Phong Điền, địa chỉ du lịch hấp dẫn
     

Khí hậu mát mẻ, không khí trong lành cùng nhiều vườn trái cây đặc sản là những lợi thế góp phần đưa H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn tại ĐBSCL.

 

 

Nhà vườn làm du lịch

Nói đến du lịch tại Phong Điền không thể không kể đến loại hình du lịch sinh thái. Ở đây, nhiều nhà vườn đã tận dụng lợi thế để tạo ra một nét riêng nhằm khai thác du lịch thông qua những vườn cây, tập quán sinh sống. Ông Trần Văn Liền, Chủ vườn du lịch Vàm Xáng (ấp Nhơn Lộc 1, TT.Phong Điền, H.Phong Điền), cho biết nhờ được tham quan học hỏi và tập huấn du lịch mà khu vườn rộng 3 ha được ông trồng xen hơn 30 loại cây ăn trái để lúc nào cũng có trái cây phục vụ du khách. Ngoài ra, ông rất chịu khó chăm chút từng lối đi, nhịp cầu, bờ mương… để tạo nên không gian đẹp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của vườn trái cây miền Tây. “Khách tới tham quan có thể tát mương, dỡ chà mùng, vãi chài… nói chung mọi hình thức bắt cá tại Nam bộ, trong vườn còn có sân chơi riêng cho trẻ em”, ông Liền nói.

Sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng du lịch sinh thái như: giảm thiểu tối đa mức độ bê tông hóa tại các điểm du lịch sinh thái; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kinh doanh, quản lý du lịch

Ông Võ Thành Giúp – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại – du lịch H.Phong Điền

Gần đó, khu vườn rộng 1,2 ha được ông Lâm Thế Cương (ngụ ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền) trồng và duy trì vườn ca cao hơn 50 năm qua. Trong khu vườn, ông cất những căn nhà nhỏ để khách đến tham quan có thể nghỉ qua đêm. Theo ông Cương, mỗi năm ông đón khoảng 600 khách, chủ yếu là khách quốc tế. Hiện ông đã hợp tác với khoảng 50 hãng lữ hành để đưa khách tới tham quan.

Ngoài 2 nhà vườn trên, tại Phong Điền còn nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác như Làng du lịch Mỹ Khánh, Vườn sinh thái lò bánh hỏi mặt võng Út Dzách, Thiền viện trúc lâm Phương Nam… Ông Phạm Minh Sáng, Phó giám đốc Công ty TNHH du lịch sinh thái Mỹ Khánh, cho biết: “Mỗi năm Làng du lịch Mỹ Khánh đón hơn 350.000 lượt khách. Đến đây, khách thỏa sức khám phá, tìm hiểu về đời sống cư dân miệt vườn như: tham quan nhà cổ Nam bộ , thưởng thức đờn ca tài tử, một ngày làm điền chủ…”.

Nâng tầm du lịch

Sau nhiều năm làm du lịch, các nhà vườn tại Phong Điền đã chú trọng hơn đến chất lượng trái cây phục vụ du khách. Hầu hết các vườn trái đặc sản đều không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ treo bẫy ruồi, bao trái để bảo đảm an toàn. Ông Claude Authie, một du khách Pháp, tâm sự: “Tôi đã đến đây 2 lần, lần nào cũng thấy dễ chịu với khung cảnh thiên nhiên yên bình, không khí trong lành. Riêng trái cây là tuyệt vời nhất vì có nhiều loại lại tươi ngon, người dân thì mến khách”.

Đến các điểm tham quan tại Phong Điền ngoài thưởng thức trái cây, du khách còn được thưởng thức nhiều món ngon như gà hấp lá chúc, cá lóc nướng trui, gỏi tép đinh lăng, cháo lươn ngó môn, lẩu mắm cá hủn hỉn… Đặc biệt, khi tham quan vườn ca cao của ông Cương, du khách sẽ được thưởng thức các thức uống chế biến hoàn toàn bằng thủ công từ ca cao sạch trồng ngoài vườn. Với ông Cương, cây ca cao đã được ông nâng tầm trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương và không lẫn vào đâu được.

Hiện nay, sau khi xác định du lịch là một hướng đột phá trong phát triển kinh tế, H.Phong Điền đưa ra khẩu hiệu “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch” và được các nhà vườn hưởng ứng rất nhiệt tình. Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại – du lịch H.Phong Điền, cho biết toàn huyện có 42 điểm tham quan thì có 28 khu du lịch sinh thái từ các vườn cây ăn trái với hàng chục loại trái cây đặc sản, nổi bật là dâu Hạ Châu, vú sữa, măng cụt, sầu riêng, cam mật… Năm 2016, huyện đã đón hơn 772.000 lượt du khách, đạt doanh thu 120 tỉ đồng.

“Sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng du lịch sinh thái như: giảm thiểu tối đa mức độ bê tông hóa tại các điểm du lịch sinh thái; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kinh doanh, quản lý du lịch. Đặc biệt, trung tâm sẽ thành lập website để đưa tin, hình ảnh về du lịch Phong Điền, qua đó du khách có thể tìm hiểu và lựa chọn các điểm đến thích hợp”, ông Giúp nói.

Nguồn: http://tinmientay.net/

TIN LIÊN QUAN