Cần Thơ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
     
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho biết, ngành du lịch đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút kết nối, đặc biệt là du lịch đường sông, nhằm tạo điểm nhấn khác với các tỉnh, thành phố khác.

Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ xây dựng “Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển du lịch tổng thể TP Cần Thơ” (gọi tắt là chương trình), hoạch định những chiến lược dài hạn phát triển du lịch tỉnh nhà.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ dự và chủ trì cuộc họp vào sáng ngày 5-6.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là tăng cường sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài; ưu tiên thu hút các dự án lớn đầu tư khu du lịch cao cấp, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và mở rộng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế phù hợp với định hướng phát triển du lịch tổng thể TP Cần Thơ.

Trong đó, ngành du lịch thành phố phấn đấu đến năm 2020, thu hút 3,1 triệu lượt du khách đến lưu trú, doanh thu ước đạt 4.700 tỷ đồng; tăng 9,3 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt 13.200 tỷ đồng vào năm 2030.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, ngành du lịch đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút kết nối, đặc biệt là du lịch đường sông, nhằm tạo điểm nhấn khác với các tỉnh, thành phố khác để khách du lịch có cảm nhận riêng về Cần Thơ – đô thị miền sông nước. Từ đây, ngành du lịch sẽ kết nối với chợ nổi Cái Răng, Cồn Sơn, cù lao Tân Lộc, Phong Điền và nhà vườn trên tuyến để tạo điểm nhấn riêng cho du lịch Cần Thơ.

Tuy nhiên, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phải đánh giá dựa vào hiệu quả kinh tế từ du lịch mang lại.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trước mắt liên kết phát triển du lịch nhưng phải liên kết với ai? Liên kết bằng sản phẩm gì? Phương pháp liên kết,
và cơ sở hạ tầng để liên kết là gì?

Cũng theo ông Nam, chúng ta cần phải phát triển tư duy nhận thức trong liên kết, phối hợp phát triển du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ, trong đó có thể phát triển du lịch cộng đồng.
 
Ông Joe Lewis rất thích cách làm du lịch của người dân Cồn Sơn
 
Lấy ví dụ sau sự kiện ông Joe Lewis, Tỷ phú người Anh trở lại thăm Cần Thơ lần thứ hai và thưởng thức bánh dân gian tại Cồn Sơn là một ví dụ điển hình từ cách làm du lịch cộng đồng của người dân nơi đây. Bởi để làm được nhiều loại bánh thiết đãi thực khách thì chỉ có gia đình của nghệ nhân Bảy Muôn mới làm được các loại bánh dân gian, có hương vị riêng theo công thức gia truyền.

Tuy nhiên, phát triển du lịch cộng đồng thì ngành du lịch cần có định hướng tốt, tránh quá tải khách du lịch vào đợt cao điểm, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu từ du lịch.
 
Tổng cục du lịch
 
TIN LIÊN QUAN