Tết Đoan Ngọ của người miền Tây
     
Tết Đoan ngọ năm nay, nhiều điểm cù lao ở miền Tây còn tổ chức ngày hội trái cây, thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi và thưởng ngoạn.
 
Hôm nay (30/5), theo âm lịch là ngày mùng 5/5, tức Tết Đoan Ngọ. Dân gian còn gọi là Ngày Giết sâu bọ. Người dân ở miền bắc quan niệm rằng, ngày 5/5 âm lịch là thời điểm thích hợp để loại bỏ các loại ký sinh trong bộ phận tiêu hóa của con người, bằng cách ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp. Ngày Tết này cũng trở thành một dịp để các thành viên trong gia đình trở về sum họp, gắn kết với nhau.
 
Nếu như mọi năm, người dân miền Tây thường thực hiện những lễ nghi cầu kỳ thì năm nay người miền Tây lại đón một cái Tết Đoan Ngọ hay Tết nửa năm theo cách đơn giản hơn nhưng vẫn giữ được những nét độc đáo riêng.
Nếu như trước đây, người ta thường đổ bánh xèo và nấu chè, xôi để dâng cúng ông bà tổ tiên. Bây giờ, các món ăn được chuẩn bị tùy theo sở thích của từng gia đình, không câu nệ món gì. Sau nghi thức cúng vái cũng đơn giản, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ. Trong ngày này, người ta cũng ít nói đến những điều không hay.
 
Sau buổi họp mặt, nhiều người chọn dã ngoại ở các điểm cồn nổi. Tại cù lao Tân Lộc, tranh thủ dịp này, nhiều nhà vườn mở cửa đón khách vào tham quan và hái trái ăn "bao bụng", nghĩa là muốn ăn bao nhiêu cũng được. Như ở vườn mận, một lượt khách phải trả 40.000 đồng. Mức giá không hề rẻ khi 1 kg mận bên ngoài chỉ khoảng 15.000 đồng. Thế nhưng, ai nấy đều thích, bởi ngày thường không dễ tìm được một điểm vườn chấp nhận cho khách tự do như vậy.
 
Tết Đoan ngọ năm nay, nhiều điểm cù lao ở miền Tây còn tổ chức ngày hội trái cây, thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi và thưởng ngoạn. Những trái cây to nhất, ngon nhất được bà con trình làng như một cách khoe tài khéo léo.
 
http://vtv.vn
 
 
 
TIN LIÊN QUAN