Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước
     
Chính phủ vẫn cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân Mỹ, Đức, Nga, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Tây Ban Nha.... Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách các nước có công dân được cấp e-visa là 80, gồm 46 nước trong hai danh sách cũ và 34 nước trong danh sách mới.
 
Khách du lịch nước ngoài tại Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan
 
Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 17/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2017/NĐ-CP ngày 25-1-2017 về việc thí điểm cấp e-visa cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Trong đó, có quy định về sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp e-visa với tên của 35 nước và danh sách bổ sung các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.
 
Nếu như nội dung về danh sách bổ sung các cửa khẩu khá rõ ràng, là thêm 5 cửa khẩu đường bộ và đường biển thì quy định về sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp e-visa lại làm nhiều người hiểu lầm, cho rằng danh sách mới có 35 nước và sẽ thay thế danh sách cũ trong những quy định trước đó.
 
"Nghị định số 17/2019/NĐ-CP ghi "sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử" gồm 35 nước nhưng thực tế danh sách này chỉ có 34 nước mới còn Trung Quốc đã có trong danh sách cũ, chỉ thêm người có hộ chiếu của Hong Kong, Macao - hai vùng lãnh thổ của nước này. Như thế, Chính phủ đã nâng tổng số nước có công dân được cấp e-visa lên 80," ông nói với TBKTSG Online vào chiều nay (22-2) sau khi đã tham khảo thêm thông tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
 
Theo ông, nghị định ghi là "sửa đổi, bổ sung danh sách" và đưa ra danh sách mới nhưng không đề cập đến việc "thay thế" danh sách cũ thì danh sách mới là những nước được thêm vào.
 
Như vậy, theo ông Phương thì công dân những nước như Mỹ, Đức, Nga, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc ... là những nước có trong danh sách 40 quốc gia có công dân được thí điểm cấp e-visa trong Nghị định số 07/2017/NĐ-CP và 6 nước gồm Úc, Cananda, Ấn Độ, Hà Lan, New Zealand và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có tên trong Nghị quyết số 124/NQ-CP, ký ngày 29-11-2017 vẫn tiếp tục được cấp e-visa.
 
"Đây là chính sách rất tích cực, sẽ tạo thuận lợi cho ngành du lịch thực hiện mục tiêu thu hút 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay", ông nói.
 
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, cả nước đã đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017.
 
Đào Loan
TIN LIÊN QUAN