Giới thiệu sản phẩm du lịch khu vực ĐBSCL
     
Thu hút, hấp dẫn du khách bằng những sản phẩm mới, đặc thù... luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành công nghiệp không khói. Định vị sản phẩm du lịch đặc thù, làm mới các sản phẩm đã có trên cơ sở phát huy tốt đa lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên và đặc trưng văn hóa là một trong những giải pháp xuyên suốt được nhiều địa phương phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long xác định, nhằm tạo sự khác biệt, xóa bỏ định kiến “đi một nơi biết cả vùng” của nhiều du khách.
 

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL: "Thế giới sông nước Mê Kông là sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL". Không gian du lịch phía Tây bao gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trong đó, thành phố Cần Thơ và đảo Phú Quốc (Kiên Giang) được xác định là trung tâm du lịch có nhiệm vụ điều phối khách cho toàn Vùng. Định hướng chung cho không gian du lịch phía Tây là khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm: tham quan đất Mũi, Tây Đô; nghỉ dưỡng biển đảo; sinh thái; trải nghiệm đời sống sông nước, chợ nổi; nghiên cứu tìm hiểu văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội.

Không gian du lịch phía Đông bao gồm các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh; với định hướng khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm nghiên cứu đời sống sông nước, miệt vườn; tham quan làng nghề, các di tích lịch sử, cách mạng; lưu trú tại nhà dân (homestay). Trong đó, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) là trung tâm của không gian du lịch phía Đông, đồng thời là trung tâm phụ trợ của Vùng ĐBSCL.

Sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL chính là “Thế giới sông nước Mê Kông” (Mekong Water World) gắn với giá trị cảnh quan sông nước, văn hóa bản địa, du lịch sinh thái, xây dựng không gian bảo tàng lúa nước, bảo tàng ẩm thực đặc sắc Nam Bộ, đờn ca tài tử, chợ nổi trên sông, vùng sinh cảnh ngập nước và biển đảo là sự thể hiện ngắn gọn những giá trị cốt lõi của du lịch ĐBSCL với đặc điểm tự nhiên, hệ sinh thái đất ngập nước, biển đảo Đông – Tây Nam và là kết tinh của quá trình lịch sử lao động sáng tạo của bao thế hệ người đồng bằng,văn hoá độc đáo, giàu bản sắc thể hiện qua các lễ hội, làng nghề,di tích văn hoá lịch sử, tạo ra nguồn tài nguyên du lịch nhân văn giá trị.
Cần Thơ là đô thị miền sông nước với hệ thống sông ngòi kinh rạch chằng chịt, hệ thống cồn, cù lao, vườn cây trái.... Cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông thủy, bộ, hàng không, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, du thuyền, homestay, resort… nối với cả vùng ĐBSCL và ra quốc tế.

Thành phố Cần Thơ có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn thuận lợi cho việc định vị sản phẩm du lịch là du lịch ẩm thực, du lịch văn hóa, du lịch sông nước, du lịch sinh thái và du lịch MICE. Đặc biệt, du lịch sông nước và du lịch MICE là hai loại hình du lịch tối ưu và là điều kiện để kết nối tuor tuyến với các chương trình du lịch từ đại trà đến chuyên đề.
TIN LIÊN QUAN