Chùa Nam Nhã – Cần Thơ
     
Tọa lạc tại số 612, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, chùa Nam Nhã là một trong các địa điểm tham quan không thể không ghé thăm khi về miền sông nước Cần Thơ.

Chùa Nam Nhã không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên thanh tịnh tuyệt đẹp, mà lịch sử lâu đời gắn bó với phong trào cách mạng chống Pháp cũng là lý do đưa du khách tới đây. Nằm cách trung tâm thành phố 5km về phía Bắc trong khuôn viện rộng, Chùa Nam Nhã gây ấn tượng cho khách hành hương bởi lối kiến trúc cổ kính bề thế, ẩn mình giữa vườn cây xanh cổ thụ được chăm chút kỹ lưỡng, đem lại cảm giác thư thái thoát tục.

Chùa Nam Nhã
Chùa Nam Nhã

Chùa do Nguyễn Giác Nguyên xây năm 1895, theo tông phái Minh Sư nên còn được gọi chùa Minh Sư. Tiền thân nơi đây là một tiệm thuốc bắc có tên Nam Nhã Đường, sau được xây dựng lại và đổi tên thành Chùa Nam Nhã, vừa là nơi thờ phụng tín ngưỡng, vừa là trụ sở chính của phong trào Đông Du (1907-1940). Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chùa nức danh là nơi tập hơn, nuôi dưỡng phong trào yêu nước và sản sinh ra những bậc sĩ phu văn thân có lòng yêu nước và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Qua thời gian, chùa ngày nay đã không còn vẻ tráng lệ như xưa, nhưng là một trong số ít các công trình kiến trúc cổ với giá trị còn hơi nguyên vẹn. Chùa bao gồm ba khu chính: nhà Chính Điện, nhà Đông Lan và nhà Tây Lan. Nhà Chính Điện là nơi đặt điện thờ cúng, gồm ba pho tượng Phật được đúc bằng đồng, bên cạnh ra chùa còn lưu giữ tương đối rộng rãi cổ vật quý hiếm, đặc thù là những bộ bàn ghế gỗ trong chùa với đường nét khắc họa tinh tế đậm nét Nam Bộ xưa. Trước cổng chùa, 3 chữ “Nam Nhã Đường” cùng 2 câu liễn đối ở 2 bên cổng như ẩn như hiện in bóng bên bờ sông Bình Thủy, càng làng tăng thêm vẻ thanh bình tĩnh lặng của chùa. Không giống những ngôi chùa ở nước ta, Chùa Nam Nhã chỉ ăn chay, không cạo đầu, không mặc nâu sòng, lấy việc tu tâm tích đức làm kim chỉ nam, bởi thế không khí trong chùa luôn giản dị và gần gũi.

20160821_201220

Bạn hãy thử ghé thăm Chùa Nam Nhã không chỉ để hành hương bái Phật, ngắm nhìn vẻ đẹp cổ kính của chùa, mà còn để hiểu hơn những hoạt động cách mạng của ông cha ta, hiểu hơn về một thời kỳ kháng chiến oanh liệt, tựa như một bản anh hùng ca bất khuất đi vào lịch sử dân tộc và nước nhà.

84902578-1

Mỹ Trinh

TIN LIÊN QUAN