Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ
     
Chiều ngày 5-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi Tọa đàm “Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ”.
 
 
Du lịch cộng đồng được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho người dân bản địa, và đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch tìm hiểu, giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của cộng đồng. Tuy nhiên, loại hình này ở thành phố Cần Thơ vẫn chưa phát huy tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Từ đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức buổi tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng các mô hình du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Tho và đề xuất phương hướng, giải pháp để phát triển loại hình du lịch này. Ngoài ra, cũng để nâng cao chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng hiện hữu, từng bước nhân rộng các mô hình du lịch cộng đồng mới. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí và bộ hướng dẫn chung cho mô hình du lịch cộng đồng thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành, lãnh đạo UBND các địa phương phát triển du lịch cộng đồng, các diễn giả chuyên gia du lịch, đại diện doanh nghiệp du lịch và các hộ dân làm du lịch trên địa bàn thành phố.
 
 
Hiện Cần Thơ có các quận Bình Thủy, Thốt Nốt và huyện Phong Ðiền đang phát triển du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, mỗi địa phương có mô hình phát triển riêng, không đồng đều, và đều thiếu sản phẩm quà tặng du lịch độc đáo. Trên cơ sở đánh giá thực trạng của lãnh đạo UBND các địa phương và các chuyên gia du lịch, các đại biểu đã đưa ra các đề xuất, giải pháp để khai thác hiệu quả tiềm năng và phát triển loại hình du lịch này phù hợp đặc trưng bản địa mỗi địa phương như: xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù khác biệt, xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch, quản lý phù hợp; tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; đăng ký sở hữu thương hiệu; tăng cường đa dạng các hình thức quảng bá; đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch cộng đồng; chính quyền địa phương, đơn vị lữ hành và người dân làm du lịch cộng đồng cần liên kết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa…

Mỹ Trinh - TTPTDL

 
TIN LIÊN QUAN