ĐBSCL tìm nhà đầu tư cho 57 dự án
     
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra vào ngày 25-10 tới, 13 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ kêu gọi đầu tư vào 57 dự án trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn lên đến trên 183.000 tỉ đồng.
 
Ông Nguyễn Phương Lam (thứ 2 từ trái sang), Phó giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ,
trình bày tại buổi họp báo hôm 3-10 tại Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh
 
Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo “Giới thiệu chương trình giao lưu văn hóa, thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 3 tại Cần Thơ và hội nghị xúc tiến đầu tư vào ĐBSCL lần 5” tại Cần Thơ vào chiều 3-10.
 
Thông tin từ ban tổ chức cho biết, trong số 57 dự án kêu gọi đầu tư, có 24 dự án kêu gọi đầu tư phát triển du lịch với tổng số vốn 7.800 tỉ đồng và 33 dự án bất động sản, hạ tầng với tổng vốn kêu gọi đầu tư là 176.000 tỉ đồng.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ - đơn vị tổ chức sự kiện cho biết, chủ đề hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay là thu hút đầu tư vào hạ tầng để phát triển du lịch. “Mục đích của chúng tôi làm hội nghị này là để kêu gọi đầu tư vào hạ tầng khu thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí..., để phục vụ phát triển du lịch”, ông Lam nói.
 
Theo ông Lam, hoạt động du lịch của Việt Nam trong những năm gần đây đạt nhiều kết quả ấn tượng. Chẳng hạn, năm 2016 cả nước đã thu hút được trên 10 triệu lượt khách quốc tế với tổng doanh thu ngành du lịch đạt hơn 400.000 tỉ đồng. “Riêng ĐBSCL, năm 2016 thu hút trên 28 triệu lượt khách, trong đó, có 2,5 triệu lượt khách quốc tế và 6 tháng đầu năm 2017 thu hút được trên 21 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ”, ông Lam cho biết.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Lam, du lịch ĐBSCL vẫn còn hạn chế, nhất là về điểm đến và các dịch vụ phục vụ du lịch. “Do vậy, qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, chúng tôi kêu gọi tăng cường đầu tư các điểm đến, các hoạt động ở những trung tâm thương mại nhằm phục vụ ngành du lịch”, ông cho biết.
 
Về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào ĐBSCL, ông Lam cho biết, tính đến cuối tháng 8-2017, khu vực ĐBSCL có 1.398 dự án FDI với tổng vốn 19,65 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, tính đến nay, Nhật Bản đã đầu tư vào vùng này 159 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tương đương trên 6 tỉ đô la Mỹ vào các ngành như chế tạo, chế biến, khai khoáng, khoa học kỹ thuật và xử lý nước thải…
 
Thông tin tại buổi họp báo, bà Hồ Thị Thanh Bạch, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ cho biết, tính đến nay, địa phương này thu hút được 6 dự án FDI của Nhật Bản với tổng số vốn 12,05 triệu đô la Mỹ.
 
Về xuất nhập khẩu, theo bà Bạch, kim ngạch xuất khẩu của địa phương vào thị trường Nhật Bản trong năm 2016 đạt 196,4 triệu đô la Mỹ và nhập khẩu là 32,5 triệu đô la Mỹ. “Riêng 8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật đạt 110,8 triệu đô la Mỹ và nhập khẩu là 12,1 triệu đô la Mỹ”, bà cho biết.
TIN LIÊN QUAN