Bốn điều cần nhớ để không bị ốm trên đường du lịch
     
Sử dụng nước bị ô nhiễm có thể bị bệnh tả, viêm gan A, thương hàn và nhiều bệnh khác. Dưới đây là bốn cách để tránh bị nhiễm trùng từ nguồn nước trên đường đi du lịch.
 
Đường xa, hành lý nặng, khói bụi, nguồn nước hay sự thay đổi không khí, thực phẩm sẽ khiến bạn dễ bị ốm. Đặc biệt, nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Ghi nhớ bốn điều sau để tránh xa những trận ốm.
 
Sử dụng nước đóng chai

Các chuyên gia y tế khuyên du khách nên sử dụng nước đóng chai có nhãn mác rõ ràng, nước có ga hoặc nước ngọt đóng hộp. Bạn cũng có thể mang theo nước lọc từ nhà nếu đó là chuyến đi gần.
 
Đừng bao giờ chấp nhận nước đóng chai phục vụ ở nhà hàng nếu nó được mở nắp trước khi đưa lên bàn.
 
Tránh ăn salad

Món salad với các loại rau xanh, cà chua tươi, hoa quả hấp dẫn khiến nhiều người thích thú. Nhưng đó cũng là món ăn mà du khách nên tránh để không nhiễm bệnh.
 
Salad nếu được rửa qua nguồn nước ô nhiễm có thể gây bệnh. Ảnh: Sưu tầm
 
Nếu ăn rau, nên ăn món luộc hoặc xào, thay vì rau sống. Nhìn món ăn tươi xanh nhưng không ai đảm bảo được nó được rửa qua nguồn nước như thế nào.
 
Mang theo thuốc kháng sinh theo đơn

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước chuyến đi và yêu cầu kê đơn một số thuốc kháng sinh liều cao, có thể diệt nhanh các loại khuẩn gây bệnh về tiêu hóa.
 
Bạn nên tìm kiếm bác sĩ và dược sĩ trong khi ở nước ngoài, tại nơi bạn đến du lịch.
 
Lọc nước trước khi sử dụng

Nếu đến vùng nông thôn hay các ngôi làng hẻo lánh, bạn có thể làm sạch nước trước khi sử dụng bằng thuốc iốt (Iodine), có bán ở các siêu thị hoặc quầy thuốc. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và đong liều lượng chính xác để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Đối với các địa điểm hẻo lánh hơn, máy lọc nước là lựa chọn an toàn nhất. Hãy mang theo máy có tia tử ngoại để diệt bọ, vi khuẩn. Đây là dụng cụ nhỏ gọn, tiện lợi trên đường đi du lịch.
 
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp lọc nano, đun sôi nước, dùng cát, sỏi lọc nước để loại bỏ vi rút, vi khuẩn, và ký sinh trùng khỏi nguồn nước.
 
Nguồn: Minh Hải (Theo Fox News) - http://news.zing.vn
TIN LIÊN QUAN