Kết nối du lịch Cần Thơ- Đà Nẵng
     
“Đến với Cần Thơ - Đô thị miền sông nước” là chủ đề Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch vừa được TP Cần Thơ tổ chức tại TP Đà Nẵng. Ngành du lịch và các đơn vị, công ty lữ hành của hai địa phương đã có dịp đánh giá tiềm năng, lợi thế và tìm giải pháp kết nối. Đặc biệt, với vị thế trung tâm vùng, việc kết nối du lịch Cần Thơ - Đà Nẵng còn thúc đẩy phát triển du lịch vùng ĐBSCL và các tỉnh miền Trung.
 
Cầu Vàng trên Bà Nà (Đà Nẵng)- top “100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới 2018”, do tạp chí Time của Mỹ bình chọn - thu hút
hàng ngàn du khách tham quan mỗi ngày. Ảnh: DUY KHÔI
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu tiềm năng du lịch, tài nguyên bản địa của hai địa phương. Cần Thơ khẳng định thế mạnh du lịch sông nước, du lịch sinh thái với những mô hình đang tạo được dấu ấn: tham quan vườn trái cây, chợ nổi, ẩm thực dân gian Nam bộ… Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cơ sở vật chất ngành du lịch thành phố đang phát triển nhanh, đồng bộ, đa dạng, với nhiều loại hình thương mại, dịch vụ và vui chơi, giải trí. Cần Thơ hiện có 270 cơ sở lưu trú du lịch với trên 7.000 phòng; trong đó có khoảng 140 khách sạn từ 1-5 sao.
Còn đến với Đà Nẵng, du khách được đắm chìm giữa biển xanh cát trắng, giữa núi non điệp trùng. Những danh thắng ở Đà Nẵng như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê… luôn là điểm đến hấp dẫn. Về đêm, Đà Nẵng lung linh như một viên ngọc của miền Trung, đặc biệt với cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước… Du lịch Đà Nẵng gần đây nổi lên như một điểm sáng với hệ thống hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản, có chiều sâu và nét riêng.
 
Theo Vietravel chi nhánh Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, có khoảng 2.000 du khách di chuyển bằng đường hàng không từ Đà Nẵng vào Cần Thơ và ngược lại. Với tiềm năng và lợi thế của hai địa phương, con số này còn khá khiêm tốn. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, sản phẩm du lịch của hai địa phương mang đặc trưng riêng, là lợi thế để hỗ trợ cho nhau, kết nối tour - tuyến, thu hút du khách. Ông Phan Tấn Cả, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Lê Phong (Đà Nẵng), cho biết: “Doanh nghiệp du lịch của chúng tôi luôn đánh giá tour - tuyến về miền Tây, nhất là Cần Thơ, là điểm đến hấp dẫn để giới thiệu với khách”.
 
Thuận lợi nhất trong kết nối du lịch Cần Thơ- Đà Nẵng là đường bay hai chiều khai thác từ năm 2014 đến nay. Ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc Vietjet Air, chi nhánh miền Trung, cho biết: Hiện tại, đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ và chiều ngược lại có tần suất 2 chuyến/ngày. Mỗi năm, số lượt khách bay từ Đà Nẵng đến Cần Thơ là 71.000 lượt và chiều ngược lại là 69.000 lượt, tỷ lệ lấp đầy khoảng 85%. “Đường bay này rất tiềm năng với lượng khách cao và ổn định”, ông Linh nói.
 
Tuy nhiên, ông Linh cũng chia sẻ, Cần Thơ cần tăng cường liên kết với các địa phương khác trong kết nối du lịch như Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang… để tạo nhiều điểm đến và lựa chọn cho du khách. Cách này đã được Đà Nẵng và các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế… bắt tay có hiệu quả. Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ và khu vực Tây Nam bộ, cho rằng, Cần Thơ cần đóng vai trò chủ đạo trong xác lập những cung đường du lịch miền Tây như Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Phú Quốc; Cần Thơ - Đồng Tháp - Tiền Giang… Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Vietravel chi nhánh miền Trung, có nhiều năm công tác tại Cần Thơ, chia sẻ: Trong cung đường này, Cần Thơ sẽ đóng vai trò trung tâm trung chuyển, kết nối, và rất cần sự đồng hành của các doanh nghiệp làm du lịch ở ĐBSCL để làm sao du khách từ Đà Nẵng, miền Trung có một chuyến đi nhiều điểm đến. “Tôi nghĩ, các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng và Cần Thơ nên trao đổi, xây dựng những sản phẩm du lịch chung và tất nhiên rất cần hỗ trợ của lãnh đạo địa phương và các hiệp hội du lịch”, ông Đăng nói.
 
Tại Hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch của hai địa phương đã ký kết chương trình hợp tác. 8 doanh nghiệp du lịch, lữ hành của Đà Nẵng và Cần Thơ cũng đã ký kết, bắt tay nhau. Ông Lê Văn Tâm cho biết: Thành phố trân trọng và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp du lịch tăng cường quảng bá, kết nối Đà Nẵng - Cần Thơ.
 
ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN