Chợ cổ Cần Thơ xưa và nay
     
Không một du khách nào khi đến du lịch Cần Thơ đều bỏ qua bến Ninh Kiều – địa danh nổi tiếng của đất Tây Đô. Nhưng trên bến Ninh Kiều, cũng có một địa chỉ mà bất kì ai cũng từng đi qua khi đến đây, bất kỳ ai cũng thấy “cái chợ” trông đẹp đẹp, trông lạ lạ và có tiếng là bán đồ lưu niệm khá…đắt đỏ. Đó là nơi nào bạn đã nhận ra chưa? Hãy cùng khám phá địa chỉ đó nhé.
 
Chợ Hàng Dừa thời mới được xây dựng. Nguồn: canthoplus
 
Chợ cổ Cần Thơ ngày nay nhìn từ bờ bên kia sông Hậu. Nguồn: baomoi
 
Chính xác, đó chính là chợ cổ Cần Thơ nổi tiếng. Mặc dù đã được phục dựng lại, nhưng nhìn chung, kiến trúc tổng thể của chợ vẫn còn giữ được hình dáng của chợ Lục Tỉnh xưa. Chợ nằm trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân An và có tuổi đời khoảng 100 năm (chợ lần đầu tiên được xây dựng khoảng năm 1915). Chợ có nhiều lần đổi tên từ lúc xây dựng là chợ Lục Tỉnh, chợ Hàng Dương và cho đến nay người dân ở trong và ngoài địa bàn thành phố đều quen gọi là “chợ cổ Cần Thơ”.
 
Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về thành phố ghi lại rằng, chợ Lục Tỉnh xưa được xây dựng để người dân Lục Tỉnh Nam Kỳ thời đó tập kết hàng hóa, buôn bán với nhau. Còn hiện nay, chợ sau khi được trùng tu qua thời gian xuống cấp, không gian bên trong phân lô nhỏ, để mọi người vào buôn bán các sản phẩm quần áo, đồ chơi, đồ lưu niệm cho du khách dạo chơi khu vực bến Ninh Kiều. Tuy nhiên, chợ nổi tiếng bán đồ khá đắt, nhiều trang web tư vấn du lịch cũng khuyên du khách nên hỏi giá kĩ khi mua hàng tại đây.
 
Được xây dựng từ năm 1915, nên đến ngày nay, mọi công trình được xây dựng bên trong chợ đã trở nên xuống cấp và không an toàn nữa. Nên năm 2005, toàn bộ chợ đã được Ủy ban thành phố chi hàng tỷ đồng để sửa chữa, trùng tu toàn bộ lối kiến trúc cũ của chợ. Việc này vừa giúp thỏa mãn được nhu cầu tham quan chợ cổ nổi tiếng của Cần Thơ nói riêng và Nam Bộ nói chung, vừa đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn, lại giữ được lối kiến trúc chợ mang đậm nét văn hóa người dân Nam Bộ xưa.
 
Trần nhà cao, hình xương cá độc đáo sau khi được xây dựng lại.
 
 
Các mặt hàng được bày bán trong chợ cổ phần lớn là đồ đạc hiện đại
 
 
Sau khi được khôi phục gần như nguyên trạng như lúc mới xây dựng với trần nhà cao cong hình xương cá, mái ngói ấm dương, không gian mở rộng, thoáng mát khá cổ kính nhưng cũng nên thơ không kém. Mặt trước chợ nhìn thẳng ra chợ đêm ngày nay và mặt sau hướng ra dòng sông Hậu rộng mênh mông.
 
Tại đây, hơn 20 cửa hàng mini bán những món đồ lưu niệm khá đặc trưng của người dân miền Tây như “nón lá, đồ dùng bằng dừa, bằng gỗ, áo bà ba, và nhiều mặt hàng thời trang, mỹ nghệ truyền thống khác. Phía sau chợ là nhà hàng Sao Hôm có không gian lãng mạn chuyên phục vụ các du khách nước ngoài với món Á và Âu đặc trưng. Và mặc dù là “chợ cổ”, nhưng nhiều sạp hàng hóa vẫn xuất hiện những mặt hàng hiện đại với mẫu mã phong phú và rất ít sạp kinh doanh những mặt hàng mang dáng dấp của văn hóa miền Tây. Đa số du khách (chủ yếu là khách Tây) chỉ hứng thú với việc tham quan chợ mà không mặn mà mua sắm, bởi so với mặt bằng chung bên ngoài, bên trong chợ bán nhiều mặt hàng khá đắt.
 
Chợ cổ Cần Thơ mặc dù không còn là công trình nguyên bản như khi được xây dựng lần đầu, nhưng khi được khôi phục gần như nguyên vẹn hình thức như lối kiến trúc cũ, chợ cổ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi đến tham quan.
 
Nguồn: http://canthopho.vn
TIN LIÊN QUAN