Mở các đường bay thẳng từ Cần Thơ đi nội địa và quốc tế
     
Việc khai thác các đường bay mới tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ sẽ giúp giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Tại buổi làm việc giữa UBND thành phố Cần Thơ với Cục Hàng không Việt Nam ngày 12/7, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian tới thành phố Cần Thơ sẽ tập trung mở mới các đường bay thẳng từ Cần Thơ đi các tỉnh, thành trong cả nước và đường bay quốc tế đến với các nước giàu tiềm năng khu vực Đông Nam á và Đông Bắc á.
 
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Sang – TTXVN

Theo ông Dũng, Cần Thơ được xem là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giao thông thuận lợi nên nhu cầu phát triển các tuyến hàng không đi các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là hết sức cần thiết, nhằm thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư; xuất, nhập khẩu; phát triển du lịch và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…
 
Đặc biệt, theo ông Dũng, việc khai thác các đường bay mới tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ sẽ giúp giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất, giảm chi phí, thời gian, công sức của người dân đồng bằng sông Cửu Long khi có nhu cầu đi lại không phải trực tiếp lên Tp. Hồ Chí Minh mà có thể bay trực tiếp tại Cần Thơ.
 
Dựa trên số liệu khách du lịch đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2016 là hơn 28 triệu lượt du khách, 6 tháng đầu năm 2017 là hơn 20 triệu du khách và dự báo số lượng khách du lịch sẽ đến Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh.
 
Trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ sẽ xúc tiến mở mới các đường bay thẳng từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đi Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Huế.
 
Đối với các đường bay từ Cần Thơ đi quốc tế, trong thời gian tới Cần Thơ cũng sẽ nghiên cứu, ưu tiên mở mới các đường bay thẳng từ Cần Thơ đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…
 
Đây là nhu cầu hết sức cấp bách, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật, Hàn Quốc vào Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… Trong tương lai, sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở đường bay thẳng từ Cần Thơ đến Đài Loan và các nước khác.
 
Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Sang – TTXVN
 
Đánh giá khả năng thành công các đường bay thẳng đi và đến Cần Thơ, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thừa nhận, hiện rào cản lớn nhất để các đường bay từ Cần Thơ bay nội địa và quốc tế đi vào hoạt động thành công, đó là giá vé đi và đến.
 
Ông Cường chỉ ra thực trạng, hiện vé máy bay từ Cần Thơ bay nội địa quá cao, không đủ hấp dẫn để thu hút người dân chọn di chuyển bằng đường hàng không thay vì đường bộ như hiện nay.
Để khai thác các đường bay hiệu quả, ông Cường cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên là thành phố Cần Thơ phải nghiên cứu kéo giảm giá vé để thực sự hấp dẫn người dân chọn di chuyển bằng đường hàng không thay vì di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
 
Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nhấn mạnh, để khai thác hiệu quả, thành công đường bay Cần Thơ đi các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế thì đây không phải là câu chuyện của riêng Cần Thơ mà cần phải có sự chung tay hỗ trợ của các tỉnh trung khu vực.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không mở đường bay đi và đến Cần Thơ, UBND thành phố Cần Thơ cũng cam kết cho chính sách, biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp; hiện thành phố Cần Thơ cũng đã xây dựng cơ chế, chính sách để hỗ trợ các hãng hang không một phần kinh phí trong năm đầu tiên mở đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ để trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp HĐND bất thường năm 2017….
 
Đường bay quốc tế duy nhất Cần Thơ – Băng Cốc, Thái Lan mới được vào hoạt động. Ảnh: Thanh Sang – TTXVN

Cục Hàng không Việt Nam cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Cần Thơ mở mới các đường bay trong và ngoài nước trong thời gian tới.
Trong đó, Cục sẽ xây dựng, công bố các chính sách ưu đãi riêng, đặc biệt ngoài các thỏa thuận chính thức liên quan đến các quyền vận chuyển hàng không quốc tế cho các hãng hàng không quốc tế khai thác đường bay đến Cần Thơ.
 
Chẳng hạn như áp dụng mức giá giảm tới 50% trong thời hạn tối đa 36 tháng cho các loại phí điều hành bay và phí hạ, cất cánh cho các hãng hang không khi mở các đường bay quốc tế tới Cần Thơ. Đồng thời, Cục tạo điều kiện thuận lợi cấp quyền vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa đi, đến Sân bay Cần Thơ cho các hãng hàng không phù hợp…
 
Để các đường bay mới đi vào hoạt động thành công, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Cần Thơ phải đánh giá đúng tiềm năng thị trường; khả năng liên kết với các địa phương trong khu vực và cả nước; xây dựng, công bố chính sách, biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với các doanh nghiệp hàng không và du lịch…/.
 
Nguồn: Bnews.vn
TIN LIÊN QUAN