Ninh Kiều đón Tết
     
Ninh Kiều là quận trung tâm có nhiều tuyến đường lớn, vỉa hè rộng thông thoáng, đảm bảo giao thông, tạo mỹ quan cho nội ô thành phố... Phục vụ nhu cầu mua bán kinh doanh Tết, người dân ở nhiều tuyến đường được phép sử dụng một phần vỉa hè để tập kết hàng hóa, kinh doanh, đậu xe đúng theo qui định. Công tác giữ gìn vệ sinh, mỹ quan đô thị, trật tự vỉa hè, lòng đường đang được ngành chức năng quận Ninh Kiều tập trung thực hiện...
 
Gian hàng bán bánh, mứt trên đường Nguyễn An Ninh được dựng lên, bày bán, tạo thêm không khí Tết tại quận Ninh Kiều.
 
Khảo sát một vòng các tuyến đường trong nội ô quận Ninh Kiều, hàng hóa được bày bán ngăn nắp theo quy định của quận để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Trên đường Nguyễn An Ninh, quận Ninh Kiều, dãy lô, sạp bán bánh mứt, quần áo, giày dép... đã được trưng bày, tấp nập khách hàng đến mua sắm. Lòng đường Hai Bà Trưng, vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ... cũng được lắp đặt gian hàng bán trái cây, hoa kiểng và nhiều mặt hàng khác.
 
Ông Trần Thanh Tâm, ngụ tại đường Hai Bà Trưng (phường Tân An, quận Ninh Kiều), cho biết: “Những ngày cận Tết, lòng đường, vỉa hè của nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều được trưng dụng cho bà con bày bán hoa kiểng, bánh mứt. Tuy nhiên, trong quá trình mua bán, bà con không nên bỏ rác thải như bọc ni lông vương vãi trên vỉa hè, dưới lòng đường, làm mất mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương, đơn vị cho phép người dân bày hoa kiểng, hàng Tết buôn bán trên lề đường, lòng đường cần nhắc nhở, yêu cầu bà con buôn bán phải giữ gìn vệ sinh đường phố, đảm bảo mỹ quan đô thị trong những ngày cận Tết”. Còn bà Nguyễn Thị Thắm, ở đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, cho biết: “Buôn bán hoa kiểng, cây trái, bánh mứt trên vỉa hè, lòng đường vào những ngày cận Tết vừa góp phần làm đẹp đường phố, vừa tạo không khí vui tươi đón Tết, vừa thuận tiện cho người dân mua sắm. Tuy nhiên, việc mua bán cũng cần đảm bảo trật tự đô thị, mỹ quan đường phố. Nhất là tình trạng đổ nước, rác thải vứt bừa bãi cần được chấm dứt. Mỗi người buôn bán phải có ý thức giữ gìn vệ sinh đường phố trong những ngày cận Tết. Có như vậy quận trung tâm của thành phố mới xanh, sạch, đẹp”.
 
Theo UBND quận Ninh Kiều, hiện quận có trên 30 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời vỉa hè (một phần vỉa hè rộng 1,5m) ngoài mục đích giao thông như: Hòa Bình, Nguyễn Trãi, Trần Văn Khéo, Lý Tự Trọng, Trần Phú, Hùng Vương, Mậu Thân, quốc lộ 91B, Cách Mạng Tháng Tám, 3 Tháng 2, Châu Văn Liêm, Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, 30 Tháng 4... và nhiều tuyến đường được sử dụng lòng đường để đậu xe như: Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh (đậu xe cặp tiểu đảo), Võ Văn Tần – Nguyễn Thái Học (đậu xe cặp tiểu đảo), Châu Văn Liêm – Nguyễn An Ninh (đậu xe cặp tiểu đảo), Trần Văn Khéo (đậu xe phía Trung tâm Hội chợ Cần Thơ), Lê Lợi (đậu xe phía Sân vận động), đường vào nhà nghỉ Công Đoàn (đậu xe phía khu ẩm thực Hoa Sứ và Công viên). Theo thống kê, toàn quận Ninh Kiều có tổng cộng 448 lô, sạp được lắp đặt bán hàng hóa, hoa kiểng, bánh mứt trên vỉa hè, lòng đường trong những ngày cận Tết tại các phường Tân An, An Cư, An Nghiệp, An Hội... Trong thời gian sử dụng lòng, lề đường tại các tuyến đường nêu trên, Công an thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng của quận Ninh Kiều kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm sử dụng vỉa hè, lòng đường với diện tích lớn hơn qui định...
 
Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: “Ngoài các hoạt động trên, chúng tôi còn ký hợp đồng với các đơn vị làm vệ sinh môi trường tổ chức quét dọn, tổng vệ sinh các tuyến đường chính trong nội ô quận Ninh Kiều sau khi lễ hội giao thừa kết thúc. Đồng thời, các đơn vị nêu trên còn tổ chức vớt rác trên các tuyến sông như Cần Thơ, hồ Xáng Thổi, rạch Khai Luông, Cái Khế... trước Tết Nguyên đán; thực hiện công tác tổng vệ sinh tại các khu dân cư, khu đất trống chưa xây dựng nhà. Các ngày 30, mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết, chúng tôi ký hợp đồng, chi trả chi phí để các đơn vị vệ sinh môi trường tổ chức nhặt rác ở các tuyến đường chính của quận. Mục tiêu của quận là không để tồn đọng rác trên các tuyến đường vào những ngày Tết Nguyên đán 2018”.
 
Nguồn: HÀ VĂN - http://baocantho.com.vn
TIN LIÊN QUAN