Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ lần thứ VIII thành công tốt đẹp
     
Sau 03 ngày diễn ra các nội dung thi thật sôi nổi và hấp dẫn, tại Công viên bến Ninh Kiều, đêm 25/11/2017 Ban tổ chức đã long trọng tiến hành Lễ Tổng kết và trao các giải thưởng của Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2017.
 
Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức,
Ban Giám khảo và các đơn vị tham gia Liên hoan. Ảnh: Thùy Trang.
 
      Về dự Liên hoan lần này có trên 90 nghệ nhân đờn ca đến từ 09 Ban Đờn ca tài tử của 09 quận, huyện trên địa bàn thành phố, đã mang đến 54 tiết mục hòa đờn, hòa ca, trích đoạn và chập cải lương; cùng với các kiến thức về 20 bài bản Tổ của đờn ca tài tử, thông qua các chương trình thi diễn đã giới thiệu đến giới mộ điệu và du khách loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

     Là một hoạt động định kỳ 2 năm 1 lần của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố lần thứ VIII không chỉ dừng lại ở tính chất là sân chơi quần chúng, mà các đơn vị đăng ký tham gia đã có sự đầu tư dàn dựng công phu, nội dung phong phú, chú trọng nâng cao chất lượng chương trình thi diễn. Các ban đờn có đủ bộ tứ tuyệt “Kìm, Cò, Tranh, Bầu”, có đơn vị còn có thêm phần hòa âm của sáo trúc, đa số các nghệ nhân ca có kỹ thuật ca diễn tốt, đồng thời, xuất hiện nhiều nghệ nhân tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ (dưới 18 tuổi) nhưng ngón đờn hay và phong cách biểu diễn đậm chất tài tử. Các trích đoạn cải lương được dàn dựng công phu, hấp dẫn; có nhiều bài bản, điệu thức trong chương trình dự thi được viết lời mới. Đây là tín hiệu đáng vui mừng, đồng thời khẳng định Đờn ca tài tử luôn có sức sống mạnh mẽ và được các thế hệ người Cần Thơ trao truyền và phát huy.

     Với sự làm việc công tâm và đầy trách nhiệm, Ban Giám khảo gồm những nghệ nhân, nghệ sĩ, những người am hiểu về lọai hình nghệ thuật đờn ca tài tử, có chuyên môn và uy tín cao đến từ thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ, Trưởng ban là Nghệ sĩ ưu tú - Thạc sĩ Huỳnh Khải, Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Tại Liên hoan, Ban tổ chức đã trao: 18 giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các trích đoạn, chập cải lương và các ban đờn; 29 giải tiết mục, cá nhân; 08 giải triển vọng cho ban đờn và các nghệ nhân ca trẻ tuổi; 09 giải toàn đoàn, trong đó Ban Đờn ca tài tử huyện Phong Điền đã vinh dự nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố tặng cho đơn vị đạt giải Nhất toàn đoàn.

      Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ lần thứ VIII đã khép lại, các thế hệ nghệ nhân đờn ca tài tử của các câu lạc bộ, các ban ĐCTT trong toàn thành phố Cần Thơ đã có dịp gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo, biểu diễn. Ban tổ chức mong rằng, từ những kết quả đã đạt được thông qua Liên hoan sẽ góp phần tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng phong trào Đờn ca tài tử của thành phố Cần Thơ, thiết thực bảo vệ và phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của dân tộc trên địa bàn thành phố trong thời gian tới./.
 
Nguồn: Ngọc Điệp - Phòng Nghệ thuật
TIN LIÊN QUAN