LỄ HỘI ĐÌNH BÌNH THỦY
     
Đình Bình Thủy còn có tên là Long Tuyền Cổ Miếu nằm trên tuyến quốc lộ 91 thuộc địa phận…

Đình Bình Thủy còn có tên là Long Tuyền Cổ Miếu nằm trên tuyến quốc lộ 91 thuộc địa phận phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 5km. Đình được dựng vào năm 1844, ban đầu có tên là Long Tuyền, nhưng do đình tọa lạc tại phường Bình Thủy nên người dân quen gọi là Đình Bình Thủy.

dsc_2750_29619871683_o-copy

Đình thờ Thành hoàng và nhiều danh nhân ở tòa chính điện, chính giữa là bàn thờ chính, bên trái sát vách phía ngoài là bàn thờ Hương chức Tiên Giác và bàn thờ Tiền Hiền. Sát vách trong cùng ở gian giữa có bàn thờ Hậu thần, hai bên là hai bàn thờ Hữu bang và Tả bang. Phía ngoài đình có hai miếu lớn thờ Thần Nông và Thần Hổ, gần cổng có hai miếu thờ thần Rừng và thần Khai kênh dẫn nước. Sau này người dân đưa thêm những người có công với nước vào thờ như Đinh Công Tráng, Nguyễn Trung Trực, Bùi Hữu Nghĩa…
dsc_2742_30163959881_o-copy
Thường niên, Đình Bình Thủy có hai lễ lớn là lễ Thượng điền kéo dài trong 3 ngày từ 12 đến 14 tháng tư âm lịch, có rước thuyền, hát bội… Lễ Hạ điền vào hai ngày 14 và 15 tháng chạp, chuẩn bị đón năm mới… Cách thờ thần đa dạng, phong phú như thế cho thấy sự hỗn dung văn hóa, đồng thời phản ánh tính cởi mở, phóng khoáng, bao dung mọi sự khác biệt, hội tụ tinh hoa một cách chân thành của người dân nơi đây.

dsc_2726_30134349392_o-copy
Nếu có dịp, du khách nên đến Cần Thơ vào các ngày Lễ Thượng Điền và Hạ Điền để có dịp hòa nhịp với không khí lễ hội truyền thống nơi đây. Hội đình Bình Thủy là một trong ba hội đình lớn nhất miền Tây, chắc chắn du khách sẽ cảm nhận nhiều điều sâu sắc đáng nhớ.

Mỹ Trinh

TIN LIÊN QUAN