Năm 2015, thành phố Cần Thơ thu từ du lịch trên 1.700 tỷ đồng
     
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, năm 2015, Thành phố này đã đón trên 1,6 triệu lượt khách lưu trú, tăng 18% so với năm 2014, doanh thu đạt trên 1.700 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ.

 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, năm 2015, Thành phố này đã đón trên 1,6 triệu lượt khách lưu trú, tăng 18% so với năm 2014, doanh thu đạt trên 1.700 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ.

Ảnh: Cần Thơ, tác giả: Thế Phi

Để thúc đẩy ngành Du lịch Cần Thơ phát triển, trong năm 2015, thành phố Cần Thơ đã tập trung đầu tư nhiều trong lĩnh vực này như xây dựng đề án “Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng”; tiếp tục nâng cao chất lượng nhiều sự kiện thu hút du khách như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Ngày hội trái cây Tân Lộc, Ngày hội sông nước miệt vườn Phong Điền…

Thành phố Cần Thơ hiện có 40 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động trên địa bàn, tăng 8 đơn vị so với năm 2014, 226 cơ sở lưu trú, tăng 48 cơ sở so với năm 2014, 17 khu điểm vườn du lịch và 11 cơ sở homestay. Cũng trong năm 2015, thành phố Cần Thơ đã có nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Novaland, Mường Thanh… đầu tư nhiều dự án lớn về du lịch trên địa bàn.

Cần Thơ có vị trí trung tâm của Đồng bằng Sông Cửu Long, những năm qua, Thành phố là một trong những địa phương dẫn đầu của vùng về thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch được đầu tư nâng cấp ngày một hoàn chỉnh và đồng bộ hơn.

Theo thống kê, có tới 70% du khách đến Cần Thơ tham quan sông nước miệt vườn, chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, kết hợp tham quan các nhà vườn, làng du lịch và trải nghiệm loại hình du lịch homestay vùng phụ cận… Thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực để tăng thêm các sản phẩm du lịch bằng cách xây dựng, cải tạo các khu du lịch sinh thái, các công trình văn hoá, di tích lịch sử như di tích lịch sử thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, di tích chiến thắng Ông Hào, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Vườn cò Bằng Lăng. Riêng Làng du lịch Mỹ Khánh thuộc huyện Phong Điền được hỗ trợ tiếp cận dự án du lịch cộng đồng của Đan Mạch, để mở rộng thêm diện tích và tăng thêm sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch homestay ngày càng được du khách ưa chuộng.

Thành phố Cần Thơ đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Theo đó, trong thời gian tới sẽ tập trung khai thác các loại hình du lịch như du lịch MICE (du lịch hội họp, khen thưởng, hội nghị, hội thảo và triển lãm); du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; du lịch văn hóa, lịch sử kết hợp tham quan các làng nghề truyền thống.

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, điểm đến, ẩm thực, nghỉ dưỡng và các sản phẩm du lịch… thành phố Cần Thơ cũng chú trọng đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp phục vụ lĩnh vực du lịch. Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ cùng với một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, góp phần đáng kể nâng cao tay nghề và trình độ cho cán bộ quản lý, nhân viên các khách sạn nhà hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng thời, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ thường xuyên hướng dẫn, tạo điều kiện giúp các nhà vườn, hộ nông dân đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm để thu hút khách du lịch, tham quan vườn cây ăn trái, tham gia các dịch vụ tại nhà vườn như học làm bếp với các món ăn dân dã, cùng bắt cá, làm vườn, tham quan quy trình sản xuất ca cao thủ công, thưởng thức đờn ca tài tử.

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch ở thành phố Cần Thơ, trong thời gian tới, mục tiêu sẽ đưa Thành phố trở thành một điểm đến mang tầm vóc quốc tế trên tuyến du lịch Việt Nam – Campuchia, đạt chuẩn quốc tế về chất lượng nhưng vẫn mang tính địa phương đặc sắc đủ sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Theo đó, thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động mời gọi các tập đoàn khách sạn nổi tiếng trên thế giới đến xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp… nhằm tăng cường kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch của Thành phố, đặc biệt là nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ du lịch theo chuẩn quốc tế. Đồng thời, thành phố Cần Thơ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo chuẩn quốc tế, đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá du lịch thành phố trong cả nước cũng như trên quốc tế.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết, ngành Du lịch Thành phố cũng đang chú trọng đưa nhiều hoạt động sống động đến các di tích, tăng cường quản lý lĩnh vực du lịch để đảm bảo môi trường du lịch an toàn- thân thiện- chất lượng, nâng cao chất lượng Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ trở thành sự kiện du lịch tiêu biểu của Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Được biết, trong năm 2016, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ phấn đấu đón 1,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.800 tỉ đồng. Đồng thời Ngành tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, nhất là du lịch đường sông gắn với tham quan di tích lịch sử- văn hóa, làng nghề và du lịch sinh thái; phố đi bộ ở đường Hai Bà Trưng, chọn một số tuyến điểm trong nội đô thiết kế citytour; xây dựng 4 đề án khả thi là Khu du lịch cồn Sơn, Khu du lịch cù lao Tân Lộc, Vườn cò Bằng Lăng và Khu du lịch sinh thái huyện Phong Điền để kêu gọi đầu tư; hợp tác với tỉnh Kampot (Campuchia) mở rộng thị trường…/.

Nguồn: ĐCSVN

TIN LIÊN QUAN