú sữa tím, vú sữa nâu và vú sữa bơ hồng Phong Điền màu sắc bắt mắt, trái căng tròn, mộng nước và ngọt lịm, đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên.
 
Anh Trần - TTPTDL
TIN LIÊN QUAN