Độc đáo sen vua
     
Ở chùa Phước Kiển có một loại sen khổng lồ, đẹp, độc đáo và được cho là độc nhất đồng bằng.
 
Du khách có thể đứng hoặc ngồi trên lá sen như thế này.


Từ cầu Mỹ Thuận, men theo QL80 khoảng 15 km là đến chợ Nha Mân. Từ đó rẽ trái, đi khoảng 9 km nữa là đến chùa Phước Kiển- một ngôi chùa nhỏ được xây dựng trước thời vua Thiệu Trị, tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây nổi tiếng với những lá sen khổng lồ, đẹp và được cho là độc nhất đồng bằng.
 
Ao sen vua là địa điểm thú vị với nhiều du khách thập phương mỗi khi đến viếng chùa.


Sen vua hay còn gọi là sen Victoria regia, là một trong những loại thực vật khá lạ mắt, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Thoạt nhìn, sen vua cũng na ná như hoa súng thường được phóng đại lên hết cỡ. Vào mùa mưa, đặc biệt là giai đoạn nước nổi, sen phát triển rất tốt, có thể đạt đường kính khoảng hơn 2m.

Mép lá uốn cong lên khoảng 2cm, trông giống như một cái nia, nên cây sen này có người còn gọi là sen nia, hay sung nia. Mặt trên lá sen nhẵn bóng, màu lục nhạt.

Mặt dưới màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi lá già với những đường gân to vững chắc và có rất nhiều gai nhọn.

Hoa sen vua to và đẹp. Bên ngoài màu đỏ thắm, trong màu trắng. Lá sen trong chùa Phước Kiển có thể chịu được sức nặng rất lớn, khoảng 60 kg.
 
Hoa của loại sen này cũng rất đẹp và lạ hơn các loại sen khác.


Khi chúng tôi đến thăm, có những khách du lịch lót lên lá sen mảnh ván, sau đó đứng lên, sen vẫn không chìm. Sư trụ trì chùa cho biết thêm, phải lót ván hay mâm nhựa, sau đó ngồi hoặc đứng lên thì sen không chìm chứ không thể đứng không được vì lá sen rất giòn.

Những ngày này, lá sen vua trong chùa Phước Kiển rất to vì được “ngậm nước” nhiều, và cũng có nhiều khách đến viếng chùa cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của giống thực vật lạ này. Nếu có dịp đến Đồng Tháp, bạn đừng bỏ qua!
 
 
Nguồn: TRẦN NGỌC (Báo Vĩnh Long)

 
TIN LIÊN QUAN