Việt Nam trong xu hướng du lịch thế giới năm 2016
     
Năm 2016 được nhiều tổ chức nghiên cứu, khảo sát và cộng đồng du lịch quốc tế dự báo sẽ là năm chứng kiến sự “lên ngôi” của du lịch mạo hiểm, du lịch đơn độc (nhất là phái nữ), du lịch trên sông nước và du lịch chia sẻ, trải nghiệm văn hóa. Với tài nguyên thiên nhiên và di sản phong phú, cùng việc luôn có tên trong tốp đầu các bảng xếp hạng chỉ số an toàn, thân thiện, du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để “ghi điểm” với du khách, nâng tầm phát triển.

 

Năm 2016 được nhiều tổ chức nghiên cứu, khảo sát và cộng đồng du lịch quốc tế dự báo sẽ là năm chứng kiến sự “lên ngôi” của du lịch mạo hiểm, du lịch đơn độc (nhất là phái nữ), du lịch trên sông nước và du lịch chia sẻ, trải nghiệm văn hóa. Với tài nguyên thiên nhiên và di sản phong phú, cùng việc luôn có tên trong tốp đầu các bảng xếp hạng chỉ số an toàn, thân thiện, du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để “ghi điểm” với du khách, nâng tầm phát triển.

Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới – một điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.

Những xu hướng hấp dẫn

Theo diễn đàn du lịch quốc tế nổi tiếng TripAdvisor, tạp chí du lịch thế giới có uy tín Travel and Leisure, hay các tổ chức nghiên cứu và thống kê như PwC, Nielsen…, thì các loại hình du lịch sau đây có dấu hiệu sẽ “bùng nổ” trong năm 2016.

Du lịch thể thao và mạo hiểm là một trong những lựa chọn ưa thích hàng đầu của du khách. Khi các hoạt động như tắm nắng hay thư giãn bên bể bơi khu nghỉ dưỡng đã trở nên nhàm chán, các “Thượng đế” của ngành du lịch muốn tìm kiếm những hành trình năng động, thử thách hơn để mang lại những cảm xúc mới lạ. Chẳng hạn như đi leo núi, lặn biển, lướt sóng, đạp xe đường dài, dã ngoại trong rừng… Để thỏa chí phiêu lưu, nhiều người sẽ không chọn các địa điểm đã quen thuộc, đại trà, mà hướng đến các quốc gia còn nhiều phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ, hoặc các đô thị mới ít người biết đến.

Bên cạnh đó, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa trên cơ sở chia sẻ, hợp tác cũng là xu hướng tiếp tục được phát huy. Mô hình bao gồm việc trao đổi kinh nghiệm du lịch, hỗ trợ nơi nghỉ, phương tiện đi lại, thậm chí tổ chức sinh hoạt chung, ăn uống, vui chơi… giữa dân địa phương và du khách. Tham gia loại hình này, du khách thật sự cảm nhận được sự gần gũi với các giá trị văn hóa, tiếp cận con người, hiểu phong tục tập quán của nơi đến và hưởng chi phí dịch vụ thấp. Có tới hơn 80% du khách đồng ý rằng chuyến đi sẽ thú vị và dễ dàng hơn nhiều nếu có một hoặc vài người bạn hướng dẫn tại chỗ.

Tiếp theo đó, đa số các chuyên gia du lịch thế giới cũng khẳng định du lịch trên sông nước sẽ là loại hình hút khách và đạt doanh thu rất cao trong năm 2016. Trên khắp các đại dương và hệ thống sông ngòi của các lục địa, du thuyền đủ loại sẽ tấp nập đưa đón khách trải nghiệm nhiều giờ hoặc nhiều ngày bồng bềnh trên mặt nước, tận hưởng không khí trong lành, thơ mộng hoặc tham gia các hoạt động phong phú như thưởng thức ẩm thực, bơi lội, câu cá. Tại châu Âu có sông Đa-nuýp, sông Xen, sông Rin; châu Mỹ có sông Mít-xi-xi-pi, sông Xanh Lo-ren; châu Á có sông Dương Tử, Mê Kông, Cửu Long…, luôn là giấc mơ khám phá của nhiều du khách. Mặt khác, du thuyền trên biển tiếp tục tăng trưởng sau khi đạt hơn 22 triệu khách trong năm trước.

Cuối cùng là xu hướng du lịch một mình của những người trẻ ham mê xê dịch, hoặc phụ nữ đơn thân. Có điều kiện về kinh tế cũng như vốn hiểu biết và tự tin, những đối tượng này sẽ du lịch thường xuyên hơn. Việc hoàn toàn tự do trong lựa chọn hành trình, được khám khá những nền văn hóa khác nhau theo một thời gian tùy thích, gặp gỡ nhiều bạn mới… giúp những người du lịch đơn độc không phải buồn chán. Vì vậy, phân khúc du khách này đã tăng tới 64% trong vài năm gần đây.

Việt Nam: Một điểm đến, nhiều lựa chọn

Với những xu hướng thịnh hành của du lịch thế giới trong năm 2016, có thể thấy rằng Việt Nam có đủ các yếu tố tiềm năng để thỏa mãn nhu cầu của du khách ở tất cả các loại hình trên. Du khách đơn lẻ có thể yên tâm bởi Việt Nam thường xuyên nằm trong danh sách các quốc gia ổn định, an toàn, ít xảy ra rủi ro khi đi du lịch một mình, được bình chọn bởi các trang web hoặc tờ báo danh tiếng như Business Insider, Diplomat… Đối với du lịch thể thao và mạo hiểm, Việt Nam có địa hình đa dạng, rất nhiều vùng miền giữ được vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, hoang dã, có sức thu hút du khách. Chẳng hạn như Quảng Bình với quần thể hang động hoành tráng, kỳ vĩ bậc nhất thế giới còn chưa được khám phá hết. Thám hiểm Sơn Đoòng, Hang Én, Tú Làn, hang Va, hang Tối… là những tua du lịch đặc biệt đòi hỏi người tham gia phải có thể chất và tinh thần tốt, song chắc chắn cũng sẽ mang lại những trải nghiệm độc đáo, đáng nhớ. Chèo thuyền kayak ở vịnh Hạ Long, lướt sóng ở Mũi Né, lặn ngắm san hô ở Phú Quốc, đạp xe vượt đèo Hải Vân… nối dài thêm danh sách của những người ưa vận động, thích hòa mình với thiên nhiên. Tương tự, phát triển các tua du lịch trên sông, trên biển cũng không phải điều xa vời bởi nước ta vốn có nhiều hệ thống sông và phụ lưu trải dài từ bắc xuống nam, có đường bờ biển dài, nhiều đảo và quần đảo.

Còn ai có nhu cầu du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa? Xin mời đến với các gia đình ở phố cổ Hà Nội, ở TP Hồ Chí Minh; các bản làng người Thái, người Mông ở vùng Tây Bắc; người Tày, người Dao ở vùng Đông Bắc; người Cơ Tu, người Ê Đê, Ba Na ở Tây Nguyên…, để tận mắt chiêm ngưỡng và thưởng thức những tinh hoa ẩm thực, dân ca dân vũ, nghề thủ công truyền thống cùng tình người chân chất, hồn nhiên. Ở Hội An (Quảng Nam), loại hình homestay (lưu trú nhà dân) luôn được đánh giá cao không thua các khách sạn hạng sang, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Còn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long… nhiều nhà vườn mọc lên giữa đồng lúa hoặc vườn cây trái xum xuê, mang lại cảm giác chân thật, dân dã, rất được lòng du khách.

Theo nhiều chuyên gia du lịch và hãng lữ hành, để nâng cao chất lượng loại hình này, cần có các chương trình hỗ trợ đào tạo về dịch vụ, về ngoại ngữ, về đa dạng hóa sản phẩm du lịch do ngành du lịch hoặc chính quyền địa phương tổ chức. Nâng cao nhận thức cộng đồng, giữ gìn bản sắc truyền thống, bảo vệ môi trường cũng là các yếu tố quan trọng để giữ chân khách, nâng cao tính cạnh tranh.

Đáng chú ý, năm 2016 được kỳ vọng Việt Nam sẽ được ghi tên vào danh sách các địa điểm du lịch hấp dẫn xuất hiện trên phim. Năm 2015, những thước phim tuyệt đẹp ở hang Én (Quảng Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) gây ấn tượng mạnh trong bộ phim Hô-li-út (Mỹ) có kinh phí lên tới 150 triệu USD là “Pan và vùng đất Neverland”. Tuy nhiên, đáng tiếc là đã không có động thái nào của ngành du lịch nói chung hoặc các hãng lữ hành nói riêng để tranh thủ quảng bá, lập tua nhân sự kiện này. Trong khi đó, thực tế đã chứng minh sau nhiều bộ phim lớn được khán giả toàn cầu đón nhận, địa điểm quay phim đã lập tức trở thành nơi thu hút du khách, sản phẩm lưu niệm liên quan đến phim cũng được sáng tạo ngay. Thụy Điển, Ai-xơ-len, Niu Di-lân, Hàn Quốc, Thái-lan, Cam-pu-chia… là những quốc gia đã có chiến lược nhạy bén, chuyên nghiệp, tận dụng tốt cơ hội quảng bá du lịch qua màn ảnh. Vì vậy, việc “Kong: Đảo Đầu Lâu” – một bộ phim bom tấn nữa của nền điện ảnh hàng đầu thế giới chọn Việt Nam làm phim trường trong năm 2016 là một tín hiệu vui, song cũng cần rút kinh nghiệm để việc hợp tác, quảng bá có hiệu quả, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử, đa dạng dân tộc, nhiều lễ hội, nhiều món ăn ngon, phong tục tập quán mỗi vùng miền cũng biến đổi độc đáo, phong phú. Tận dụng ưu thế đó để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái một cách bền vững là vấn đề đặt ra không chỉ cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, mà còn với chính người dân bản địa – là những chủ thể được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.

Mỹ Hạnh

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn/

TIN LIÊN QUAN