Một số mô hình du lịch nông nghiệp tại quận Bình Thủy
     
Du lịch nông nghiệp là một loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ khách du lịch chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm du lịch nông nghiệp mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp các vùng miền, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Các tour du lịch nông nghiệp điển hình từ bắc vào nam như: tour tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), tour tham quan nông trường Mộc Châu (Sơn La), tour tham quan làng rau Trà Quế (Quảng Nam), tour du lịch canh nông Đà Lạt (Lâm Đồng), tour du lịch miệt vườn ở đồng bằng sông Cửu Long...
 
Tại thành phố Cần Thơ, Quận Bình Thủy nằm trong quy hoạch vành đai xanh của thành phố, nông nghiệp tập trung chủ yếu tại 3 phường Long Hòa, Long Tuyền, Thới An Đông, nơi đang phát huy nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực, có thể đến như: Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ; HTX Rau an toàn Long Tuyền; Tổ hợp tác Trồng nấm bào ngư; Tổ hợp tác Trồng nấm rơm (phường Thới An Đông); HTX rau an toàn phường Long Tuyền và một số doanh nghiệp có mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại. Trong đó, nổi bật là Cantho Farm và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa, hai đơn vị đang kết hợp khai thác một số dịch vụ tại cơ sở sản xuất nông nghiệp của mình để phục vụ khách du lịch, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của quận Bình Thủy nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung.

1. Cantho Farm

Cơ sở sản xuất thực phẩm Cần Thơ (Cantho Farm) có diện tích 3.000m2, nằm ở gần cầu Mương Lộ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (Quốc lộ 91B đi về hướng quận Ô Môn), được thành lập bởi một nhóm những người tâm huyết với nông nghiệp sạch, có chuyên môn về sinh học, nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt và chăn nuôi. Hiện nay, sản phẩm chính của cơ sở này là các loại rau xà lách thủy canh, dưa lưới và các loại rau ăn trái như: dưa leo, khổ qua, cà chua bi…trong đó, sản phẩm chủ lực của Cantho Farm là dưa lưới, đây là loại trái cây ngon, bổ, được thị trường ưa chuộng và có hiệu quả kinh tế cao. Vườn dưa lưới của cơ sở có diện tích 350m2, trồng được 750 dây dưa.
 
Khách du lịch tham quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới ở Cantho Farm
 
Tháng 9 năm 2016, Cantho Farm lần đầu mở cửa đón hàng trăm khách đến tham quan và chụp hình miễn phí tại vườn dưa lưới. Được tận mắt chứng kiến vườn dưa trồng trong nhà lưới, sờ trực tiếp vào những trái dưa lủng lẳng trên cây, nghe thuyết minh về công nghệ trồng dưa tiên tiến theo phương pháp tưới nhỏ giọt, thưởng thức những miếng dưa thanh ngọt mát lành và chụp hình lưu niệm cùng người thân, bạn bè, ai cũng thích thú. Thấy được tiềm năng khai thác du lịch, chủ cơ sở quyết định cải tạo và đầu tư thêm về hạ tầng, cảnh quan, môi trường, đặc biệt chú trọng cung cấp dịch vụ ăn uống, dịch vụ cho du khách trồng, chăm sóc rau sạch và bán các loại trái cây, rau sạch và các đặc sản vùng ĐBSCL… nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch.
 
Ẩm thực hấp dẫn tại Cantho Farm
 
Đối tượng khách du lịch chủ yếu Cantho Farm hướng đến là các gia đình, nhóm bạn trẻ yêu thích mô hình du lịch nông nghiệp, những người muốn trải nghiệm công việc trồng trọt theo công nghệ mới, thưởng thức sản phẩm sạch, tận hưởng không gian xanh mát vào cuối tuần…
 
  
 
 
Cảnh quan đẹp tại Cantho Farm
 
2. Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa tọa lạc tại khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chuyên sản xuất các loại rau thủy canh, có diện tích sản xuất trên 3.000 mét vuông với các hệ thống dàn phun sương hiện đại. Đây không chỉ là địa điểm cung cấp rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng mà còn là điểm đến tham quan của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là địa điểm để các em học sinh đến đây tham quan học tập, khơi dậy niềm mơ ước tương lai.
 
Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Minh Hòa
 
Với phương châm “dám mơ ước và mong muốn có nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng; sạch từ vườn ra tới bàn ăn", công ty đã áp dụng mô hình sản xuất hoàn toàn khép kín, theo phương pháp thủy canh, với lối thiết kế công nghệ Israel, mô hình trồng rau sạch này đang nhận được sự quan tâm của nhiều thực khách gần xa mỗi khi đặt chân đến với Cần Thơ.
 
 
Đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và hưởng ứng mô hình kinh doanh kết hợp nông nghiệp và du lịch, Minh Hòa đã cung cấp thêm một dịch vụ ăn uống tại cơ sở là phục vụ một số món ăn chay với điểm nhấn chính là các món lẩu chay ngon miệng, hấp dẫn. 
 
Khu vực phục vụ ẩm thực tại cơ sở Minh Hòa
 
Ngày 26 tháng 5 năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đã tổ chức chương trình khảo sát các điểm, vườn du lịch trên địa bàn quận Bình Thủy, bên lề Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy năm 2018. Sau chuyến khảo sát này, hầu hết các công ty lữ hành trên địa bàn đánh giá cao về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường đặc biệt là vệ an toàn thực phẩm của cơ sở Minh Hòa, đồng thời cho rằng đây là một địa điểm du lịch tiềm năng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành cũng nhận xét Minh Hòa sẽ phát triển mạnh hơn nếu bổ sung thêm những món ăn mặn (theo nhu cầu đa số khách du lịch) cũng như sáng tạo thêm một số dịch vụ nông nghiệp khác cho khách có thể tương tác thay vì chỉ tham quan, nhìn ngắm và nghe thuyết trình quy trình sản xuất như hiện nay. 

             Anh Trần - TTPTDL


 
TIN LIÊN QUAN