Người phụ nữ ′thổi lửa′ cho du lịch Homestay tại Cần Thơ
     
Cô chủ trẻ Út Hiên là một gương phụ nữ vừa có khí chất mạnh mẽ khi một mình gầy dựng nên khu homestay lại vừa đảm đang quán xuyến chuyện gia đình, chăm con nhỏ.
 
Hẹn gặp cô Út Hiên - Trần Thị Mỹ Hiên, cô chủ trẻ khu Homestay “Út Hiên” nổi tiếng ở quận Cái Răng, Cần Thơ thời điểm này không phải dễ dàng. Bởi một mình Út Hiên vừa lo công việc phục vụ khách du lịch ngay ngày lễ, vừa chăm đứa con trai đầu lòng mới 10 tháng tuổi đã chiếm hết quỹ thời gian trong ngày của cô chủ trẻ.
 
Chia sẻ về những thăng trầm và cơ duyên đến với ngành du lịch như ngày hôm nay, Út Hiên trãi lòng cho biết: Năm 12 tuổi, Út Hiên xin phép mẹ rời làng quê nghèo thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang lên thành phố Cần Thơ “khởi nghiệp” bằng nghề… giữ trẻ. Nhà nghèo, lại là đứa út thứ 12 trong gia đình nên khó khăn và cân nhắc lắm cha mẹ mới bấm bụng cho đứa con gái lên thành phố bươn chãi mưu sinh, chứ chuyện thử thời vận để đổi đời họ cũng không dám nghĩ đến.
 
Út Hiên với niềm vui bên gia đình sau những giờ làm việc vất vả. Ảnh: Hồng Thắm
 
Vừa giữ con cho anh chị đi làm, cô Út vừa đi học. Năm 15 tuổi Út Hiên đã kiếm được tiền bằng việc bán rong hàng lưu niệm trên các chuyến tàu chở khách du lịch trên bến Ninh Kiều, nơi cô có người anh ruột làm nghề bán vé tàu. Cầm đồng tiền lời đầu tiên do mình kiếm được trên tay, cô bật khóc vì nó quá nhiều so với trí tưởng tượng của một cô bé gốc rạ chân rơm vẫn còn chưa quen với ánh đèn đô thị.
 
Trong một lần do hướng dẫn viên đoàn khách vắng mặt đột xuất, để “chữa cháy”, người ta mượn con bé bán hàng rong gầy gò, nước da đen nhẻm vì nắng gió nhưng lanh lợi, có tài ăn nói này theo đoàn làm người giới thiệu vùng đất, con người Cần Thơ. Chuyến làm hướng dẫn viên đầu tiên ấy được mọi người khen, thưởng, đã tạo động lực cho cô Út ngấp nghé hướng đến chuyện đổi nghề. Với tuổi nhỏ, lần đầu cầm trên tay những đồng tiền “bo” trả công của khách rất hậu hĩnh mà trong lòng cô Út thấy rưng rưng; nhưng đó không phải là tất cả, bởi Út Hiên đã nhìn thấy được tiềm năng trong con người của mình và một hướng đi mới đang dần hiện rõ nét hơn.
Homestay Út Hiên thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Ảnh: Hồng Thắm
 
Thế là Cô Út quyết định chuyển nghề, bởi sau lần hướng dẫn thành công ấy, tiếng tăm “miệng lưỡi” khéo léo của cô đã hút ngày càng nhiều du khách, các tour lữ hành gần xa. Rồi nghề dạy nghề, bằng ý chí vượt khó và nỗ lực tự thân, công việc của cô ngày càng ăn nên làm ra. Khách du lịch truyền miệng nhau tìm đến để được cô Út hướng dẫn ngày càng nhiều, làm những đồng nghiệp lâu năm cũng phải ghen tị.
 
Năm 2006, cô bé nhà quê ngày nào đã trở thành bà chủ công ty du lịch lữ hành “Ngôi sao Việt” có tiếng tăm ở địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ; đồng thời là chủ sở hữu khu Homestay sinh thái “Út Hiên” tọa lạc tại số 605, khu vực 1, phường Ba Láng, quận Cái Răng - là một trong những địa chỉ được du khách trong và ngoài nước tin cậy, tìm đến. Hàng ngày, nhất là dịp cuối tuần khách đoàn ngoại quốc tìm về khu đất vườn chỉ rộng chừng 1ha của cô quản lý nhiều vô kể, bởi ở đây họ tìm về được với nét chân quê, nhà xưa, ao, ruộng, vườn và được chính tay cô Út nấu, nướng những món ngon đậm chất nông thôn Nam bộ.
 
Hỏi về bí quyết để thành công trong kinh doanh, cô chủ Trần Thị Mỹ Hiên cười thật tươi với lúm duyên đồng tiền sâu hoắm: “Cũng không có bí quyết gì cao xa, ngoài cuộc sống hay trong kinh doanh cũng vậy, trao chân tình sẽ được nhận lại sự chân tình, tin tưởng. Xem khách như người thân sẽ hiểu được khách muốn gì, cần gì. Đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách là mấu chốt thành công trong việc kinh doanh bằng nghề du lịch”.
 
Vẫn còn đó những khó khăn trong cuộc sống, chồng không thể phụ vợ do khác ngành nghề, con còn quá nhỏ... nhưng Cô Út vẫn cứ quán xuyến được hết công việc nhà, lo cho khu du lịch được đông khách, họ cảm thấy hài lòng khi đặt chân đến. Bởi theo Út, người phụ nữ ngoài những nét giá trị truyền thống thì còn phải có chút hiện đại, tố chất mạnh mẽ, đối ngoại khéo léo... để giữ được lửa trong gia đình và lửa trong kinh doanh.
 
baomoi.com/
TIN LIÊN QUAN