Xoài - trái cây đặc sản xứ Cần Thơ
     
Thành phố Cần Thơ tọa lạc tại vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất nước và là nơi hội tụ nhiều giống cây ăn trái đặc sản nứt tiếng gần xa. Cần Thơ với lợi thế nằm ở trung tâm của vùng cây ăn trái đặc sản, là tiền đề Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc trung ương duy nhất còn hiện hữu nền sản xuất nông nghiệp đa dạng gắn với nhiều loại đặc sản vùng miền.
 
Đặc biệt, Cần Thơ còn là nơi xuất xứ của một số giống cây ăn trái đầu dòng quý hiếm như xoài cát Hòa Lộc, mít Hạt lép Ba Láng và dâu Hạ Châu Phong Điền. Tại Cần Thơ, xoài được trồng khá phổ biến tại các quận huyện, gồm nhiều giống khác nhau như Cát Hoà Lộc, Cát Chu, xoài Đài Loan,… Tổng diện tích xoài hiện nay (tính đến tháng 10 năm 2014) khoảng 2.178,7 ha, trong đó có 1.807,3 ha cây đang cho trái, sản lương xoài trái hàng năm ước đạt 18.976,6 tấn, thời gian thu hoạch trái từ tháng 12 dương lịch đến tháng 6 năm sau. Riêng, xoài Cát Hoà Lộc được trồng tập trung nhiều nhất tại xã Thới Hưng huyện Cờ Đỏ, huyện Phong Điền và quận Bình Thủy, diện tích cây đang cho trái khoảng 650 ha, sản lượng trái trung bình hàng năm trên 8.000 tấn.
 Từ sau Tết âm lịch, các vườn xoài ở thành phố Cần Thơ đã bắt đầu được thu hoạch. Hiện ngoài các chợ, cửa hàng trái cây, siêu thị ở Cần Thơ các loại xoài được bày bán với số lượng lớn với nhiều chủng loại rất phong phú và đa dạng. Khách du lịch đến Cần Thơ thời điểm này, đừng quên thưởng thức các loại xoài đặc sản ở đây và hãy mua về làm quà cho người thân và bạn bè.
Xin giới thiệu với mọi người một số loại xoài đặc sản của Cần Thơ hiện nay:
 
1. Xoài Cát Hoà Lộc
 
 
Xoài Cát Hòa Lộc là loại cây ăn trái đặc sản chất lượng cao, thuộc nhóm sản phẩm đặc sản chủ lực của TP.Cần Thơ. Để phân biệt về hình dáng bên ngoài với các loại xoài khác thì xoài cát Hòa Lộc có một vài đặc điểm nổi bật. Thứ nhất là về trọng lượng, xoài khá to khoảng 450 – 600 g/trái, màu sắc của trái xoài cát Hòa Lộc già nhưng chưa chín là có màu xanh ngọc, có các hạt đen li ti nhỏ trên đầu. Thân xoài có hình thuôn dày, thân bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, nhọn đầu, cuống tròn. Khi chín vỏ xoài cát Hòa Lộc có màu vàng tươi giống như màu nắng chói chang của vùng khí hậu nhiệt đới, trên đầu cuống có phủ một lớp phấn mịn, phần đầu với những hạt li ti đen giống như là thâm kim, nhiều khi còn là những đốm nâu.
Nếu đã một lần ăn xoài cát Hòa Lộc thì bạn sẽ dễ dàng phân biệt được chúng và cũng không thể nào lẫn với bất kì loại xoài khác. Khác với xoài Keo được dùng để ăn sống, xoài cát Hòa Lộc ngon nhất là khi ăn chín, khi đó trái xoài sẽ tỏa ra một mùi thơm dìu dịu. Thịt của xoài cát Hòa Lộc có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào thì vẫn không bị bở, có hương vị ngọt ngào đến nỗi không một loại xoài nào có thể thay thế.
 
2.Xoài Cát Chu
 
 
Xoài Cát Chu có nguồn gốc từ Cao Lãnh (Đồng Tháp). Xoài có tên là cát chu vì đầu trái xoài, nơi có cuống thường "chu" ra. Thịt xoài mềm mà hơi dai, vị ngọt dịu và thơm lừng. Quả xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình 350-450g, hình thon dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt. Thịt xoài Cát Chu ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu vẫn còn đọng mãi trên đầu lưỡi.
 
3. Xoài keo
 
 
Xoài keo là một giống xoài ban đầu được nhập khẩu từ vùng Tà Keo của Campuchia, sau này được trồng tại một số tỉnh vùng biên giới. Xoài keo có hình dạng hơi khác so với các giống xoài khác. Quả xoài keo tròn ở eo, nhỏ dần về đầu trái, đuôi trái no tròn nhưng vẫn có độ cong. Xoài keo khác biệt một số giống xoài khác nữa là khi chín vừa ăn vỏ không vàng ươm, nếu xoài có vỏ vàng thì thịt quả sẽ mềm, ăn không giòn. Do đó, lựa xoài keo thì lựa trái có vỏ xanh đậm, phía cuống trái hơi ửng vàng, đều màu, da căng bóng, không bị sần hay bị thâm bầm tím là quả vừa ăn. Cầm quả xoài keo thấy chắc tay là quả tươi, ngược lại những quả có vỏ xanh, nắn mềm tay là quả non, được thu hoạch sớm để cất trữ. Hơn nữa, xoài vừa ăn có phủ lớp phấn trắng mỏng.
Xoài keo đặc biệt rất ít chua, kể cả khi còn non. Xoài keo vừa ăn là khi đạt độ ngọt thanh, không còn hăng mùi mủ và đặc biệt dễ ăn với hầu hết mọi đối tượng. Thịt quả dày, màu thịt vàng trông rất bắt mắt, khi ăn rất giòn.
 
4. Xoài xanh giống Thái Lan trồng ở Việt Nam (xoài Thái lai)
 
 
Xoài Thái lai là giống xoài ăn quả xanh được nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở miền Nam Việt Nam. Xoài Thái là một trong số các loại cây đang thích hợp trồng ở khu vực nhiệt đới, đặc biệt phù hợp với khí hậu nước ta. Quả xoài Thái lai có đặc điểm: Vỏ trái có màu xanh đậm và rất dày khi trái vừa cứng bao đầu đã có vị ngọt, khoái khẩu. Trọng lượng trung bình mỗi quả từ 0,35 - 0,4kg. Xoài Thái lai có hình dáng tròn dài, hơi cong ở phía đuôi, vỏ xanh đậm có thể ăn xanh, chín đều rất ngon. Muốn chọn quả già ngon, nên chọn quả có màu xanh nhưng hơi hanh vàng (hồng), phần đuôi quả tròn căng là quả đã chín già, quả cầm nặng tay, mập là quả dày thịt, hột mỏng.
 
5. Xoài Đài Loan
 
 
Xoài Đài Loan có nguồn gốc từ Ấn Độ, là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, khi ra hoa tỷ lệ đậu khá cao, được người dân Miền Tây trồng nhiều những năm gần đây. Trái xoài Đài Loan có quả to, trọng lượng trung bình đạt 1 - 1,5kg, cùi dày, thịt quả đanh chắc, hạt mỏng, ăn ngọt đậm, đặc biệt ăn xanh cũng ngọt.
 
TTPTDL
 
TIN LIÊN QUAN