Bánh xèo - món phải thử khi tới Cần Thơ
     
Đến miền Tây, có rất nhiều loại bánh dân gian với hương vị phong phú, đặc trưng mà du khách nên thử, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là bánh xèo. Đặc biệt, bánh xèo Cần Thơ có hình thức và vị ngon khác biệt so với các tỉnh, thành khác. Người Cần Thơ đổ bánh với kích thước lớn, có đường kính khoảng 40cm mỗi cái. Bánh xèo Cần Thơ hấp dẫn thực khách ngay từ “cái nhìn đầu tiên” bởi màu vàng ươm đẹp mắt cùng rổ rau thơm tươi xanh và bát nước chấm có vị hấp dẫn khó quên.
 
 
Để làm được chiếc bánh xèo ngon, trước tiên phải có vỏ mỏng, giòn tan, màu vàng ươm. Muốn vậy, người ta phải dùng bột gạo mới, xay trên cối đá, pha cùng bột đậu xanh, nước cốt dừa và một chút nghệ tươi để lên màu, sau đó nhanh tay đổ nhẹ một lớp bột mỏng lên chiếc chảo gang bắc trên bếp lửa cháy to để bột đổ tới đâu sẽ chín ngay tới đó. Người đứng bếp phải thao tác rất nhanh tay, khéo léo để lớp bột được dàn đều với kích thước lớn mà vẫn giữ được màu sắc bắt mắt, độ giòn vừa tới mà không bị cháy xém.
 
Có rất nhiều loại nhân bánh khác nhau mà người Cần Thơ đã sáng tạo ra trên nền bánh truyền thống gồm thịt heo, tôm, tép, giá, đu đủ, đậu xanh... Ở Cần Thơ có nhiều thương hiệu bánh xèo nổi tiếng được gọi theo tên của các nghệ nhân như: Mười Xiềm, Bảy Tới, Ngọc Ngân... Mỗi người có một bí quyết trong cách chế biến để làm nên thương hiệu riêng cho mình, trong đó nổi tiếng nhất là bánh xèo Mười Xiềm đã có mặt ở các địa phương và ở cả nước Mỹ. Bánh xèo Mười Xiềm nổi danh ở hương vị dân dã, truyền thống với nhân giá hẹ, tép bạc và củ sắn.
 
Ngoài ra, bà Mười Xiềm còn sáng tạo ra nhiều loại nhân bánh với sự kết hợp nguyên liệu hợp lý, cân bằng dinh dưỡng như: Thịt vịt, thịt gà, thịt bò, rau mầm, nấm kim châm, nấm bào ngư, cốm xanh... Trong khi đó, bánh xèo Bảy Tới lại thu hút du khách nhờ hương vị độc đáo của nhân củ hũ dừa trộn với tôm bóc vỏ, thịt heo thái sợi, giá...
 
Để làm nên hương vị trọn vẹn của bánh xèo, không thể thiếu nước chấm gồm nước mắm pha loãng, trộn với một chút ớt, đường, chanh theo tỷ lệ hài hòa, thêm vài tép tỏi băm nhuyễn và một ít cà rốt, củ cải thái mảnh. Ngoài ra, không thể thiếu là các loại rau sống như: Lá cách, lá lụa, cải xanh, xà lách, đọt sao nhái, lá lốt... cho vị hơi chua, chát, giúp thực khách không bị ngán. Khi ăn, người ta chia nhỏ bánh, cho trực tiếp lên lá rồi cuốn, chấm với nước mắm thơm lừng. Các gia vị quyện với nhau khiến thực khách có thể cảm nhận vị giòn tan của vỏ bánh, vị sần sật của các loại củ, vị đậm đà của thịt và tôm. Đó chính là sức hấp dẫn khó quên của bánh xèo nơi đây mà du khách nhất định “phải thử” khi đến với Cần Thơ.  
 
https://hanoimoi.com.vn
TIN LIÊN QUAN