Nhà lồng Chợ Cần Thơ
     
Nhà lồng chợ Cần Thơ (mà người dân quen gọi là Chợ cổ Cần Thơ) ngày trước có tên là…

 

Nhà lồng chợ Cần Thơ (mà người dân quen gọi là Chợ cổ Cần Thơ) ngày trước có tên là chợ Hàng Dương hay “chợ lục tỉnh”, nằm trên đường Hai Bà Trưng, cạnh bến Ninh Kiều. Chợ được xây dựng khoảng năm 1915 cùng thời với chợ Bến Thành và chợ Bình Tây (TP. Hồ Chí Minh). Đây được xem là ngôi chợ có kiến trúc đẹp nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, đây là nơi tập kết, buôn bán hàng hóa của khu vực Nam Kỳ lục tỉnh, gắn liền với nếp sinh hoạt xưa của người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Cho co

Hiện Nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được trùng tu gần như nguyên trạng lúc mới xây với trần cong xương cá, mái ngói lợp kiểu âm dương, có không gian thoáng mát, cổ kính, hài hòa, mang đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long, đáp ứng nhu cầu giao thương mua bán, vừa giữ được bản sắc văn hóa cổ đồng bằng gây ấn tượng đẹp, sâu sắc với du khách gần xa bởi nét kiến trúc hài hòa, vừa hiện đại, vừa cổ kính, nên thơ. Chợ có diện tích 1.723m2 hình chữ nhật, mặt trước chợ nhìn thẳng ra chợ đêm ngày nay và mặt sau hướng ra dòng sông Hậu rộng mênh mông.

cho-co-can-tho

Chợ có cửa hàng mini bán quà lưu niệm đặc trưng miền Tây như: nón lá, vật dụng bằng dừa, bằng gỗ, áo bà ba, và nhiều mặt hàng thời trang, mỹ nghệ truyền thống khác. Phía trong chợ còn có nhà hàng Sao Hôm với không gian lãng mạn chuyên phục vụ các du khách nước ngoài với món Việt, Á và Âu đặc trưng.

Chợ cổ Cần Thơ thực sự là một điểm nhấn du lịch, một trong những điểm phải đến khi về thăm Cần Thơ. Mặc dù không còn là công trình nguyên bản như khi được xây dựng, nhưng khi được khôi phục gần như nguyên vẹn hình thức như lối kiến trúc cũ, chợ cổ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi đến tham quan và mua sắm.

Mỹ Trinh

 

TIN LIÊN QUAN