Bánh tầm bì Cần Thơ
     

Ai đã lớn lên ở vùng sông nước Cửu Long này mà chưa từng thưởng thức qua món Bánh Tầm, Bánh Mặn, Bánh Bèo… Nhưng mỗi loại bánh đều có cách chế biến khác nhau, cho dù chúng được làm từ bột Gạo.

 

 

Nếu trước kia, Bánh Tầm được làm bằng tay qua sự khéo léo của con người, được gọi là “Bánh Tầm Se Tay”, có nghĩa là bột được pha chế có liều lượng, khuấy bột chín, se thành sợi và hấp lại lần nữa… thì bây giờ, bột đước ép bằng khuôn, nhanh hơn nhiều, mà chất lượng của Bánh vẫn không thay đổi.
Riêng cách làm Bì, thì không có gì quá rườm rà, thịt ướp gia vị, chiên vàng. Da Heo thì luộc mềm, lạng mỏng, sau đó Thịt và Da đều xắt sợi, được trộn vào nhau cùng với thính gạo (gạo rang vàng, xay nhuyển), tỏi tươi bâm nhuyển, tỏi mở phi vàng, đường muối … tạo thành một hổn hợp để đóng một vai trò quan trọng trong món ăn này.

Còn Dừa thì thì vắt lấy nước cốt và nước dảo dừa… Nước dảo dừa nấu với lửa liu riu, nêm muối, đường pha vào đó một ít bột Gạo, nước dảo dừa sẽ sánh lại, sau cùng mới cho nước cốt Dừa vào, rồi tắt bếp.
Bánh Tầm Bì thật sự thơm ngon, đậm đà, có hương vị dân dả, nếu dùng với nước mắm đặc sản, khi được phối hợp với các phụ liệu như: vị cay của Ớt, chua mát của Chanh, thơm nồng của Tỏi… Ôi! Những sợi Bánh Tầm trắng phau đi cùng với những cọng bì vàng óng, thoảng mùi nước cốt Dừa béo ngậy… được bày bên dĩa với một ít dưa leo, rau thơm, cạnh bên là ly Trà đá vàng sóng sánh… Thì thật là tuyệt vời !

Tuy nhiên, hương vị Bánh Tầm Bì ở Cần Thơ thì rất đặc biệt : Bánh Tầm được hấp trong cái Xững trên bếp than, nên bánh luôn nóng hổi,…Những sợi Bì óng ánh tươm mỡ bóng lưỡng, thơm ngon… Còn nước mắm thì vàng sóng sánh, trong vắt như pha lê,… Cái vị béo của nước cốt dừa luôn hoà quyện vào những sợi bánh tầm trắng phau,… đi cùng rau , giá, dưa chua… Còn nếu thêm chút xíu mỡ hành nữa thì quá lại tuyệt vời !!!.
Bánh Tầm Bì Cần Thơ là như thế đấy!… Ngon thiệt là ngon! Một món ăn sáng vừa rẻ tiền, lại vừa giản dị… Cho dù đi nơi đâu, hay Bạn xa quê hương, nhất là người Cần Thơ luôn nhớ về hương vị ấy… Hương vị Bánh Tầm Bì Cần Thơ !!!

Nguồn: Nguồn:Livecantho

TIN LIÊN QUAN