Xà No farm - du lịch trải nghiệm nông nghiệp
     

Xà No farm nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 20km, tọa lạc tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền. Thời gian qua, với nhiều hoạt động mang tính giáo dục về nông nghiệp sạch, nơi đây đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ và học sinh, sinh viên.

 

(Nguồn: Fanpage Xà no farm)

 

Hợp tác trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm là xu thế tất yếu. Trong quá trình công tác tại thành đoàn Cần Thơ, anh Nguyễn Phương Tùng quyết định tận dụng khu vườn tạp diện tích 4000 m2 của gia đình mình để cải tạo thành khu thực nghiệm nông nghiệp sạch Xà No Farm cho các bạn đoàn viên thanh niên.

 

Anh Nguyễn Phương Tùng – giám đốc Hợp tác xã Xà No farm (Nguồn: Fanpage Xà no farm)

 

Để được xem là mô hình trồng thử nghiệm nhân tạo cây con giống. Sau đó, liền liên kết với các hộ dân để triển khai trồng quy mô lớn và liên kết doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Xà No farm là sự mô phỏng điển hình khu vườn của các bà con nông dân trồng cây ăn trái nơi đây, là mô hình thí điểm để bà con học hỏi làm theo. Hướng tới xây dựng vườn sản xuất sạch, an toàn, cải thiện kinh tế. Tại đây, Xà No farm đã tận dụng các khoảng đất trống giữa các cây ăn quả, chuyển đổi trồng rau và các cây nguyên liệu phù hợp, vừa tận dụng được diện tích vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con, vừa đỡ công chăm sóc cắt cỏ.

 

Xà No farm tận dùng từng khoảng trống để cải thiện thêm kinh tế(Nguồn: Fanpage Xà no farm)

 

Xà No farm có các hoạt động chính: trồng dưa lưới nhà kính, trồng rau màu cung cấp nông sản sạch ra thị trường, trồng cây dược liệu và tham quan trải nghiệm nông nghiệp. Nguồn thu nhập sẽ chia cho các bạn sinh viên để góp phần trang trãi việc học. Theo anh Nguyễn Phương Tùng: “Trong quá trình học trên giảng đường của các bạn sinh viên, những kiến thức trong sách vỡ cần phải áp dụng trong thực tiễn, thực tế. Xà No farm sẽ giúp các bạn thực hành những kiến thức đã được học tại nhà trường"

 

Các bạn sinh viên được thực nghiệm tại Xà No farm(Nguồn: Fanpage Xà no farm)

 

Bên cạnh những hoạt động về nông nghiệp sạch, Xà No farm đã thiết kế chương trình trãi nghiệm “Một ngày làm nông dân” dành cho du khách, như tham gia tát mương bắt cá, hướng dẫn trồng cây… Điểm nhấn của Xà No farm là khu vườn Dưa Lưới lưới rộng 1.000 m2 trong nhà kính, cùng đặc sản "Kem dưa lưới" do chính chủ nhân nông trại chế biến từ nguyên liệu sẵn có. Đây là sản phẩm sáng tạo trong mùa dịch bệnh Covid bùng phát. Khu vườn Dưa lưới được chăm sóc cẩn thận, tươi tốt nhưng không thể đón khách tham quan, cũng như khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Anh Tùng, Giám đốc hợp tác xã bắt đầu theo đuổi ý tưởng làm kem để tự giải cứu nông sản trong vườn.Để hoàn thiện sản phẩm kem dưa lưới phải qua các công đoạn cơ bản, như: ép dưa lưới lấy nước, trộn hỗn hợp nước ép với sữa, ủ đông. Trong đó, khâu trộn hỗn hợp là phức tạp nhất và cần nhiều thời gian, làm sao cho hài hoà hỗn hợp này mà sữa và kem không bị phân lớp; đặc biệt giữ được mùi hương tự nhiên của dưa lưới được xem là bí quyết thành công của sản phẩm.

Sản phẩm dưa lưới tại Xà No farm (Nguồn: Fanpage Xà no farm)

 

Xà No farm là mô hình du lịch thực nghiệm nông nghiệp kết hợp giáo dục, giúp du khách tiếp cận gần hơn với thiên nhiên, thông qua các hoạt động khám phá thực tế.

Liên hệ hot line: 1900 866611, email: tung.tdct@gmail.com

Fanpage:https://www.facebook.com/xanofarmct

Yến Nhi - TTPTDL

TIN LIÊN QUAN