Sôi động tour du lịch hè tự chọn
     
Nhiều công ty lữ hành tại TP.HCM vừa bắt đầu mở bán hàng trăm ngàn tour du lịch cho hè 2018. Giữa các công ty lữ hành đang có cuộc chạy đua “đạp giá” để hút khách.
 
 
Khi các em học sinh có lịch nghỉ hè cũng là lúc các công ty lữ hành bắt đầu mở bán tour hè. Do từ cuối năm 2017 đã làm việc với nhà cung cấp nên theo các doanh nghiệp lữ hành, giá tour hè năm nay không bị biến động bởi những điều chỉnh của hàng không, giá xăng dầu gần đây.
 
Đa dạng tour "lên rừng, xuống biển"
 
Trong ngày cuối tuần qua, cả Vietravel và Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, Fiditour đã cùng tung ra chương trình tour hè cho khách hàng, tập trung vào chùm tour biển đảo nội địa và quốc tế.
 
Ông Trần Đoàn Thế Duy, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết với tour trọn gói, công ty chuẩn bị dịch vụ cho 270.000 lượt khách, tăng 10% so với hè năm ngoái. Ngoài ra, còn có dịch vụ lẻ cho khoảng 30.000 người để đáp ứng nhu cầu tự đi du lịch đang tăng cao cho dạng tour Freesy and Easy (F&E).
 
Theo ông Duy, sau kỳ nghỉ 30-4, các công ty du lịch đã bắt đầu nhận được những cuộc gọi cũng như trao đổi trên trang mạng xã hội để được tư vấn những tour du lịch khuyến mãi hè.
"Mùa hè là mùa gia đình cùng nhau nghỉ ngơi, đặc biệt là dành cho các em học sinh, do đó các tour hè lúc được thiết kế cũng chú trọng các hoạt động dành cho gia đình, điểm đến phải đảm bảo có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời" - ông Duy nói.
 
Trong khi đó, Saigontourist có chùm tour đường bay ưu đãi (giá tour trọn gói đã giảm) đi Phú Quốc 3 ngày, giá đã giảm còn 3,579 triệu đồng, Fiditour có Côn Đảo 3 ngày (khởi hành hằng ngày từ TP.HCM) giá 5,38 triệu đồng hay tour Phú Quốc 3 ngày, giá 3,79 triệu đồng...
 
Tour tự chọn lên ngôi
 
Theo các công ty lữ hành, những năm trước khách Việt chủ yếu đi du lịch vào dịp tết hoặc kỳ nghỉ lễ dài ngày trong năm gắn với những đợt có thêm lương, thưởng thì thời gian gần đây người Việt đi du lịch thường xuyên hơn, tranh thủ cả ngày nghỉ cuối tuần để đến vùng đất mới khám phá, tìm hiểu.
 
Do đó, chi phí các tour tuyến phải được thiết kế đảm bảo khả năng chi tiêu cho số đông, thường xuyên. Giám đốc tiếp thị một doanh nghiệp lữ hành cho biết 80% tour mùa hè tập trung vào giá tốt, chỉ có khoảng 20% tour cao cấp dành cho những người dư dả tài chính, thời gian.
 
Bà Trần Thị Bảo Thu - giám đốc tiếp thị, truyền thông Fiditour - cho biết gắn với xu hướng này là tỉ lệ tour option (tour thiết kế theo nhu cầu của khách/nhóm khách) ngày càng tăng cao.
 
Loại hình F&E thường dành cho những nhóm khách Việt kiều, khách trẻ, năng động, am hiểu du lịch hoặc khách có thu nhập từ mức khá trở đi, muốn thiết kế một tour theo yêu cầu, sở thích riêng của khách, đi riêng, không ghép chung với các khách khác.
 
Trong cao điểm hè, F&E cũng là lựa chọn với nhiều nhóm khách gia đình do dịch vụ linh động, tiện lợi. Nhóm khách chọn tour F&E thường là nhóm gia đình có con cái đã lớn, nhóm bạn bè... năng động, "sành" du lịch, yêu thích hoạt động du lịch tự do nên thường chọn loại hình tour này.
 
Nỗ lực giữ giá, khuyến mãi
 
Theo các doanh nghiệp, cho đến thời điểm này giá dịch vụ của nhiều điểm đến "nóng" như Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo đã bắt đầu tăng nhẹ, trung bình 20-25%... Tuy nhiên, ông Trần Đoàn Thế Duy cho rằng ngay cả khi giá dịch vụ tăng cao, các tour trọn gói cũng chỉ tăng nhẹ, thậm chí giữ giá.
 
Hiện giá tour gần như đã sát mức giá sàn nên xu hướng cạnh tranh của các công ty lữ hành tập trung vào gia tăng dịch vụ, cải thiện chất lượng hành trình.
 
"Người tiêu dùng sành sỏi đã không còn bị hớp hồn bởi giảm giá sâu. Họ chú ý và dành nhiều thắc mắc về những chi phí bao gồm hoặc chưa bao gồm, phương tiện đi lại... Các công ty lữ hành cũng lấy số du khách phục vụ lần 2, lần 3 để đánh giá chất lượng tăng trưởng" - ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Lửa Việt Tours, nói.
 
Ngoài ra, các doanh nghiệp đều có chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách mua tour sớm để tiện chuẩn bị dịch vụ, như tại Saigontourist khách sẽ được giảm ngay 5% giá tour nếu mua sớm trước hai tháng và giảm đến 7% giá tour nếu mua theo nhóm từ 4 khách trở lên.
 
Vietravel tính mức giảm giá cho khách bằng cách thức số tháng tại thời điểm đăng ký đi tour so với thời điểm tour khởi hành nhân với mức giảm hộ chiếu. Ngoài ra, nếu khách mua tour Mỹ, Canada, New Zealand... sẽ được tặng lệ phí visa, lên đến 3,6 triệu đồng khi đăng ký tour trước 3 tháng.
 
Tour ngoại vẫn hút khách
 
Với tour nước ngoài phổ thông, theo các doanh nghiệp lữ hành, các tour Đông Nam Á vẫn thu hút nhiều khách nhất, đặc biệt một số đường bay mới vừa được khởi động lại như tour Thái Lan: Bangkok - Pattaya 5 ngày giá từ 6,99 triệu đồng; tour Malaysia 4 ngày giá 5,99 triệu đồng... Nhưng tour Đông Bắc Á vẫn đang sôi động với điểm đến Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, giá tour từ 11-30 triệu đồng/tour.
 
Thị trường cũng có những tour mới trong hè này đáng chú ý như tour Azerbaijan - Georgia 8 ngày giá 44,99 triệu đồng, Kenya 7 ngày 69,999 triệu đồng, Maldives 5 ngày tour trọn gói từ 36,99 triệu đồng...
 
Tăng đại lý để gom khách
 
Cùng với xu hướng F&E, các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, cho thuê ôtô của các công ty lữ hành... trong mùa hè cũng rất sôi động. Theo giám đốc kinh doanh một công ty lữ hành, gần đây một số nhà cung cấp dịch vụ khách sạn cũng bỏ bớt bộ phận bán hàng, thay bằng một số đại lý độc quyền cấp một, cấp hai là các công ty lữ hành, với quy định tương ứng về doanh số để phân phối sản phẩm. Chính hình thức phân phối mới này khuyến khích những công ty lữ hành lớn đẩy mạnh dịch vụ cung ứng cho loại hình F&E, tiện lợi gom dịch vụ, gom khách.
 
Với nhiều chương trình hấp dẫn được tung ra, các công ty theo dự báo lượng du khách dịp hè năm nay sẽ tăng trưởng mạnh từ 15-30% so với cùng kỳ năm ngoái. 
TIN LIÊN QUAN