Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông tại Cần Thơ
     
Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông được nhân dân Cần Thơ đóng góp xây dựng từ năm 1967. Sau nhiều lần sửa chữa, trùng tu, thành phố Cần Thơ đã quyết định cho xây dựng lại đền thờ vào năm 2012.
 
 
Hải Thượng Lãn Ông tên thật là Lê Hữu Trác, sinh ngày 11 tháng 12 năm Canh Tý (1720) tại thôn Văn Xá, làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Lê Hữu Trác không chỉ là một thầy thuốc giỏi, có tài, có đức mà còn là một nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng lớn của thế kỷ XVIII. Ông mất năm 1791 tại quê mẹ ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, hưởng thọ 71 tuổi. Ông là một đại danh y có đóng góp lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam và là ngôi sao sáng trong lịch sử y học cổ truyền cũng như hiện đại Việt Nam về y đức, y thuật để các thế hệ thầy thuốc noi theo.
 

Đền thờ là nơi tôn vinh, trưng bày những hình ảnh, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp của Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác. Trong kháng chiến chống Mỹ, ngôi đền không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là phòng khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương; đồng thời cũng là điểm tin cậy, nuôi giấu cán bộ cách mạng hoạt động trong lòng địch cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và Chi bộ Đảng đầu tiên của khu phố An Hòa (nay là Đảng bộ phường An Hòa) đã được thành lập tại nơi đây.

Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác tọa lạc tại đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều; với diện tích là 561,25m2. Năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ quyết định xếp hạng di tích lịch sử “Địa điểm thành lập Chi bộ An Hòa tại Đền Thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác” là di tích lịch sử cấp thành phố.
 
TTPTDL

 
TIN LIÊN QUAN