TP Cần Thơ: Long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung
     
Tối ngày 31/7, tại phường Lê Bình, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), UBND quận Cái Răng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị kiến trúc nghệ thuật của dân tộc.
 
Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ trao Quyết định và Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung
cho đại diện phường Lê Bình và Ban quản trị di tích Hiệp Thiên Cung
 
Tham dự buổi lễ có ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, ông Huỳnh Hoàng Mến - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, đại diện Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, HĐND, UBMTTQ Việt Nam, lãnh đạo quận Cái Răng, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các phường, đơn vị thuộc quận Cái Răng, Ban quản trị Di tích Hiệp Thiên Cung cùng đông đảo nhân dân.

Hiệp Thiên Cung hiện tọa lạc tại đường Hàm Nghi - Lê Thái Tổ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Di tích còn có tên gọi khác là Quan Đế Miếu hay Chùa Ông Cái Răng, được xây dựng từ năm 1856; đến 1904 được tu bổ lại như hiện nay. Chùa có diện tích 567,8m2, hướng chính Đông Nam. Toàn bộ kiến trúc được bố cục theo hình chữ “Quốc” với các dãy nhà khép kín, vuông góc nhau.

Trong khuôn viên di tích gồm có sân trước, bàn thờ Ông Thiên, cột cờ, tiền điện, sân thiên tỉnh (giếng trời), chính điện, đông lang và tây lang. Trong đó, chính điện là gian quan trọng nhất của Hiệp Thiên Cung nơi có bàn thờ Quan Công ở giữa điện. Ngoài ra, tại Hiệp Thiên Cung còn thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, Phúc Đức Chính Thần, Thổ thần, các vị tiền nhân có công xây dựng và tôn tạo ngôi chùa…

Hiệp Thiên Cung thu hút sự chú ý bởi phong cách kiến trúc truyền thống Trung Hoa được trang trí bằng những bức phù điêu, các bao lam, hoành phi, liễn đối… điêu khắc chìm, nổi với các đường nét chạm trổ tinh tế. Tất cả tạo nên những giá trị nổi bật về kiến trúc nghệ thuật của một công trình tín ngưỡng tôn giáo, mang đậm bản sắc của người Hoa ở Nam bộ.
 
Ban quản trị Hiệp Thiên Cung làm lễ cúng thần

Bên cạnh những giá trị về mỹ thuật, kiến trúc, di tích Hiệp Thiên Cung còn là trung tâm bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Hoa, là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Hàng năm, chùa tổ chức nhiều nghi thức cúng bái; trong đó, lớn nhất là ngày “vía Ông” diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng 5 Âm lịch với nhiều hoạt động tâm linh, vui chơi, giải trí, văn hóa - thể thao, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài địa phương. Đặc biệt, chùa còn là địa điểm tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện, duy trì và phát huy tinh thần tương thân tương ái, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết các dân tộc và khẳng định những đóng góp của cộng đồng người Hoa ở Cần Thơ.

Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung phường Lê Bình, Quận Cái Răng, TP Cần Thơ theo Quyết định số 1532-QĐ/BVHTTDL ngày 14/4/2017.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, Hiệp Thiên Cung là di tích thứ 13 được xếp hạng cấp quốc gia của TP Cần Thơ và cũng là niềm tự hào của chính quyền và người dân thành phố. Lễ công nhận là sự ghi nhận đóng góp, xây dựng, trách nhiệm của địa phương bao gồm chính quyền và nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc Hoa. Sự kiện đóng vai trò là cơ sở giáo dục cho sự đoàn kết các dân tộc Hoa nói riêng và các dân tộc khác nói chung trên địa bàn TP Cần Thơ; đồng thời, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của cộng đồng, đưa Hiệp Thiên Cung trở thành một biểu tượng, một điểm đến nổi bật của du khách trong và ngoài nước khi đến Cần Thơ. Ông Tâm đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền phường Lê Bình và quận Cái Răng cần làm tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các các di tích trên địa bàn; đồng thời thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước giao, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp bà con người Hoa và các dân tộc anh em vươn lên làm giàu, xây dựng quận Cái Răng trở thành đô thị văn minh, góp phần cùng TP Cần Thơ phát triển ngày càng giàu mạnh.
 
 
Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ trao tặng Bằng khen của UBND TP Cần Thơ cho Ban quản trị Hiệp Thiên Cung, quận Cái Răng đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy di tích
 
Nguồn: Thu Uyên - http://www.cantho.gov.vn
TIN LIÊN QUAN