Đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng
     
Các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3, 4 sao tại Cần Thơ được đưa đến tay người tiêu dung ngày càng gần hơn; Liên kết tiêu thụ và bán sản phẩm OCOP trên hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử…
 
Các sản phẩm nhận quyết định công nhận sản phẩm OCOP
 
Sau hơn một năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Cần Thơ có 19 sản phẩm OCOP gồm 5 sản phẩm 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao. Quận Thốt Nốt dẫn đầu với 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao gồm mắm cá tra, rượu mận và khô cá tra 1 nắng, 7 sản phẩm đạt hạng 3 sao là bánh tráng dừa, bánh tráng ngọt, khô cá tra tẩm ướp, nước mắm cá linh, nước ổi lên men, gạo tím và nhãn Ido. Quận Ninh Kiều có 1 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao là sản phẩm tranh gạo và 7 sản phẩm đạt hạng 3 sao gồm bột đậu nành, bột đậu đen xanh lòng, bột 5 thứ đậu, bột gạo lứt đậu đỏ, bột gạo lứt mè đen, sữa thảo mộc và hủ tiếu. Huyện Cờ Đỏ có 1 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao là trà mãng cầu.

Mặc dù tỉnh đã chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP gắn liền với thế mạnh của từng địa phương nhưng do còn khá mới nên vẫn chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều.
 
Do đó, Cần Thơ đã thực hiện nhiều chính sách nhằm kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP, đưa vào các kênh phân phối, hội chợ triễn lãm và tiêu thụ chính thống; thúc đẩy phát triển sản phẩm này.

Xây dựng thương hiệu từ thế mạnh địa phương

Từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, Chị Nguyễn Kim Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên, ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, tự hào cho biết: “Đây là loại trà được công ty nghiên cứu, phát triển chế biến từ trái mãng cầu xiêm tươi được trồng tại xã Thới Hưng. Khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm này, chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm đặc trưng, đặc sản tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại những giá trị tích cực cho người tiêu dùng. Quan trọng là góp phần giúp nông dân ổn định đầu ra nông sản và nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm”. Sản phẩm Trà mãng cầu Kim Nhiên có thiết kế bao bì bắt mắt và có in khá to chữ OCOP gắn với hình ảnh 4 ngôi sao nằm liền kề nhau như một lời giới thiệu với khách hàng đây là sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, ở xã Nông thôn mới nâng cao Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.
 
Sản phẩm OCOP 4 sao trà Mãng Cầu Kim Nhiên
 
Mắm là món đặc sản không thể không nhắc đến khi nói đến miền Tây, và cá tra là loài cá được xuất khẩu từ miền Tây với số lượng lớn. Trong thời gian khó khăn trong việc xuất khẩu Cá tra sang thị trường nước ngoài, người dân khốn đốn vì tình hình khó khăn chung. Vậy mà Ông Chương Văn Khanh tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt đã nghĩ ra được món ăn ngon lạ - kinh tế từ con cá tra là làm mắm cá tra, khô cá tra đem bán. Mắm cá tra của ông Khanh ngon, chinh phục được “cái lưỡi” của cả những thực khách sành mắm miền châu thổ nên bán được khắp nơi. Khô cá tra thì đậm đà vị ngon, béo của các tra làm thực khách không thể nào quên được Mắm cá tra của Cơ sở sản xuất mắm và khô cá tra Út Anh do ông Chương Văn Khanh làm chủ cũng là sản phẩm OCOP đạt chứng nhận hạng 4 sao với chất lượng sản phẩm và bao bì nhãn hiệu đạt chuẩn.
 
Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 – 4 sao được vận động tham gia hoạt động thương mại điện tử như: cập nhật thông tin, hình ảnh sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh; tham gia liên kết tiêu thụ và bán sản phẩm OCOP trên hệ thống các sàn thương mại điện tử khác; Trung tâm Phát triển du lịch Cần Thơ đã đưa các sản phẩm OCOP đến với các ngày hội chợ thương mại, Tuần lễ đại Đoàn kết dân tộc Việt Nam.
 
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện chương trình OCOP theo hướng dẫn của Trung ương, nhằm phát huy lợi thế của từng địa phương để có sản phẩm tốt nhất và ngày càng hoàn thiện hơn. Mục tiêu là đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu./.

Yến Nhi - TTPTDL
 
TIN LIÊN QUAN