Chuột đồng chiên nước mắm ″ăn là mê″ ở Cần Thơ
     
Chuột đồng có thể làm được nhiều món ăn như nướng, kho, chiên, xào, sốt… nhưng nhiều du khách thích chuột chiên nước mắm dù có vị hơi nồng nhưng lại mang đến cảm giác lạ, ấn tượng.
 
Người dân Tây Nam Bộ không lạ gì với con chuột đồng. Loài vật háu ăn lúa này ẩn náu ở những hang đất trên các con đê, hay chui rúc trên đồng ruộng. Người ta có thể săn chuột quanh năm, song chuột ngon nhất vẫn là sau vụ gặt vì chuột vào mùa này thường béo mẫm, thịt thơm.
 
Do các món ăn chế biến từ thịt chuột ngon, nên giá chuột đồng ở các chợ mùa này không rẻ tí nào. Một kg khoảng 60 – 80 nghìn đồng. Có nơi tính con, một con chừng 8 – 10 nghìn đồng. Đây cũng là cách diệt các loài động vật phá hoại mùa màng, vừa kiếm thêm thu nhập. 
 
 
Miếng thịt chuột sau khi chiên có màu vàng ươm, giòn rụm. Ảnh: VNE
 
Nhiều du khách đến miền Tây chỉ nghe đến món ăn làm từ chuột đã "lắc đầu, lè lưỡi" nhưng với người dân nơi đây thì đây là một món đặc sản, được chế biến với nhiều cách khác nhau như chiên, nướng lu, sấy khô, xé phay, chiên nước mắm.
 
Chuột chiên nước mắm là món ăn tuy có mùi vị hơi nồng nhưng lại được nhiều thực khách thích thú với mùi vị đậm đà, khiêu khích vị giác của người ăn.
 
Để làm món ăn này, những con chuột đồng mập mạp sau khi được người dân bắt về sẽ thui vàng rồi làm sạch, để cho ráo, rồi chặt đầu. Chuột chiên nước mắm có thể để nguyên con hoặc cũng có thể chặt ra từng miếng tùy theo cách thức của người chế biến. Chuột sau khi để ráo cho thêm hành tím đã băm nhuyễn, ướp cùng một chút nước mắm ngon rồi để khoảng 30 phút cho thấm.
 
Sau đó chuột được cho vào chảo dầu sôi ngập, chiên cho đến khi thịt chuột chín, bề ngoài có màu hơi vàng thì lại vớt ra để ráo một chút. Sau đó lại cho vào chiên tiếp lần hai cho đến khi có màu vàng óng.
 
Bắc một chiếc chảo khác lên bếp, cho một chút dầu, đợi dầu sôi rồi cho tỏi vào phi thơm, cho một lượng mắm và đường vào rồi cho chuột vào đảo đều cho ngấm gia vị, đun đến khi cạn nước thì bắc ra.
 
Khi đó thịt chuột rất đậm đà, quyến rũ, có sự hòa quyện của tỏi, của đường, của nước mắm làm cho món ăn này rất lạ.
 
Nguồn: Dân Việt 
TIN LIÊN QUAN