Chợ nổi Cái Răng : được lọt vào top 1 trong 5 chợ nổi đẹp và thú vị nhất châu Á
     
Bạn có biết Việt Nam đang sở hữu 1 trong 5 ngôi chợ nổi đẹp và thú vị nhất châu Á do trang du lịch Youramazingplaces bình chọn không? Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là một trong những ngôi chợ nổi tiếng nhất miền tây, văn hóa của miền sông nước như được thu nhỏ trong ngôi chợ đặc sắc này.
 
Miền tây gạo trắng nước trong – những khu chợ nổi như biểu tượng đặc sắc luôn là điều kéo du khách đến và níu chân du khách ở lại vùng sông nước này. Ngoài chợ nổi Cái Bè và Cái Mơn, chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ được xem là khu chợ bán buôn, bán lẻ nông sản lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Ấn tượng của khu chợ này trong lòng du khách là cảnh một khúc sông được phủ bởi vô số màu sắc của đủ loại nông sản, trái cây miệt vườn khác nhau, thuyền chen thuyền, ồn ào huyên náo đến ấn tượng.
 
 
Thuở xưa, Đồng bằng sông Cửu Long với mạng lưới kênh rạch chằng chịt giúp nơi đây giao thương thuận lợi, chợ nổi Cái Răng nổi tiếng là sầm uất với số lượng lớn tàu bè đến đây giao thương họp chợ. Ngày nay khi mạng lưới đường bộ phát triển mạnh mẽ, người dân nơi đây vẫn ưa chuộng loại hình buôn bán này, tạo nên dấu ấn văn hóa đặc biệt với người từ phương xa đến. Chợ nổi Cái Răng cũng vì thế mà in dấu đậm nét trong lòng khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nưới ngoài.
 
 
Hơn 100 năm hình thành và phát triển, chợ nổi Cái Răng hiện nay thuộc địa phận Cái Răng, TP. Cần Thơ, mỗi ngày nơi đây đón hơn 300 tàu, ghe buôn bán thao thương.
 
 
Để trải nghiệm được trọn vẹn ngôi chợ đặc biệt này, bạn nên đi từ khi trời tờ mờ sáng, ghe tham quan chợ Cái Răng hầu hết xuất phát từ bến Ninh kiều ngay trung tâm thành phố. Chợ nổi Cái Răng họp đông nhất từ 5h sáng và đến 8h thì bắt đầu vãn dần. Sở dĩ nên đi vào sáng sớm vì thời tiết lúc đó rất mát mẻ dễ chịu, thưởng thức 1 ly cafe thơm lừng cùng với ổ bánh mỳ thịt trứng ấm nóng – sẽ là một bữa sáng lênh đênh trên thuyền khó quên.
 
 
 
Điều cuốn hút du khách hơn cả chính là việc vừa thăm chợ nổi vừa được thưởng thức các sản vật vùng sông nước ngay trên chính các ghe hàng, người dân nơi đây tình cảm nồng ấm, trìu mến khiến cho ai đến cũng mến cũng yêu, đến một lần và muốn quay lại nữa.
 
 
 
Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ từng miêu tả “4 treo” đặc sắc của ngôi chợ này: “treo gì bán đấy”, “treo mà không bán”, “treo cái này nhưng bán cái khác” và “không treo mà bán”. Thật khiến cúng ta tò mò phải không, hãy đến mà tự tìm hiểu ý nghĩa của từng loại “treo” này nhé, sẽ khiến bạn thích thú và thêm mến ngôi chợ này đấy.
 
 
 
Tháng 7 năm 2016 vừa qua, chợ nổi Cái răng chính thức đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Quả thật, loại hình chợ đặc sắc cùng với quá trình phát triển lâu năm, ở đó là bao đời các thương hồ sống trên ghe ngày ngày họp chợ đã thổi vào Cái Răng một nét đẹp văn hóa của Việt Nam nói chung và của miền tây nói riêng.
 
 
Đến Cần Thơ đừng bỏ lỡ một lần được trải nghiệm loại hình chợ đặc trưng của miền tây nước nổi, chợ nổi Cái Răng sẽ cho bạn những trải nghiệm khó quên và để hiểu được tại sao nơi đây lại khiến nhiều du khách nước ngoài “phải lòng” đến vậy.
 
Ảnh: Internet
Tài liệu: tổng hợp
TIN LIÊN QUAN