THIÊN ĐƯỜNG ẨM THỰC CAMPUCHIA TẠI CẦN THƠ
     

Không cần phải đi đâu xa, đến Cần Thơ, du khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của ẩm thực Campuchia. Đó là Bếp Mẹ Miên tọa lạc tại số 294 Đồng Văn Cống, Quận Bình Thủy, một quán ăn được nhiều người biết đến với các món đặc sản hấp dẫn mà bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Bếp Mẹ Miên có phong cách trang trí và ẩm thực mang dậm chất Campuchia. Chủ quán cũng là đầu bếp chính không phải là người Khmer nhưng đã dành thời gian qua Campuchia để nghiên cứu về ẩm thực nơi đây. Chính vì lẽ đó, mà những món ăn của quán được đánh giá là đậm chất ẩm thực  Campuchia nhưng vẫn giữ phù hợp với hương vị đậm đà của người Miền Tây.

 
Vừa đặt chân vào quán, bạn đã bị thu hút bởi tiếng nhạc du dương, rất đặc trưng của người Campuchia. Không gian của quán rộng, khu bên trái chia làm nhiều chòi lá, khách ngồi ăn trên những sạp, võng, đúng chất các gia đình dân tộc Khmer quây quần trong bữa cơm. Khu bên phải bày bàn ghê như những quán ăn bình thường khác dành cho khách tổ chức tiệc hoặc khách không thích ngồi bệt trên sạp, khu này trưng bày bắt mắt với xe lam, đèn màu …là nơi cho các bạn trẻ sống ảo.

 
 Quán chuyên bán những món đặc sản vùng miền đặc biệt như Gà đốt Campuchia, Cơm cháy nồi, Boklohong, Gỏi cá trích, Bò leo núi, …
Gà Đốt Campuchia món làm nên thương hiệu Bếp Mẹ Miên. Đây là món ăn của người Việt Nam Bộ sinh sống tại Campuchia. Gà được ướp với gia vị riêng cùng đường thốt nốt, đốt trên lửa dùng sả cọng làm than. Điều đặc biệt là gà đốt không ăn kèm với các loại gỏi thông thường mà được biến thể thành món rau muống xào lòng gà, kèm thêm chút gừng và đường thốt nốt, ngọt nhẹ nhưng dậy mùi thơm. 
Phần gà sau khi đốt chín, xé phần tiếp xúc trực tiếp với lửa, chấm với nước mắm gừng tỏi ớt, phần thịt này thấm gia vịt, giòn, ngọt và rất thơm. Phần thịt bên trong như ức gà được xé nhỏ và trộn với rau muống xào lòng gà, ăn rất lạ miệng.

 

Boklohong là món gỏi đặc trưng tại Campuchia với đủ các hương vị chua, cay… Món ăn có màu sắc bắt mắt, nhìn là muốn ăn ngay. Bok-lo-hong không chỉ làm say đắm khẩu vị ẩm thực của nhiều người, mà còn là sự trải nghiệm tuyệt vời cho những du khách đến tham quan du lịch Cần Thơ.

 

Bò leo núi là một cái tên khá đặc biệt khi có sự kết hợp giữa lẩu và nướng trong cùng một món ăn. Thịt bò tươi được thái mỏng, tẩm ướp gia vị nhưng vẫn không làm mất đi vị ngọt tự nhiên của thịt bò. Món này sử dụng một chiếc nồi kết hợp với khay nướng, để bên trên là miếng mỡ heo bắc trên bếp than với lửa liu riu. Khi nồi nước lẩu nóng lên, mỡ heo sẽ chảy theo khay nướng thành những tiếng vui tai, khi đó, để thịt bò lên nướng đến khi thịt tái màu thì có thể dùng được. Miếng thịt dù để trên bếp bao lâu vẫn không bị dai, cứng mà luôn mềm mại, rất vừa miệng ăn. Thịt nướng xong được gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm với chao hoặc mắm pro-hốc. Một món ăn quen mà lạ sẽ là một lựa chọn hấp dẫn khi bạn đến với Bếp Mẹ Miên.

 

Gỏi cá trích lại là món ăn đặc trưng của người Khmer ở Hà Tiên. Cá trích tươi có màu đỏ nhạt, ăn kèm với hành tây, gói bánh tráng và thêm chút dừa khô nạo nhỏ. Nước chấm được chế biến rất đặc biệt bao gồm tương xay, nước cốt dừa và sả, ớt.

 

Ẩm thực Campuchia hẳn là phải kỳ công và sành ăn lắm mới có thể cảm nhận hết sức quyến rũ của nó. Nếu có dịp đến Cần Thơ bạn đừng quên ghé quán Mẹ Miên để khám phá hết các món ngon nơi đây nhé! 


Tuyết Hằng - TTPTDL
 

TIN LIÊN QUAN