An Giang: Sẵn sàng cho ngày hội đua bò Bảy Núi
     
Nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người dân, du khách đến tham quan hoạt động văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer nhân lễ Sen Dolta, Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 24 - năm 2017 sẽ miễn phí vé vào cổng. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội đua bò đã hoàn tất…
 
Tạo thuận lợi cho người dân, du khách
 
Những năm trước, dù là tổ chức vòng loại cấp huyện hay đăng cai tổ chức vòng tỉnh, Tri Tôn đều chọn sân đua bò chùa Tà Miệt (xã Lương Phi) làm địa điểm tổ chức hội đua bò. Lợi thế của sân đua bò chùa Tà Miệt gắn với truyền thống đua bò của đồng bào Khmer Bảy Núi, sân đua gần như chuyên nghiệp, khuôn viên xung quanh là đất ruộng trên nên thuận tiện bố trí điểm tập kết bò, tổ chức thi đấu… Tuy nhiên, điểm bất lợi của sân đua này là nằm cách xa tuyến đường chính. Sau khi gửi xe trên tuyến Tỉnh lộ 955B, du khách phải đi bộ thêm một đoạn đường khá dài mới vào được sân đua. Tuy khu vực dành cho các đôi bò thi đấu rộng rãi nhưng khu vực để khán giả theo dõi lại chật hẹp, chủ yếu là bờ bao tự nhiên xung quanh sân đua…
 
Đua bò là hoạt động hấp dẫn, thu hút đông du khách
 
Trước khó khăn trên, trong lần đăng cai Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 24, Tri Tôn quyết định chuyển địa điểm tổ chức về sân đua bò chùa núi Tà Pạ, nằm ngay trung tâm thị trấn Tri Tôn. Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) huyện Tri Tôn Trần Thị Thu Huệ cho biết, so về diện tích, sân đua bò chùa núi Tà Pạ nhỏ hơn sân đua bò chùa Tà Miệt. “Theo khảo sát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, quy cách đường đua của sân đua bò chùa núi Tà Pạ đạt chuẩn để tổ chức đua bò. Do đường đua ngắn hơn nên các đôi bò sẽ tập trung vào phần thi tăng nước rút về đích (còn gọi là vòng thả, phần hấp dẫn nhất của đua bò)” - bà Huệ phân tích.
 
Mang Hội đua bò Bảy Núi về tổ chức ở thị trấn Tri Tôn, ưu thế là thuận lợi về giao thông khi sân đua nằm ngay trung tâm huyện, các dịch vụ đi kèm cũng phong phú hơn. Tuy nhiên, lần đầu tiên tổ chức ở địa điểm mới khiến Ban Tổ chức (BTC) địa phương không khỏi băn khoăn. “Lo nhất là vấn đề an ninh trật tự khi dự báo có khoảng 10.000 người đổ về xem đua bò. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo an toàn tốt nhất cho ngày hội. Các hộ dân ở gần sân đua sẽ được tiếp nhận giữ xe cho khách. Các gian hàng bán thức ăn, nước uống, dịch vụ cũng được bố trí chỗ để phục vụ khách ở xa đến” - Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Tri Tôn Nguyễn Thành Tâm chia sẻ.
 
Chuẩn bị tốt nhất có thể
 
Theo bà Trần Thị Thu Huệ, do sân đua bò chùa núi Tà Pạ (nằm trong Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn) không có nhiều cây xanh tự nhiên như sân đua bò chùa Tà Miệt nên BTC sẽ bố trí các khung rạp xung quanh sân đua để che nắng cho khán giả. “Hội đua bò Bảy Núi năm nay có 64 đôi bò đăng ký tham gia, đã tổ chức bốc thăm xong. Ngoài các đôi bò của đội chủ nhà Tri Tôn, các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh An Giang như: Tịnh Biên, Châu Phú, Châu Thành, còn có 6 đôi bò đến từ các huyện Giang Thành, Hòn Đất và Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang tham gia thi đấu. Tính hấp dẫn lâu nay của hội đua bò sẽ thu hút rất đông người dân, du khách đến với Tri Tôn” - bà Huệ nhấn mạnh.
 
Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 24 sẽ diễn ra vào ngày 19-9-2017. Lễ khai mạc và một số trận vòng loại (buổi sáng), trận bán kết, chung kết và phát thưởng (buổi chiều) sẽ được trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang.
 
nguồn: NGÔ CHUẨN - http://www.tintucmientay.com.vn
TIN LIÊN QUAN