Thiền viện Trúc Lâm An Giang - điểm nhấn mới cho du lịch tâm linh
     
(TTMT) - “Việc tổ chức lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm An Giang (TVTLAG) không chỉ là niềm vui đối với tín đồ phật tử mà còn góp phần tạo thêm vẻ mỹ quan về mặt kiến trúc, văn hóa làm nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và là điểm nhấn mới cho du lịch (DL) tâm linh của tỉnh khi công trình hoàn thành” - Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh khẳng định.
 
Khu DL lòng hồ số 2 (ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) được chọn là nơi tọa lạc của TVTLAG. Các sư thầy theo dòng thiền phái Trúc Lâm cho biết, nơi đây là chốn non nước hữu tình, núi xanh mây trắng, bát ngát thinh không, dễ làm cho lòng người mở rộng bao dung. Ngày 12-11 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh An Giang phối hợp Ban Quản trị thiền phái Trúc Lâm đã tổ chức lễ đặt đá khởi công xây dựng TVTLAG. Đây là sự kiện quan trọng của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử dưới sự khai sáng của nhà vua Trần Nhân Tông - khổ hạnh nơi rừng già mà dựng nên dòng thiền nước Việt. TVTLAG sẽ là một danh lam thắng cảnh mới góp phần đưa kinh tế - xã hội, nhất là DL tỉnh nhà ngày một phát triển.
 
Mô hình Thiền viện Trúc Lâm An Giang


Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cho rằng: “PG có một vị trí quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung và An Giang nói riêng. Từ khi GHPGVN thành lập năm 1981 đến nay, PGVN đã phát triển theo đường hướng “Đạo pháp- dân tộc - chủ nghĩa xã hội”. Cùng với GHPGVN, PG tỉnh An Giang không ngừng phát triển về mọi mặt với nhiều việc lợi đạo, ích đời như: vận động tăng ni, phật tử sống trong chánh tín, chấp hành luật pháp, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ người già neo đơn và trẻ em tàn tật, mồ côi, thực hiện giảm nghèo... Kết quả trên cho thấy, PG tỉnh nhà luôn gắn bó đạo đời, là tôn giáo có truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc. TVTLAG là dự án với mức đầu tư lớn, lại được xây dựng giữa lúc nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bà con phật tử cùng các Mạnh Thường Quân nhiệt tâm ủng hộ để dự án được triển khai đúng tiến độ đã đề ra. Tin rằng, sau khi hoàn thành, TVTLAG sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh của đông đảo tăng, ni, phật tử và nhân dân trong vùng, đồng thời thu hút nhiều du khách thập phương đến DL và chiêm bái”.

TVTLAG được xây dựng với lối kiến trúc truyền thống của PG gồm 2 khu vực: khu nội diện (xây dựng trên núi gồm thiền đường, tăng đường...) và khu ngoại diện (xây dựng trên phần đất liền với diện tích 4ha gồm các hạng mục: chánh điện, nhà tổ, hội trường, thiền đuờng, lầu chuông, chay đường, cổng tam quan...). Tổng diện tích công trình khoảng 11ha. Trên đỉnh núi trước khu nội diện, bên trái sẽ xây dựng ngôi bảo tháp 13 tầng, bên phải dựng tượng đài Bồ Tát Quan Âm cao 63m. Như vậy, việc xây dựng thiền viện vừa tạo cảnh quan phục vụ khách hành hương và DL, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phật tử, tăng, ni chuyên tâm tu thiền. Việc xây dựng TVTLAG sẽ tạo thêm cảnh quan DL sinh thái, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh tín ngưỡng của Nhân dân, góp phần lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đạo đức của tiền nhân, nhất là tiếp nối tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm.
 
 
Nguồn: PHƯƠNG LAN - http://tintucmientay.baoangiang.com.vn
TIN LIÊN QUAN