Cần Thơ – Thành phố năng động
     
Ngày hội Kiến trúc sư Trẻ toàn quốc đã gần kề, với sức trẻ đầy nhiệt huyết, trong nhiều năm qua nhiều KTS trẻ đã và đang khẳng định mình trên bước đường hội nhập và phát triển với nhiều công trình đạt giải của các cuộc thi trong nước và quốc tế. Kienviet xin giới thiệu với quý bạn đọc chùm bài viết về Cần Thơ, nơi diễn ra hội trại KTS Trẻ toàn quốc vào tháng 11 tới đây…

 

Ngày hội Kiến trúc sư Trẻ toàn quốc đã gần kề, với sức trẻ đầy nhiệt huyết, trong nhiều năm qua nhiều KTS trẻ đã và đang khẳng định mình trên bước đường hội nhập và phát triển với nhiều công trình đạt giải của các cuộc thi trong nước và quốc tế. Kienviet xin giới thiệu với quý bạn đọc chùm bài viết về Cần Thơ, nơi diễn ra hội trại KTS Trẻ toàn quốc vào tháng 11 tới đây.
Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương, nằm ở vị trí trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vốn được mệnh danh là Tây Đô – Thủ phủ của miền Tây Nam bộ từ hơn trăm năm trước, giờ đây Cần Thơ đã trở thành đô thị loại I và là một trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long và là vùng kinh tế trọng điểm thứ tư của Việt Nam

.DaiLo_HoaBinh3

Đại lộ Hòa Bình

Cần Thơ – Thủ phủ Miền Tây

Cần Thơ là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm kinh tế, văn hóa, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước. Câu ca dao:
“Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi tới đó lòng không muốn về”

Phần nào nói về một vùng đất trù phú, sầm uất, được gọi là Tây Đô từ cuối thế kỷ XIX.

 Cai-Rang62 

Một hình ảnh đẹp về cảnh buôn bán trên chợ nổi.

Nói đến đây cũng chính để khẳng định rằng, Con người và cảnh vật nơi đây luôn mến khách, Và luôn mang lại cảm giác như chính họ đang ở nhà mình vậy. Con người Miền tây chịu khó, lam lũ, Vất vả, nhưng trong họ lúc nào cũng nở nụ cười tự hào về quê hương của mình.Du khách đến Cần Thơ không thể không tới bến Ninh Kiều bên bờ Sông Hậu hiền hòa và thơ mộng, để thả mình vào cuộc hành trình mới trên sông nước khá thú vị, và đầy kỷ niệm. Không chỉ được thưởng thức sản vật của Cần Thơ, Mà còn được biết nét sinh hoạt độc đáo cộng đồng nơi đây. Cái rộn ràng, lam lũ mà lãng mạn này đã tồn tại cả trăm năm nay.

Từ đây du khách có thể tiếp tục cuộc hành trình về các cù lao, cồn xóm, len lỏi qua những miệt vườn trĩu nặng hoa trái, những vuông tôm, bè cá, qua những cánh đồng lúa vàng thẳng cánh cò bay để cảm nhận sự hào phóng của thiên nhiên và sức lao động bền bỉ của bao thế hệ người dân đất phương Nam.

Kinh tế phát triển

Thành phố Cần Thơ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân 5 năm (2001 – 2005) tăng 13,5%. Riêng trong 2 năm (2004 – 2005) tăng bình quân hơn 15%. Cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng công nghiệp hóa. Sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp phát triển nhanh, các khu công nghiệp thu hút được nhiều dự án với tổng vốn đăng ký tăng dần. Sản xuất nông nghiệp đang chuyển dần sang hình thái nông nghiệp đô thị, chất lượng cao, nhiều hộ nông dân đạt giá trị sản xuất trên 50 triệu đồng/ha/năm, cá biệt có hộ đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm.

 Cho Co 

Chợ trung tâm thành phố Cần Thơ.

Các ngành thương mại – dịch vụ phát triển khá nhanh theo hướng đa dạng hóa loại hình, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và hướng tới những ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh; trật tự đô thị được tăng cường, nếp sống văn minh đô thị từng bước được hình thành, bộ mặt đô thị kể cả nội thành và ngoại thành đang đổi mới từng ngày.

Quan hệ sản xuất được chăm lo xây dựng củng cố, doanh nghiệp nhà nước được chú ý sắp xếp lại, kinh tế hợp tác có bước phát triển mới. Với những gì đã làm được trong những năm qua, Cần Thơ đang vươn lên để trở thành đô thị loại I trước năm 2010, xứng danh là Thủ phủ miền Tây giàu đẹp.

Diện mạo Cần thơ đổi thay từng ngày

Các khu dân cư mới: Bình An, Hưng Phú, Phú An, khu biệt thự Cồn Khương đem lại dáng vóc hiện đại, văn minh cho thành phố. Khu công nghiệp Trà Nóc I hiện đã phủ kín 100% diện tích, Trà Nóc II cũng đã đạt 65%.

Tính đến quý I/2005, các khu công nghiệp tại Cần Thơ đã thu hút 115 dự án đầu tư với tổng số vốn 357 triệu USD, giải quyết 16.450 lao động, trong đó có 24 doanh nghiệp nước ngoài với vốn đầu tư là 95,453 triệu USD. Bốn huyện ngoại thành Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Phong Điền và Vĩnh Thạnh hàng năm cung cấp một triệu tấn lúa cùng hàng trăm ngàn tấn trái cây, rau xanh và thủy sản, còn có nhiều làng nghề truyền thống như chế biến nông sản, đóng tàu thuyền, đan lát và là những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Dự án xây cầu Cần Thơ (lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long), nâng cấp sân bay Trà Nóc, cải tạo cụm cảng Cái Cui đã khởi động, khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá, thu hút mạnh hơn nữa đầu tư trong nước và nước ngoài, đồng thời phát triển giao thông và du lịch với toàn khu vực.

 BenNinhKieu_tn 

Tương lai một màu xanh sẽ làm cho Cần Thơ đẹp, không khí thiên nhiên hơn.

Diện mạo của Cần Thơ trong những năm tới sẽ là một “đô thị xanh” đa trung tâm với đặc thù kiến trúc riêng, cảnh quan chủ đạo là sông nước và cây xanh, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70% với 1,4 đến 2 triệu dân… Trung tâm Ninh Kiều sẽ được đầu tư để trở thành đô thị loại I, hình thành khu đô thị cảng – công nghiệp Cái Răng, khu công nghiệp Bình Thủy, khu đô thị công nghệ Ô Môn, khu đô thị dịch vụ – công nghiệp Thốt Nốt; khu đô thị sinh thái Phong Điền đạt chuẩn đô thị loại III.

Thắng cảnh – Du lịch Thủ phủ miền Tây

Điểm hẹn vùng sông nước.

 du_lich_mien_tay 

Du lịch miền sông nước Miền Tây

Du lịch xanh – văn hóa cổ.

 NhacoBinhThuy 

Nhà Cổ Bình Thủy

Hiện nay, Cần Thơ có 11 khu sinh thái vườn và vô số vườn cây gia đình lúc nào cũng đón mời khách lạ. Đến đây, du khách thực sự hít thở bầu không khí trong lành mặc tình thư thả dạo chơi trong vườn cây bóng mát. Những lúc mỏi chân, du khách đong đưa trên chiếc võng hoặc “nhào vô” tát đìa bắt cá nướng trui…

Ngoài ra, du khách được dịp biết 9 di tích trên địa bàn thành phố đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa truyền thống như: chùa, đình, chợ cổ Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy, tuyến lộ vòng cung… Tìm hiểu các làng nghề truyền thống và những nét sinh hoạt độc đáo của 3 dân tộc Việt – Hoa – Khmer. Du khách cũng không quên loại hình đờn ca tài tử dặt dìu trên sông làm say lòng người viễn xứ.

Du lịch thành phố Tây đô không ngừng phát triển.

Với tiềm năng sẵn có, trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ luôn nỗ lực để níu chân khách tham quan, không xa thành phố Cần Thơ sẽ là trung tâm du lịch. Chúng tôi được quyền hy vọng – và đó được xem khát vọng của người dân đồng bằng sông Cửu Long. Cầu Cần Thơ – cây cầu giăng dây dài nhất Đông Nam Á đã khởi công xây dựng, Sân bay quốc tế Trà Nóc – lớn nhất đồng bằng, rồi cảng Cái Cui sắp đưa vào hoạt động để du lịch Cần Thơ vươn xa hơn. Hệ thống siêu thị, dịch vụ đã hoạt động rất hiệu quả như: Metro, Coopmart, City mart… luôn mang lại mọi sự phục vụ tốt nhất cho con người và mỗi du khách khi tới nơi đây.

Nguồn: Ảnh internetNguyễn Văn Đức - Kienviet.net ( tổng hợp )

TIN LIÊN QUAN