Các nghệ nhân đã sẵn sàng
     
Hiện nay đông đảo người dân quận Ô Môn tất bật chuẩn bị và náo nức tham gia Ngày hội. Nhiều nghệ nhân háo hức khoe tay nghề, tự hào giới thiệu sản vật của quê nhà đến với du khách gần xa.
 
Chị Ngô Thị Mỹ Lệ với món bánh in sẽ trình diễn tại Ngày hội năm nay
 
Nằm trong con hẻm nhỏ cạnh sông Ô Môn, nhà chị Ngô Thị Mỹ Lệ (khu vực 3, phường Châu Văn Liêm) quen thuộc với những ai yêu thích món bánh in. Món bánh dân gian này không chỉ giúp chị mưu sinh mà còn tạo cho Ô Môn một đặc sản. Bánh in Yến Nhi, tên tiệm bánh của chị Mỹ Lệ, đã được du khách gần xa biết đến, thậm chí không ít lần xuất ngoại. Chị Mỹ Lệ cho biết đã theo nghề hơn 11 năm, tay nghề do mẹ chị để lại từ thuở cơ hàn. “Thời đó, đi vác lúa, vác cám thuê cực quá nên chuyển nghề, chợt nhớ lại món bánh mẹ dạy, ai ngờ được mọi người đón nhận”, chị Mỹ Lệ chia sẻ. Chị cũng đã không ít lần cải tiến, học hỏi để bánh của chị mềm, thơm và đa dạng mẫu, sắc màu hơn. Theo chị, quan trọng là khâu chọn bột nếp và thắng đường, nguyên liệu phải tự nhiên, tạo màu bằng rau củ. Chiếc bánh in đậu xanh nhân sầu riêng của chị Mỹ Lệ từng đạt Huy chương Bạc tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018, từng chiến thắng giải Nhất tại Ngày hội của Ô Môn vào năm 2017. “Tham gia Ngày hội, tôi háo hức vì được giới thiệu nghề truyền thống”, chị Mỹ Lệ cho biết.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Cương (khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn) cũng bận rộn chuẩn bị tham gia Ngày hội năm nay. Hơn 15 năm gắn bó với nghề bánh, chị Kim Cương nổi tiếng với bánh hạnh nhân. Năm nay, chị tự làm mới mình và tham gia món bánh bò. Chị chia sẻ: “Ngày xưa, trung bình mỗi ngày tôi giao cỡ 170kg bánh hạnh nhân, nay thì tôi chỉ làm bánh khi tham gia Ngày hội với chị em, để giới thiệu đặc sản, món ngon quê nhà”. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn, cho biết: “Ngày hội năm nay sẽ có khoảng 20 loại bánh dân gian của địa phương, qua đó giới thiệu truyền thống văn hóa bản địa, góp phần đưa bánh dân gian đến với du khách gần xa”.
 
Công tác chuẩn bị cho hội thi trang trí mâm ngũ quả và hoa nghệ thuật cũng náo nhiệt không kém. Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn, nói: “Năm nay có khoảng 40 đơn vị tham gia, tăng hơn 7 đơn vị. Chủ đề chú trọng đến các trái cây ngon, đặc sản của địa phương. Các Hợp tác xã của địa phương không ngừng nghiên cứu, xây dựng thương hiệu trái cây ngon, nên đây là dịp để giới thiệu, quảng bá nông sản”. Anh Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Long Hưng, cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng trái cây địa phương như mãng cầu xiêm, cam mật, nhãn ido, xoài… để làm mô hình rồng vươn khơi”. Năm 2017, phường Long Hưng đạt giải Nhất hội thi này.
 
http://baocantho.com.vn
TIN LIÊN QUAN