Làng hoa Sa Đéc - Điểm hút khách những ngày cận Tết
     
Nằm ở bên bờ sông Tiền lộng gió, làng hoa Sa Đéc (phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) được xem là nơi cung cấp hoa kiểng lớn nhất Nam bộ. Chính vì thế, làng hoa Sa Đéc trở thành điểm tham quan lý tưởng thu hút du khách mỗi dịp Xuân về, với hàng ngàn loài hoa khoe sắc rực rỡ.
 
Vườn hoa ở Sa Đéc
 
Cứ vào tháng Chạp hàng năm, làng hoa Sa Đéc với sắc màu nhiều loài hoa, là thời điểm đẹp và sôi động nhất. Khắp các ngả đường Sa Đéc đều ngập tràn không khí nhộn nhịp, các nhà vườn bận rộn, tất bật với những luống hoa, từng dòng du khách khắp các nơi đổ về ngắm hoa.
 
Làng hoa Sa Đéc khởi nguyên là làng hoa Tân Quy Đông, một làng nghề đã có lịch sử hơn trăm năm. Trước đây, làng hoa kiểng Tân Quy Đông chỉ kinh doanh theo mô hình “cha truyền con nối”, chưa được đầu tư đúng mức nên cũng trải qua không ít thăng trầm. Ngày nay, người dân làng hoa đã biết vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung nhiều giống hoa mới lạ, quý hiếm, xây dựng trung tâm lai tạo nhân tạo nhân giống cấy mô…, những yếu tố này đã góp phần tích cực đưa làng hoa Tân Quy Đông phát triển, mở rộng và trở thành vựa hoa, phân phối lớn nhất vùng Tây Nam bộ.
 
Với diện tích trồng hoa hơn 277ha, làng hoa trải dài, nối tiếp nhiều vườn hoa tạo nên bức tranh sắc màu hết sức đặc trưng cho du lịch Đồng Tháp. Trước đây, làng hoa Sa Đéc chỉ chuyên trồng hoa để phục vụ Tết, số lượng và kiểu loại hoa ít, các hộ dân địa phương cũng chưa thực sự để tâm đến công việc này. Trong những năm gần đây, việc phát triển làng hoa Tết Sa Đéc lại ngày càng được chú trọng, nhất là đưa làng nghề gắn với phát triển du lịch. Chủng loại hoa kiểng lên đến con số 2.500 loài khác nhau, nơi đây cũng đã trở thành điểm du lịch độc đáo của Đồng Tháp mỗi độ xuân về. Vườn hoa Sa Đéc có nhiều loài hoa đẹp, như: cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, hoa dừa, cúc tiger, xác pháo…, đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu: Cleopatre màu hồng phấn, Masseille màu trắng, Elizabeth phơn phớt hồng, Korokit màu gạch tôm, hồng Confidence…
 
Ở làng hoa Sa Đéc, hoa không chỉ được trồng ở những luống thẳng tắp, nối tiếp trên đất mà còn được trồng trên các giàn cao, phía dưới là mặt nước xăm xắp được dẫn vào từ con rạch. Cứ thế vào mùa nước nổi, người dân phải dùng ghe chèo, len lỏi vào các luống để chăm sóc, tạo nên hình ảnh hết sức nên thơ, làm nên nét đặc trưng riêng của làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc.  
 
Du khách tham quan và chụp ảnh ở vườn Hai Cao
 
Ngày nay, có nhiều nhà vườn chủ động gắn vườn hoa với làm du lịch. Họ không chỉ trồng đa dạng các loại hoa mà còn chú trọng đầu tư các tiểu cảnh, điểm nhấn cho vườn hoa. Vườn hoa Hai Cao (phường Tân Quy Đồng) không chỉ rực rỡ với những cánh đồng hoa đa dạng sắc màu mà còn có nhiều điểm check-in thú vị dành cho du khách, đó là con đường rực rỡ sắc màu, cầu Đại Kiều, Tiểu Kiều bắc ngang những cánh đồng hoa… Chị Tống Thị Ngọc Diệp (Vĩnh Long) nói: “Vườn này không chỉ hoa đẹp, nhiều chủng loại mà còn các tiểu cảnh để du khách chụp ảnh. Năm nào tôi cũng đi làng hoa, cho nên việc các nhà vườn có đầu tư thay đổi như thế này rất hấp dẫn du khách đến tham quan”.
 
Cách vườn Hai Cao vài trăm mét là vườn kiểng Ngọc Lan - nơi có đài ngắm hoa vừa mới đi vào hoạt động. Chủ vườn là ông Trần Hữu Tài, chia sẻ: “Đài ngắm này cao 18m, được đầu tư trên 1 tỉ đồng, có sức chứa khoảng 40 người. Từ đài ngắm này, khách có thể phóng tầm hơn 20km nhìn ngắm toàn cảnh làng hoa. Tôi cũng bố trí thêm 4 ống kính ngắm trên đài để phục vụ du khách”. Đây là điểm mới của các nhà vườn làm du lịch năm nay. Du khách khi đến đây không chỉ thỏa sức ngắm hoa mà còn có cơ hội ngắm toàn cảnh làng hoa Sa Đéc từ trên cao. Chú Trần Thanh Tiến (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Đến Sa Đéc mùa này rất có không khí Tết. Việc nhà vườn đầu tư các công trình như đài ngắm hoa cho du khách cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của làng hoa từ trên cao, như bức tranh đầy sắc màu”.
 
Du khách đến tham quan làng hoa Sa Đéc cần lưu ý thời gian, vì sau ngày 23 tháng Chạp các nhà vườn hầu như đều đã chuyển hoa đi các tỉnh, thành khác. Do đó, để ngắm trọn vẹn nét đẹp của làng hoa nên tranh thủ thời gian đến tham quan trước ngày 23 tháng Chạp.
 
Vé tham quan tại vườn Hai Cao: 10.000 đồng/người (trẻ em là 5.000 đồng/người).
 
Vé tham quan tại vườn Ngọc Lan: chỉ vào chụp ảnh vườn hoa là 5.000 đồng/người, vé lên đài quan sát là 20.000 đồng/người.
 
Bài, ảnh: ÁI LAM
TIN LIÊN QUAN