Nước mắm: ‘Linh hồn’ ẩm thực Việt
     
Không chỉ là gia vị giúp giúp nâng tầm giá trị món ăn, nước mắm cũng phải ngon, lành và tốt cho sức khoẻ người sử dụng.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, mỗi năm, Việt Nam sản xuất 150-170 triệu lít nước mắm các loại. Trừ đi một số ít nước mắm xuất khẩu thì trung bình mỗi người dân Việt Nam ăn khoảng 10 giọt nước mắm trong ngày.
Trong mâm cơm của người Việt bao giờ cũng phải có một chén nước mắm để món ăn thêm đậm đà, gia đình thêm gắn kết. Cũng bởi vậy mà nước mắm còn được gọi là “quốc hồn quốc tuý” của ẩm thực Việt.
 
Hồn của gia vị Việt

Với nguồn thủy hải sản phong phú, người Việt có nhiều loại nước chấm ngon. Mỗi vùng có một cách chế biến, nêm nếm khác, “linh hồn” của ẩm thực Việt cũng vì thế mà đa dạng, phong phú hơn nhiều.

Người Bắc thường thích dùng nước mắm y (nước mắm nguyên chất), nếu pha thường ít ngọt, còn miền Nam lại chuộng nước mắm có vị chua ngọt hài hoà. Nước chấm phong phú nhất phải kể đến mảnh đất cố đô - nơi có hơn 30 loại nước mắm với đủ sắc vị: mặn, ngọt, chua, cay, vừa, đậm, nhạt. 
 
Nước mắm kích thích tì vị của người thưởng thức
 
Thứ gia vị này có thể biến tấu theo nhiều cách khác nhau, dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có như cá, tôm, cua, cáy… nhưng phổ biến nhất vẫn là nước mắm làm từ cá biển. Có lẽ vì ẩn trong mình tinh túy đại dương nên khi trở thành nước mắm, cá biển mang hương vị thơm ngon, đậm đà khó cưỡng. Mùi tuy hơi nồng, sắc chỉ là một màu hổ phách trong vắt nhưng thứ gia vị đặc trưng của người Việt lại khiến những ai thưởng thức một lần đem lòng nhớ mãi.
 
Nước mắm ngon giúp món ăn thêm tròn vị
 
Nước mắm ngon và lành

Cùng với xu hướng ẩm thực ngon và lành của thế giới, trong những năm gần đây, người Việt dần ý thức và kỹ tính hơn khi chọn lựa nước mắm. Cũng như rau và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, nước mắm phải dùng cách thức chế biến thủ công truyền thống, thực phẩm hữu cơ để đảm bảo 2 yếu tố ngon và lành. Ngon nhờ chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, lành bởi giá trị dinh dưỡng.
 
Giờ đây, nước mắm vừa là gia vị nêm nếm, vừa là món ăn, vừa là một thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng.
 
Theo TS. BS Phan Thị Bích Nga - Viện dinh dưỡng quốc gia bàn về bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho gia đình, trong nước mắm có hơn 13 tuýp acid amin như: valin, methionine, pheylalanin, alanine, isoleucine và quan trọng là lysine. Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao.
 
Một trong những kết quả khác của quá trình lên men của nước mắm là làm tăng hàm lượng vitamin B1, B2, PP, B12 và vi chất khác như sắt.
 
TS. BS Phan Thị Bích Nga chia sẻ về giá trị dinh dưỡng của nước mắm
 
Nước mắm chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên như Maggi với 90% là tinh cốt cá cơm than Phú Quốc - một trong 3 nguyên liệu cho chất lượng nước mắm cao nhất của người dân đảo ngọc, sẽ giữ lại hàm lượng dinh dưỡng cao.
 
Ngay sau khi đánh bắt ở vùng biển sâu, cá cơm than được ướp với muối biển Bà Rịa tinh khiết để bảo toàn vị tươi ngon của cá. Tiếp đến, cá được ủ chượp theo phương pháp gài nén truyền thống suốt 12 tháng ròng kết hợp cùng bí quyết riêng của Nestlé để cho ra đời mẻ nước mắm mang màu nâu cánh gián đẹp mắt, thơm ngon và giàu đạm.
 
Nước mắm chiết xuất từ thiên nhiên sẽ đảm bảo 2 yếu tố ngon và lành
 
Để đáp ứng khẩu vị đa dạng của người dùng, Maggi cho ra đời 2 dòng sản phẩm: Hài hòa vị miền Nam khi dùng có vị ngọt hơn, vị hài hòa, ít mặn và Đậm đà vị miền Bắc khi dùng cho hậu vị hơi mặn, đậm đà, nhưng vẫn đảm bảo ngọt hậu tự nhiên của cá.
 
Masterchef Thái Hòa trải nghiệm nước mắm Maggi từ nguyên liệu tự nhiên
 
 
 
 
news.zing.vn
TIN LIÊN QUAN