Tăng cường kết nối “tam giác vàng” du lịch
     
Với mục đích thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ du lịch trong thời kỳ hội nhập, Cần Thơ đã và đang mở nhiều đường bay kết nối với các vùng miền trong và ngoài nước. Trong đó, đường bay Cần Thơ- Nha Trang (Khánh Hòa) và Cần Thơ- Đà Lạt (Lâm Đồng) tạo nên “tam giác vàng” du lịch với sản phẩm đa dạng từ nét đặc trưng của mỗi địa phương: sông nước- phố biển- rừng hoa. Để kết nối hiệu quả, đầu tháng 4-2016, Cần Thơ tổ chức đoàn Famtrip đến Khánh Hòa và Lâm Đồng cùng tìm giải pháp duy trì hai đường bay này.

Với mục đích thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ du lịch trong thời kỳ hội nhập, Cần Thơ đã và đang mở nhiều đường bay kết nối với các vùng miền trong và ngoài nước. Trong đó, đường bay Cần Thơ- Nha Trang (Khánh Hòa) và Cần Thơ- Đà Lạt (Lâm Đồng) tạo nên “tam giác vàng” du lịch với sản phẩm đa dạng từ nét đặc trưng của mỗi địa phương: sông nước- phố biển- rừng hoa. Để kết nối hiệu quả, đầu tháng 4-2016, Cần Thơ tổ chức đoàn Famtrip đến Khánh Hòa và Lâm Đồng cùng tìm giải pháp duy trì hai đường bay này.

Sức hút từ sự khác biệt

Trước đây, từ Cần Thơ đi Khánh Hòa hay Lâm Đồng bằng đường xe, du khách mất từ 12-15 tiếng. Giờ có đường bay Cần Thơ- Nha Trang và Cần Thơ- Đà Lạt, thời gian rút ngắn chỉ còn hơn 1 giờ bay, du khách vừa tiết kiệm sức khỏe vừa có thêm thời gian để khám phá nhiều điểm đến.

Khánh Hòa nổi tiếng là thiên đường của biển với bờ biển dài hơn 200km và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, có nhiều vịnh biển đẹp nổi tiếng: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Nha Phu… Khánh Hòa hình thành nhiều sản phẩm: du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng với hệ thống các khu, điểm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại như: Vinpearl Land, Nha Trang Center… Chính lợi thế về biển và đa dạng loại hình giải trí mà Khánh Hòa đón 4,1 triệu lượt khách trong năm 2015, tăng hơn 14% so với năm 2014; trong đó, khách nội địa chiếm khoảng ¾ tổng lượng khách (3 triệu lượt).

Từ Khánh Hòa, du khách có thêm nhiều lựa chọn đến với các vùng phụ cận như: Phú Yên, Bình Thuận, nhất là Lâm Đồng. Hiện TP Nha Trang kết nối với TP Đà Lạt bằng tỉnh lộ 723, rút ngắn hơn 80km so với quốc lộ 27. Cung đường tỉnh lộ 723 có phong cảnh đẹp và hùng vĩ, được mệnh danh là “con đường nối biển và hoa”. Thêm vào đó, cung đường này qua đèo Hòn Giao cao hơn 1.500m so với mực nước biển, được xem là cung đường đèo dài và đẹp nhất Việt Nam. Theo cung đường này, du khách chỉ mất 3 tiếng từ TP Nha Trang đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Hiện Lâm Đồng có 33 khu, điểm du lịch được đầu tư khai thác và 60 điểm tham quan miễn phí với nhiều sản phẩm du lịch: nghỉ dưỡng, dã ngoại, sinh thái, mạo hiểm, nông nghiệp, văn hóa cồng chiêng, lễ hội… Một số điểm du lịch tiêu biểu của Lâm Đồng: hồ Xuân Hương, khu du lịch Làng Cù Lần, khu du lịch Trúc Lâm Viên, núi Langbiang… Ngoài ra, Đà Lạt còn được ví như bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ XX với những công trình cổ, kiến trúc độc đáo như: Dinh Bảo Đại, Nhà ga xe lửa, Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, khu biệt thự cổ Cadasa…, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, khám phá thú vị. Năm 2015, Lâm Đồng đón khoảng 5,1 triệu lượt khách.

Đoàn Famtrip Cần Thơ khảo sát Khu du lịch Rừng hoa Đà Lạt – Điểm đến được UBND tỉnh Lâm Đồng chứng nhận Điểm mua sắm chất lượng cao.

Trong khi đó, Cần Thơ có thế mạnh về sông nước miệt vườn với những vườn trái cây bạt ngàn ở Phong Điền, Bình Thủy… Gần đây, ngoài sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, lễ hội, ẩm thực, làng nghề, Cần Thơ đang dần chuyển mình thành đô thị hiện đại với nhiều dự án đầu tư lớn: khu resort cao cấp, sân golf, các trung tâm thương mại lớn, phát triển loại hình du lịch Mice (hội nghị, hội thảo). Hiện Cần Thơ có 29 di tích lịch sử văn hóa, 17 điểm vườn với nhiều điểm đến độc đáo như: chợ nổi Cái Răng, du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn, Long Tuyền, Bến Ninh Kiều, Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, nhà cổ Bình Thủy, Cầu đi bộ, Làng du lịch Mỹ Khánh… Năm 2015, TP Cần Thơ đón khoảng 1,6 triệu lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014.

Cần Thơ- Khánh Hòa- Lâm Đồng đều có những điểm đến đặc trưng, tạo nên sự khác biệt để thu hút nguồn khách của nhau. Thêm vào đó là sự thuận lợi về giao thông khi các đường bay được hình thành. Thế nhưng, việc khai thác du lịch giữa ba địa phương chưa hiệu quả. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Vietravel Cần Thơ và Khu vực Tây Nam Bộ, cho biết: “Du khách vẫn chưa biết nhiều về hai đường bay Cần Thơ- Nha Trang và Cần Thơ- Đà Lạt. Mặt khác, lượng khách từ Cần Thơ đến Đà Lạt hay Nha Trang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với chiều ngược lại. Do đó, famtrip lần này là dịp để ba địa phương ngồi lại để tìm giải pháp duy trì và phát huy đường bay hiệu quả”.

Duy trì đường bay, phát triển du lịch

Làm sao để đường bay Cần Thơ- Nha Trang và Cần Thơ- Đà Lạt phát huy hiệu quả, làm sao để du khách biết nhiều đến Cần Thơ… là những vấn đề được đặt ra tại hội nghị quảng bá du lịch Cần Thơ ở Khánh Hòa (ngày 1-4) và Lâm Đồng (ngày 4-4). Ông Lê Kim Nhựt, Giám đốc Công ty Nha Trang Trẻ Travel, cho biết: “Chúng tôi thiếu các thông tin cụ thể về đường bay Cần Thơ- Nha Trang, nhất là chính sách giá phù hợp, hay đối với đoàn đông khách. Từ đó, chúng tôi có thể mạnh dạn xây dựng tour, hướng đến thị trường khách cao cấp hơn. Mặt khác, Cần Thơ nên quan tâm đầu tư thêm các khu, điểm giải trí mang tính cao cấp, bổ sung nhiều dịch vụ phục vụ du khách lưu trú; đồng thời tăng cường thông tin sự kiện, lễ hội cũng như các chương trình kích cầu du lịch để có thể kết nối, khai thác hiệu quả”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trung tâm dịch vụ lữ hành Đà Lạt, Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng, cho biết: “Đường bay Cần Thơ- Đà Lạt không duy trì liên tục nên chúng tôi gặp khó khăn khi giới thiệu tour, tuyến từ sản phẩm đường bay. Theo tôi, người dân Lâm Đồng chưa biết nhiều về du lịch Cần Thơ và ngược lại. Vì vậy, hai địa phương nên có nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến. Cụ thể, Cần Thơ có thể gửi các thông tin về du lịch cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại Du lịch Lâm Đồng phát miễn phí cho du khách; ngược lại Cần Thơ cũng hỗ trợ Lâm Đồng như thế”.

Du khách quốc tế tham quan tại Khu du lịch sinh thái Suối Hoa Lan (Nha Trang).

Để thu hút khách đến Cần Thơ và duy trì các đường bay, ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Tictours Travel, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, nhấn mạnh: “Cần Thơ cần chăm chút cho chợ nổi Cái Răng, bởi đó là nét đặc trưng thu hút du khách. Để đường bay Cần Thơ- Nha Trang và Cần Thơ- Đà Lạt bền vững, Vietravel cần chia sẻ thêm thông tin về chính sách giá ưu đãi, có thể qua dịch vụ trọn gói, hoặc bán vé máy bay. Mặt khác, chúng ta phải có liên kết giữa lữ hành với các khách sạn, dịch vụ điểm đến giữa các địa phương”. Ông Phùng Quý Ngọc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cũng đề xuất: “Thực tế trong quá trình quảng bá các đơn vị lữ hành vẫn chưa liên kết, mạnh ai nấy làm. Lâm Đồng đã có Liên minh lữ hành, phía Cần Thơ cũng nên có Liên minh lữ hành để làm đầu mối cho việc liên kết, giới thiệu hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT & DL) tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Để khuyến khích du khách sử dụng đường bay Cần Thơ- Đà Lạt nhiều hơn, Vietravel cần điều chỉnh giá vé sao cho ưu đãi hơn để các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương có thể khai thác tour từ đường bay này. Song song đó, các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương chủ động kết nối với nhau để có những chương trình kích cầu du lịch hiệu quả”. Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Giám đốc Sở VH, TT & DL tỉnh Khánh Hòa, bày tỏ: “Qua đợt khảo sát này, tôi hy vọng các doanh nghiệp của hai địa phương sẽ có những hợp đồng hợp tác kinh doanh, liên kết trao đổi khách cho nhau trong thời gian tới”. Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở VH, TT & DL Cần Thơ, cho biết: “Hiện ngành du lịch TP Cần Thơ đang vận động các nhà hàng, khách sạn, các phương tiện vận chuyển giảm giá ưu đãi dành cho du khách đến từ hai đường bay Cần Thơ – Nha Trang và Cần Thơ – Đà Lạt”.

*

* *

Theo đánh giá của ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, những điểm đến của Nha Trang và Đà Lạt nổi tiếng lâu đời và các địa phương này luôn đầu tư làm mới nên hấp dẫn du khách. Do đó, ngành du lịch Cần Thơ cần quan tâm đầu tư, nâng chất sản phẩm du lịch, các điểm đến cũng như tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội để làm điểm nhấn du lịch. Song song đó, thành phố cũng sẽ có chính sách, điều kiện hỗ trợ tốt nhất để kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch đầu tư các dự án, hạ tầng du lịch tại Cần Thơ.

Với những nỗ lực trên, hy vọng đường bay Cần Thơ- Nha Trang và Cần Thơ – Đà Lạt sẽ được duy trì ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của ba địa phương.

ÁI LAM

Nguồn: Báo điện tử Cần Thơ

TIN LIÊN QUAN