Thanh niên cồn Sơn làm du lịch
     
Nhiều du khách đến với cồn Sơn (P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) không khỏi ngạc nhiên khi biết “chủ xị” của hoạt động du lịch nơi đây lại là các đoàn viên thanh niên.

 

Nhiều du khách đến với cồn Sơn (P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) không khỏi ngạc nhiên khi biết “chủ xị” của hoạt động du lịch nơi đây lại là các đoàn viên thanh niên.
Phát triển du lịch cộng đồng
Theo chị Dương Trương Ngọc Trân, Bí thư đoàn P.Bùi Hữu Nghĩa, ý định làm du lịch ở cồn Sơn được các cán bộ đoàn địa phương ấp ủ từ năm 2014 khi tổ chức chương trình “Một ngày làm nông dân” cho học sinh. “Nhìn vẻ mặt thích thú của các em lúc trải nghiệm những hoạt động của nông dân, chúng tôi phát hiện cồn Sơn có thể phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Từ đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch và đưa cồn Sơn vào khai thác du lịch từ tháng 5.2015”, chị Trân cho biết.
Nằm giữa sông Hậu, cồn Sơn có rất nhiều vườn cây trái nên người dân quanh năm chỉ quen với công việc làm vườn. Do đó, khi thấy cán bộ đoàn đến nhà vận động làm du lịch, nhiều người rất bất ngờ và đa phần từ chối. Tuy nhiên, các cán bộ đoàn vẫn không nản lòng, kiên trì thuyết phục đến khi bà con đồng ý mới thôi. Sau khi lên kế hoạch hoạt động cho từng hộ, chị Trân cùng các đoàn viên liên hệ mở lớp hướng dẫn kỹ năng giao tiếp với du khách, hỗ trợ khám sức khỏe cho bà con. Ban đầu chỉ có 5 hộ đồng ý tham gia, đến nay số hộ đã tăng lên 14 và hiện có 4 hộ đang chờ tư vấn để mở cửa phục vụ du khách.
Cách làm du lịch ở cồn Sơn cũng khá “lạ đời”. Các hộ dân không đầu tư gì nhiều, chỉ cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, giữ lại những nét sinh hoạt vốn có, đặc biệt là các nghề truyền thống như nấu nước mắm, làm bánh khéo… “Ban đầu tôi cũng lo lắng lắm, không biết có ai chịu ghé không. Tới khi đoàn khách thứ nhất, thứ hai đến mới bắt đầu yên tâm. Ngày cao điểm nhà tôi đón tới 40 khách, nhờ đó có thêm thu nhập trang trải cuộc sống”, chị Phan Kim Ngân, chủ nhà vườn du lịch Công Minh, nói.
Giữ nét dân dã Nam bộ
Điểm đặc sắc của du lịch cồn Sơn là vẫn giữ được nét dân dã, hồn hậu của vùng sông nước miệt vườn Nam bộ. Qua bến đò Cô Bắc, đặt chân lên cồn Sơn, du khách như bước vào một thế giới khác với những rặng bần, vườn cây, ao cá… Chạy ngoằn ngoèo quanh cồn là con đường bê tông nhỏ, không hề có bóng dáng của một loại xe cộ nào. Người dân trên cồn chỉ đi bộ hoặc di chuyển bằng xuồng nên không gian vô cùng yên tĩnh và mát mẻ. Du khách đến cồn Sơn được hướng dẫn viên địa phương thiết kế theo tour, hành trình gồm đi thăm bè cá trên sông Hậu, tham quan vườn bưởi, vú sữa, thưởng thức và trải nghiệm làm các món đặc sản… Ở cồn Sơn, mỗi nhà vườn được các đoàn viên tư vấn phục vụ sản phẩm du lịch khác nhau và không hề trùng lắp. Nhà vườn Song Khánh chuyên nấu rượu, làm bánh ướt ngọt, bánh in; nhà vườn Công Minh nấu nước mắm, làm bánh kẹp cuốn…
Ăn uống trên cồn cũng là một hoạt động rất thú vị. Du khách thường chọn ăn ngay tại nhà vườn để được tự tay đổ bánh xèo, bánh khọt ăn kèm các loại rau hái trực tiếp từ vườn. Ngoài ra, khách du lịch có thể tham gia tát mương bắt cá. Cá bắt được sẽ chế biến ngay tại chỗ thành các món như nướng trui, chiên xù, nấu canh chua bần…
Du lịch cồn Sơn không có sự cạnh tranh như thường thấy ở nhiều điểm du lịch khác. Các hộ dân sống chan hòa trong tình làng nghĩa xóm, nếu hộ nào đông khách, không đủ người phục vụ thì các hộ khác sẽ qua giúp đỡ theo kiểu làm “vần công” của người Nam bộ xưa. “Tôi thấy rất ấm lòng khi bà con nơi đây vẫn giữ được nét chân chất, mến khách của người dân miệt vườn. Chính điều này đã níu chân khách du lịch ở lại với cồn Sơn”, một du khách chia sẻ.
 Chị Ngân hướng dẫn du khách làm bánh kẹp cuốn - Ảnh: Bách Hợp
 
Theo thống kê, từ ngày 21.7 – 31.12.2015, cồn Sơn đã đón 118 đoàn với 1.250 lượt khách đến tham quan. Bà Lê Thị Bé Bảy, Phó phòng VH-TT Q.Bình Thủy, cho biết hiện địa phương đã thành lập CLB du lịch xanh, gồm 15 hướng dẫn viên, trong đó có 5 hướng dẫn viên nói tiếng Anh để kịp thời phục vụ khách quốc tế. Ngoài ra, có 13 công ty lữ hành đã liên kết và đưa khách du lịch đến cồn Sơn.

Bách Hợp

Nguồn: http://thanhnien.vn/

TIN LIÊN QUAN