Văn hóa ẩm thực kết nối quảng bá du lịch ở Cần Thơ
     

Đây là năm thứ 10, Cần Thơ tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, hoạt động này trở thành sự kiện thường niên của Cần Thơ. Mỗi năm, Lễ hội thu hút hàng trăm gian hàng đến quảng bá, xúc tiến về du lịch, ẩm thực, từng bước tạo nên sự kiện lớn cấp vùng về quảng bá, kết nối du lịch.

 

Năm 2023, quy mô của Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ là gần 300 gian hàng, bình quân mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan và thưởng thức ẩm thực, tham gia các sự kiện kết nối quảng bá du lịch.

 

Chỉ trong 2 ngày đầu diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, hàng trăm ngàn du khách từ các nơi đổ về trẩy hội. Lễ hội năm nay có hàng trăm loại bánh, đa sắc màu để khách có thể thỏa thích lựa chọn. Không chỉ đa dạng về sắc màu, năm nay Lễ hội cũng hội tụ đủ loại bánh của các dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer, Chăm. Trong mỗi gian hàng quảng bá du lịch, giới thiệu ẩm thực có hàng chục đặc sản, sản phẩm OCOP được giới thiệu đến du khách.

 

van hoa am thuc ket noi quang ba du licho can tho hinh 1

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công (trái) và sản phẩm trình diễn tại lễ hội.

 

Ông Nguyễn Phú Quới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư tỉnh An Giang, cho biết: “Du lịch thường gắn liền với ẩm thực, vì thế Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ  là cơ hội để các địa phương giới thiệu ẩm thực, quảng bá du lịch. Riêng với An Giang, lần này chúng tôi tham gia giới thiệu những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Chăm và người Khmer. Song song đó, chúng tôi cũng kết nối quảng bá các điểm đến, tour tuyến, sản phẩm du lịch của An Giang”.

 

Thực tế, việc kết nối văn hóa ẩm thực với du lịch có sức hút riêng. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge, cho biết: “Tại lễ hội bánh năm rồi, chúng tôi có tham gia gian hàng quảng bá, từ đó rất nhiều khách kết nối đến khu nghỉ dưỡng Mekong Silt Ecolodge. Khi tham gia lễ hội năm nay, chúng tôi giới thiệu một số loại bánh độc đáo như bánh bạc đầu ngũ sắc, bánh ít trần măng cụt… Tôi cho rằng văn hóa ẩm thực, đặc biệt là bánh dân gian có sức hút độc đáo đối với khách du lịch. Vì thế tại Mekong Silt Ecolodge thường có những trải nghiệm làm bánh dân gian rất được du khách, nhất là khách quốc tế yêu thích”.

 

van hoa am thuc ket noi quang ba du licho can tho hinh 2

Nhân viên Mekong Silt Ecolodge giới thiệu bánh ít trần măng cụt tại gian hàng Mekong Silt Ecolodge.

 

Không chỉ sáng tạo ra những loại bánh ngon mà người Nam Bộ còn nâng tầm giá trị bánh dân gian theo nhiều cách khác nhau. Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công đã ứng dụng bánh dân gian trong bộ sưu tập thời trang và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận kỷ lục người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên bộ sưu tập thời trang với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực Tây Nam Bộ.

 

Tham gia trình diễn bộ sưu tập tại lễ hội lần này, anh Nguyễn Minh Công chia sẻ: “Ðến với Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần này, tôi rất vinh dự vì có thể trình diễn bộ sưu tập thời trang làm từ bánh dân gian. Bộ sưu tập này được hình thành từ những ký ức tuổi thơ gắn liền với những món bánh mẹ làm. Qua bộ sưu tập, tôi mong muốn giới thiệu, lan tỏa những chiếc bánh quê đến gần với du khách hơn, nhất là khách quốc tế”.

 

Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ được tổ chức nhằm phát huy bánh dân gian Nam Bộ. Đồng thời, quảng bá, xúc tiến du lịch Cần Thơ nói riêng, ÐBSCL nói chung. Từ Lễ hội, chúng tôi giới thiệu các sản phẩm du lịch, ẩm thực để thu hút khách đến TP Cần Thơ và ÐBSCL hằng năm. Ngoài các địa phương ở ÐBSCL, còn có nhiều tỉnh khu vực miền Trung, phía Bắc tham gia quảng bá tại Lễ hội”.

 

Ðó là một trong những minh chứng cho sự kết nối giữa ẩm thực và du lịch và cũng là một trong những thành công của Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ.

Nguồn: congluan.vn

 

TIN LIÊN QUAN