“Ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc” năm 2017 Điểm nhấn du lịch miệt vườn
     
Từ ngày 27 đến 30-5-2017 (nhằm mùng 2 đến mùng 5 tháng 5 năm Đinh Dậu), tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ sẽ diễn ra "Ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc" (gọi tắt là Ngày hội). Với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch cấp quận và thành phố; Ngày hội được xem là cơ hội quảng bá du lịch địa phương, tạo thêm sự kiện thu hút du khách đến thành phố Cần Thơ.
 
Nâng tầm lễ hội, phát triển du lịch
 
Năm 2005, lần đầu tiên Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc được tổ chức, đến nay sự kiện được tổ chức định kỳ vào Tết Đoan Ngọ mùng 5 -5 Âm lịch hằng năm với quy mô ngày càng mở rộng.
 
Ảnh: Lệ Thu
 
Phần thi trưng bày mâm trái cây là điểm nhấn tại Ngày hội, luôn thu hút đông đảo khách tham quan.
 
Năm nay với tên gọi "Ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc", sự kiện được nâng tầm tổ chức với quy mô cấp thành phố nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh vườn trái cây trên đất cù lao đến du khách trong và ngoài Cần Thơ. Ngoài lễ khai mạc và bế mạc, Ngày hội được lồng ghép với 15 hoạt động ở các lĩnh vực: văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch, kinh tế (trong đó, có 6 hoạt động cấp thành phố và 9 hoạt động cấp quận), góp phần tạo không khí lễ hội thêm sôi nổi, hào hứng. Nổi bật có Giải vô địch Vovinam Trẻ- học sinh thành phố Cần Thơ, ban đầu dự kiến do huyện Phong Điền đăng cai tổ chức, nhưng sau đó được chuyển về Thốt Nốt nhân dịp lễ hội. Giải lân sư rồng quận Thốt Nốt mở rộng lần đầu tiên cũng được tổ chức tại Tân Lộc, tạo không khí vui tươi phấn khởi theo nhịp trống, tiếng chẻng, nhằm lan tỏa sinh hoạt văn hóa truyền thống. Du khách còn được thưởng thức những loại bánh dân gian, trái cây đặc sản ở cù lao trong những ngày này. Đặc biệt, tại lễ khai mạc Ngày hội, đình Tân Lộc Đông sẽ được nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử- Văn hóa cấp thành phố, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi đình cổ có kiến trúc mang đậm bản sắc Việt.
 
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển du lịch thông qua lễ hội, năm nay Ban Tổ chức đã thêm 2 từ "du lịch" vào tên gọi của Ngày hội và thời gian tổ chức được nâng lên 4 ngày. Bà Nguyễn Hoàng Diễm, Trưởng Phòng Quản lý du lịch Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Văn hóa, Thông tin quận Thốt Nốt tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch, làng nghề trên địa bàn quận Thốt Nốt, với sự tham gia của 35 doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị liên quan. Qua đó, đánh giá và hoàn chỉnh các tour tham quan du lịch, nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch sinh thái miệt vườn của Tân Lộc và từng bước xây dựng Tân Lộc thành một trong những địa danh du lịch của TP Cần Thơ". Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các gian hàng quảng bá du lịch đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, ấn phẩm về du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ.
 
"Ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc" năm 2017 do UBND quận Thốt Nốt chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan. Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội, cho biết: "Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, việc duy trì an ninh trật tự, an toàn giao thông được chú trọng. Do Tân Lộc là cù lao nên việc kiểm tra, sắp xếp phương tiện chuyên chở khách tại các bến phà, bến đò được các ngành chức năng quan tâm, đảm bảo việc đưa đón khách qua sông an toàn, hiệu quả; không tăng giá vé trong suốt thời điểm diễn ra lễ hội. Ban Tổ chức cũng bố trí lực lượng tình nguyện viên ở các bến phà, bến đò để phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn mọi người đến với lễ hội".
 
Dấu ấn văn hóa trên cù lao Tân Lộc
 
Cù lao Tân Lộc có diện tích tự nhiên trên 3.200ha, chiều dài trên 20km, như một dải lụa giữa dòng sông Hậu, quanh năm gió mát, đất đai màu mỡ, nổi tiếng với cây lành, trái ngọt, ruộng đồng tươi tốt.
Vào tháng 5 Âm lịch là mùa chôm chôm, mận, nhãn, táo, dâu... oằn nhánh ở các vườn cây Tân Lộc. Mới đầu, khách đến đây chủ yếu là giới trẻ, với hoạt động dã ngoại, thưởng thức trái cây. Dần dần, ngày càng nhiều du khách gần xa đổ về Tân Lộc vào dịp Tết Đoan Ngọ để tham quan vườn và thưởng thức trái cây, hình thành nên một sinh hoạt văn hóa ở xứ cù lao. Để góp phần quảng bá vườn cây ăn trái, thu hút thêm khách du lịch và tạo nếp sinh hoạt văn hóa mới, UBND phường Tân Lộc quyết định tổ chức Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc lần đầu tiên cách đây 12 năm. Ngày hội dần trở thành một dấu ấn không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân địa phương và du khách. Từ một ngày hội nhỏ quy mô cấp phường, Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc dần được UBND quận Thốt Nốt quan tâm, đầu tư, nâng cấp lên cấp quận, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mở rộng và phong phú, hấp dẫn hơn.
 
Thông thường, Ngày hội được tổ chức vào 2 ngày: mùng 4 và mùng 5 tháng 5 Âm lịch. Liên hoan đờn ca tài tử được tổ chức vào đêm mùng 4 là hoạt động mở màn cho Ngày hội. Sáng mùng 5, Ngày hội được khai mạc và sau đó diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: thi trưng bày mâm trái cây, củ quả lạ, nấu ăn, múa lân, bóng chuyền, trò chơi dân gian, triển lãm sách, ảnh, các gian hàng ẩm thực... Những năm gần đây, có thêm các hoạt động mới như: thi chim hót, cây cảnh, bon sai, triển lãm sản phẩm làng nghề... Điểm nhấn là hội thi trưng bày mâm trái cây và củ quả, lạ với những mâm trái cây được trưng bày đẹp mắt, sắp xếp công phu theo hình rồng, phượng, các con giáp hay mô hình tàu, thuyền… cùng các loại củ, quả lạ luôn hấp dẫn du khách. Sau khi tham gia Ngày hội, du khách tiếp tục đến các vườn cây để thư giãn và thưởng thức trái ngon tại vườn.
 
Năm nay, thời gian tổ chức Ngày hội lên đến 4 ngày với các hoạt động tăng về số lượng và chất lượng. Bà Trần Huỳnh Anh, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin quận Thốt Nốt, tin tưởng rằng Ngày hội năm 2017 tại Tân Lộc sẽ góp phần quảng bá và phát triển du lịch địa phương nói riêng và Cần Thơ nói chung.
 
Còn với người dân trên đất cù lao, Ngày hội là dịp đem đến sinh khí tươi vui, nhộn nhịp cho vùng quê tĩnh lặng và niềm vui được đón du khách gần xa của bà con. Ông Võ Phú Huống, một người dân cố cựu ở Tân Lộc, cho rằng: "Đây là dịp để các nhà vườn giới thiệu, tiếp thị những sản phẩm đặc sắc xứ cù lao với du khách gần xa. Những hoạt động tại Ngày hội góp phần giúp nhân dân địa phương thêm đoàn kết, gắn bó".
 
Nguồn:  ảnh, bài: Lệ Thu - http://www.baocantho.com.vn
TIN LIÊN QUAN