Ẩm thực của người miền Tây – chau chuốt từ bữa cơm nhà
     
Người miền Tây nói riêng và Nam Bộ nói chung đất đai rộng rãi, khí hậu ôn hòa, lăm cây trái cũng đa dạng, tôm cá đầy sông, ao hồ. Thuận lợi về thiên nhiên, công thêm bản tính siêng năng của dân miền sông nước mà người miền Tây biết bao đời nay có có những bữa ăn ngon – độc – lạ khiến người ta chỉ muốn ăn hoài nức tiếng khắp vùng. Có người nói rằng, “dân miền Tây” xuề xòa dễ tính, bữa ăn cũng rộng rãi và xuề xòa như bản tính của họ, nhưng thực ra không phải, bởi nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn của họ có những nét rất riêng và cả sự chăm chút nữa.
 
Bữa cơm của người miền Tây , món nào là phải ra vị đó dù là mỗi bữa cơm hàng ngày.
Chứ không được nhạt nhạt lại khó ăn. Ảnh: vanhoamientay
 
Bữa cơm nhà…
 
“Mùa nào thức nấy” là kiểu ăn cơm điển hình của người miền Tây. Mùa mưa thì có tôm cá nhiều, rau trái tươi tốt, các món cá nướng, lẩu mắm, hay bánh xèo bánh khọt xuất hiện nhiều hơn. Mùa nắng thì các món canh rau giải nhiệt, gà, cá cũng được sử dụng nhiều trong các món kho, xào.
 
Đặc biệt, mỗi món ăn phải có hương vị đậm đà và đặc trưng riêng. Ví dụ món kho thì phải mặn, không được nhạt nhạt nữa chừng. Nước mắm dùng trong món kho là nước mắm nhỉ, nước mắm Phú Quốc, họ không ưng dùng các loại nước mắm công nghiệp vừa không thơm vừa không ngon.
 
Món ngọt thì phải ra ngọt nhưng không gắt, loại đường thường dùng bổ sung trong nấu ăn là loại đường phèn (nấu canh, nấu súp) và đường thốt nốt (làm các loại bánh). Món chua thì phải ra chua, dùng me dốt, me sống, khóm, giấm ăn… để giúp món ăn có vị chua tự nhiên nhất mà không làm ảnh hưởng hương vị của món ăn.
 
Món cay thì cũng phải gọi là cay xé lưỡi, gừng già ớt chín tiêu xay được sử dụng để tăng vị cay cho các món ăn. Bữa ăn cũng không thiếu chén nước mắm trong cùng vài lát ớt chín cắt nhỏ để ăn thì mới… đã.
 
Như cá kho thì phải kho thật khô, rồi rắc ít tiêu đã rang giòn xay vừa mịn lên trên thì ăn mới đúng vị cá kho miền Tây. Cá lóc hấp canh bầu thì cũng cho ít tiêu xay cho không tanh mùi cá mà món ăn cũng đậm đà hơn. Rồi món cá lóc nướng cũng không được thiếu chén nước mắm gừng, nước mắm cay chấm cùng. Mùa mưa thì món ếch nhái đồng xào sả ớt cũng không được xuề xòa mà thiếu sả băm nhuyễn, ớt chín xào cùng.
 
Nhiều món ăn xuất hiện từ thời khai hoang khó khăn cho đến nay vẫn được người miền Tây dùng trong các bữa cơm gia đình như cá lóc nướng, thịt rắn nướng hay các món ăn từ mắm.
 
Lắm món kho là phải mặn để ăn với cơm cho ngon, phải hơi cay để không tanh mùi thịt cá. Ảnh: vanhoamientay
 
Chén nước mắm thêm vài lát ớt là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm nhà. Ảnh: vanhoamientay
 
…Và cơm mời khách
 
Phần lớn người dân miền Tây không có thói quen mời khách đến nhà ăn cơm kiểu “trót lưỡi đầu môi” mời cho có, họ mời là mời thật, thật tình và cả thật lòng. Bữa cơm nhà dù đạm bạc nhưng họ vẫn tự tin mời vị khách nào đó bất chợt đến nhà, bởi sự chăm chút, chế biến đã được gửi vào từng món ăn trên mâm cơm gia đình. Vì thế, khi đến miền Tây, dù thân sơ thì bạn được mời ăn cơm tức là họ mời thật, miệng cười xuề xòa mời bạn ngồi vào mâm cơm, thì tay chân chạy nhanh đi lấy chén đũa mời khách để cùng ăn cho kịp giờ, cũng không quên nhắc nhỏ bạn rằng “ăn tự nhiên nghe bây”, “đừng có mắc cỡ nghe”.
 
Và nếu có dịp được họ mời, bạn đừng ngại cầm đũa ngồi vào bàn ăn cùng để thấy bữa ăn của người miền Tây “thịnh soạn” như thế nào nhé!
 
canthopho.vn
 
TIN LIÊN QUAN