Họp sơ kết công tác phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 142 năm ngày sinh cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền
     
Sáng nay, ngày 17 tháng 01 năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Quận Thốt Nốt để rà soát và thống nhất các khâu chuẩn bị phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 142 năm ngày sinh cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền. 
 
Ảnh: Anh Trần
 
Cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền sinh năm 1876 tại làng Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, tỉnh Long Xuyên (nay là xã Trung Kiên, Thốt Nốt, Cần Thơ). Ông là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho nghệ thuật sân khấu cải lương Nam Bộ. Trong hơn 50 năm sáng tác, ông đã để lại cho sân khấu cải lương Nam Bộ kho tàng đồ sộ với nhiều tác phẩm ở nhiều thể loại khác nhau, gồm: 85 vở tuồng cải lương, 7 tập thơ tuồng, 12 tập sách dạy con cháu xử sự ở đời, trên 100 bài thơ và một số đầu sách đã xuất bản như Trùng ma phụ giám, Phu thê ngụ luận, Hát đối đáp. Đặc biệt, với hai vở tuồng San Hậu và Phụng Nghi Đình được đưa vào giảng dạy trong các trường sân khấu nghệ thuật với vị thế là những tác phẩm tuồng kinh điển của cải lương Nam Bộ, ông xứng đáng được tôn vinh là một trong những người có công đầu đặt nền móng xây dựng, phát triển sân khấu cải lương Nam Bộ và là một trong những danh nhân tiêu biểu của thành phố Cần Thơ.
 
 Ghi nhận công lao của ông, thành phố Cần Thơ đã đầu tư xây dựng Khu tưởng niệm Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền vào cuối năm 2017. Hiện nay, các công trình chính thi công cơ bản đã xong, Khu tưởng niệm đang được trang trí, sắp xếp và bố trí, trưng bày các hiện vật, tư liệu, hình ảnh đã sưu tập và gìn giữ về cuộc đời và sự nghiệp của cố soạn giả.
 
Ảnh: Anh Trần
 
Từ ngày 02 đến ngày 03 tháng 02 năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND Quận Thốt Nốt tổ chức các hoạt động kỷ niệm 142 năm ngày sinh cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền tại Khu tưởng niệm Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. 

 Các hoạt động bao gồm: Lễ kỷ niệm 142 năm ngày sinh cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền (cũng là lễ khánh thành Khu tưởng niệm diễn ra vào lúc 07h30 ngày 03/02/2018). Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân, chào mừng kỷ niệm 142 năm ngày sinh cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền sẽ được tổ chức vào đêm trước (02/02/2018) với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng TP.HCM (cổ nhạc và ca nhạc). Ngoài ra, Sở VH-TT-DL và Quận còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa bên lề như: triễn lãm sách, gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của Quận Thốt Nốt, các loại bánh dân gian của các phường trong Quận…

       Nguồn: Trung tâm Phát triển Du lịch.

 
TIN LIÊN QUAN