Đặc sản đuông dừa
     
Đuông dừa sống trong thân cây dừa nên rất sạch và có nhiều protein có lợi cho sức khỏe, tuy vậy với ngoại hình ứ sữa, mập tròn và mềm nhũn, bò lúc nhúc khiến nhiều người đều thấy có chút ghê sợ. Quả là món đặc sản “khó xơi”.
 
Ảnh: sưu tầm
 
 "Đuông" là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương, có nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Loài côn trùng này rất thích ăn củ hủ dừa - một trong những món ăn quý của dân sành ẩm thực. Mỗi con đuông dừa to cỡ ngón tay cái, béo tròn.


Đuông dừa khoét lỗ chui vào ngọn dừa non ăn củ hủ và sinh sản. Đến lúc cây kiệt sức rồi uá tàn dần đến chết cũng là lúc đuông trong cây dừa rất nhiều, áp tai vào thân dừa sẽ nghe chúng rầm rì ở trong. Bổ thân dừa ra, mỗi con nằm một lỗ, một cây có khoảng vài trăm con.
 
Ảnh: sưu tầm
 
Đuông vốn là món ăn dân dã, nhưng thời nay trở nên quý hiếm và rất đắt tiền, không phải lúc nào cũng có. Món ăn phổ biến nhất có lẽ là đuông chấm nước mắm ăn sống. Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng, nhai vỡ một cách từ từ để các dinh dưỡng trong mình đuông lan tỏa trong miệng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt bùi, vừa giống lòng đỏ trứng vừa giống pho mát rất thú vị. Do ăn sống nên nhiều vị khách không đủ can đảm để thử, tuy nhiên món ăn lại mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, đuông còn được chế biến thành nhiều món đa dạng, dễ nuốt hơn như đuông nướng, đuông tẩm bột chiên, đuông hấp nước dừa, đuông nấu cháo...
 
 Cầm Thi - TTPTDL 
TIN LIÊN QUAN